1 ก.ย. 2022 เวลา 05:30 • ธุรกิจ
ทุกคนมี #เป้าหมาย คล้ายๆกัน ส่วนเรานั้นเราก็อยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง มีบ้าน มีรถ ท่องเที่ยวได้ทุกประเทศ เรียนหรือทำงานที่ต่างประเทศ แต่สิ่งสำคัญคือเงิน ตอนนี้เราอายุ30+แล้ว ยังไม่มีอะไรเป็นของตนเองจากความสามารถของตนเองเลย เรามีที่ดินนะพ่อเราให้มา แต่ก็แค่ในนามเท่านั้นล่ะ เอาไปใช้ทำอะไรก็ไม่ได้ ต้องปรึกษาคนให้ก่อน ดังนั้นเราจึงต้อง #หาเงิน
ก่อนที่จะมีเงินเราต้องหาช่องทางมีเงินก่อน นี่คือสิ่งที่เรารวบรวมได้
#ช่องทางเพิ่มรายได้
1.#ขายของ สินค้าที่เรามีหรือสินค้ามือสองที่เราสะสม:หนังสือการ์ตูน หรืออื่นๆที่สามารถขายได้
เมื่อก่อนเราไม่ชอบการขายหรอก เราเคยหลีกเลี่ยงการขายของ สุดท้ายก็ต้องขายของอยู่ดี เพราะธุรกิจครอบครัวคือร้านค้า ดังนั้นเราอาจได้สืบทอดกิจการต่อ ในอนาคตอาจจะได้เป็นเจ้าของร้าน แต่ก็ไม่ใช่ของเราอยู่ดี เพราะมันไม่ใช่ความสามารถของตนเอง เราจึงต่อยอดนำสินค้าของครอบครัวเราไปขายในร้านค้าออนไลน์และโซเชียลต่างๆ ได้แก่
#Facebook เราเคยขายที่เฟซบุคแต่มันไม่รุ่งเพราะหากเราไม่โปรโมท ไม่โฆษณาก็ไม่มีลูกค้ามาซื้อ เราต้องซื้อโฆษณา ต้องเสียเงินก่อนถึงมีลูกค้า ดังนั้นตอนแรกเราเลยโพสสินค้าตามกลุ่มต่างๆที่เกี่ยวกับสินค้าที่เรามี ก็มีลูกค้าบ้าง แต่ปัจจุบันคู่แข่งมีมากมาย ดังนั้นเราจึงหาช่องทางอื่นคือเว็บช้อปปี้
#Shopee
เราก็นำสินค้าไปขาย ในแพลตฟอร์มนี้มีช่องเพิ่มแท็ก # สินค้า เพื่อให้ลูกค้าค้นหาสินค้าของเรา เราจึงนำความรู้ที่เราไปโปรโมทมาต่อยอด มีข้อมูลและเพิ่มแท็ก มีลูกค้าเข้ามาสั่งบ้าง แต่ก็ยังไม่พอ และคู่แข่งก็เริ่มเข้ามาในช้อปปี้มากขึ้น
ดังนั้นเราจึงหาเว็บใหม่ ก็มี #tiktokshop #lazada แต่เราต้องรวบรวมข้อมูลรูปสินค้า เราตกแต่งรูปสินค้าด้วยตนเอง ไม่ได้จ้างใคร ถึงแม้คุณภาพไม่สูงมาก แต่ก็ประหยัดเงินได้เยอะ
เพื่อนBเคยบอกว่า รูปหรือทุกสิ่งต้องมีคุณภาพสูง (เพื่อนBเป็นเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่งธุรกิจเกี่ยวกับเช่าสตูดิโอ การถ่ายภาพ จัดงานแข่งเกมต่างๆ) ถ้าจะใช้บริการของเพื่อนB ค่าจ้างเป็นแสน เราคงมีไม่พอดังนั้นควรทำด้วยตนเอง เพื่อนB แนะนำอีกว่าถ้าไม่จ้างเพื่อน ก็ควรมีมือถือที่คุณภาพดี เขาแนะนำให้ซื้อไอโฟน เพราะมีคุณภาพสูง และก็แพงมาก ซึ่งตอนนี้เรามีเงินไม่ถึงแสน จำเป็นต้องหาเพิ่ม สักวันถ้าเรามีเงินมากพอก็จะซื้อเครื่องที่เพื่อนBบอกมาใช้แน่นอน แต่ตอนนี้เราต้องหาเงินเพิ่มก่อน
ตอนนี้เรามีมือถือแอนดรอยด์ซัมซุง การตกแต่งรูปเดี๋ยวนี้ง่ายมาก ใช้ง่ายได้ที่ต้องการ แต่คุณภาพไม่สูงไฟล์เล็กเกินไป เราใช้ #แอพแต่งรูป #แอปแต่งรูป ได้แก่ #Picarts ไว้ตกแต่งใส่ข้อความใส่รูป #Photoroom ตัดพื้นหลังเป็นสีขาวหรือโปร่งแสง แต่แอพนี้ต้องเสียเงินก่อนนะ และถูกกว่าการจ้างมืออาชีพ ข้อเสียคือไฟล์เล็กและคุณภาพต่ำมาก
2. #รับจ้างฟรีแลนซ์
หลังจากเรานำข้อมูลสินค้าไปโพสกลุ่มต่างๆแต่โพสคนเดียวไม่ไหว เราจึงหางานเพิ่มด้วย #การเป็นฟรีแลนซ์ หาคนที่ต้องการงานเสริมมาช่วยงาน มีทีมงานแค่6คนเท่านั้น เราสมัครเป็นฟรีแลนซ์ในเว็บ #Fastwork ตอนนี้รายได้หลักเราคือฟรีแลนซ์มีมากกว่าการขายของ
เราสอนการโพสให้พวกเขา แล้วก็รับงานผ่านFastwork
เราเคยแนะนำเพื่อนๆนะว่าลองสมัครเว็บนี้สิ แต่เพื่อนเห็นว่าค่าจ้างมันได้น้อย เขาแค่สมัครแต่ไม่ได้ใช้บริการ
ก็ไม่เป็นไรขึ้นกับเพื่อนๆล่ะ เราแค่แนะนำเท่านั้น การบริการหรืองาน #ฟรีแลนซ์ เราเกี่ยวกับการโปรโมทลงกลุ่มต่างๆในเฟซบุค ช่วงมีโควิด งานยุ่งมากหลังจากโควิดซางานก็น้อยลง ตอนนี้เริ่มมีคนทำงานแบบเรามากขึ้น จึงมีคู่แข่งมาก ผู้จ้างมีโอกาสเลือกฟรีแลนซ์ได้มากกว่า ดังนั้นเราจึงต้องหาช่องทางใหม่
3.#รับจ้างเล่นเกม เราก็ชอบเล่นเกมเหมือนใครหลายคน เราไม่ใช่นักกีฬาอีสปอร์ต ไม่ใช่นักสตรีมเมอร์ หรือนักแคสเกม จึงมีรายได้ไม่เยอะ ค่าจ้างต่องานคือครั้งละ500฿ ซึ่งก็ได้ไม่เยอะเท่าไหร่ เพื่อนBเป็นนักสตรีมเมอร์ หรือผู้เกี่ยวข้องกับเกม เขามีประสบการณ์มากกว่าเรา ก็ปรึกษาเขาบ้างแต่ก็ไม่ใช่แนวของเรา
เพราะงานที่เพื่อนBทำคือ ต้องคุยและประสานงาน หรือเข้าสังคม อีกอย่างเราเป็น #Introvert นะไม่ชอบคุยหรือเข้าสังคม เราจึงเลือกงานที่เหมาะกับเรารับงานที่ค่าจ้างน้อยๆ ที่คุยแค่ผู้จ้างเท่านั้น ทำงานเสร็จ รับเงินจบก็พอ
4. #เป็นเซลล์ขายรถมือสอง #salesagent เราค้นหางานในกลุ่มฟรีแลนซ์ เจองานขายรถมือสอง เราเคยนำข้อมูลไปให้เพื่อนA เผื่อเขาสนใจ และเราอยากปรึกษาเขาด้วย
เพราะเพื่อนA เคยเป็นเซลล์ขายรถมือสองมาก่อน แต่ช่วงนี้เขางานยุ่งมากและเขาไม่อยากคุยกับเรา เราเลยลงมือทำด้วยตนเอง นำข้อมลสินค้าบริษัทรถมือสองมาโพสตามกลุ่มต่างๆ โดยจ้างทีมงานโพสจากฟรีแลนซ์มาช่วยงาน ถ้าขายได้เราจะแบ่งค่าคอมกับคนที่โพส แถมเขายังได้ค่าจ้างโพสอีก แต่ตอนนี้เซลล์ขายรถมีมาก และมีลูกค้าติดต่อแค่คนเดียวเอง แค่สนใจแล้วก็ผ่านไป สำหรับงานนี้ก็ยังไม่ใช่งานที่เราทำ ดังนั้นจึงเริ่มหางานใหม่อีกครั้ง
5.#เป็นตัวแทนขายสินค้า
เราก็หางานนี้จากกลุ่มฟรีแลนซ์เหมือนกัน ได้เป็นตัวแทนของบริษัทหนึ่ง เราจึงสนใจและเริ่มทำ โดยการนำข้อมูลสินค้าไปโปรโมทหรือโพสตามกลุ่มต่างๆ ให้ทีมงานโพสช่วยอีกครั้ง เขาได้ค่าจ้างและค่าแนะนำการขายจากการที่เขาโพสโดยแบ่งจากค่าคอมของเราเองแต่ก็ยังไม่มีลูกค้าติดต่อมา เราคงต้องหาช่องทางใหม่อีกล่ะ
6.พิมพ์บล็อกหารายได้จาก #Blockdit
เพื่อนA เคยบอกว่าเรา "ชอบพิมยาวๆให้คนอื่นอ่าน" ส่วนเพื่อนB บอกเราว่า เราชอบแชร์ข้อมูลต่างๆให้พวกเขาอ่าน โดยเขาไม่ต้องการอ่าน ดังนั้นเราเลยนึกวิธีหารายได้จากการเขียนบล็อกใน #Blockdit เพราะเราชอบพิมพ์ยาวๆและแชร์ข้อมูลต่างๆ ต้องขอบคุณเพื่อนทั้งสองที่ทำให้เรามีไอเดียในการหาเงินครั้งนี้
เราสมัครไว้นานแล้วแต่ไม่ค่อยได้พิมพ์ก็คงมีช่วงนี้ล่ะที่เราจะสามารถพิมพ์ได้
7.กลับไปพัฒนาธุรกิจเดิมให้ดีขึ้น
เพื่อนB เคยบอกว่าทำธุรกิจของตนเองให้ดีขึ้น หรือถ้าทำงานไหนควรศึกษาก่อนเริ่มงานนั้น ธุรกิจครอบครัวของเราคือขายสินค้าเกี่ยวกับด้ายทอผ้า สินค้าทอผ้า ที่บ้านขายแค่หน้าร้าน แต่เจ้าของร้านที่หน้าร้านไม่ใช่เรา แต่เป็นของคุณอา ส่วนของเราขายออนไลน์ มีร้านค้าออนไลน์ แต่ยังไม่ลงทะเบียนพาณิชย์ ถ้าหากจริงจังและทำต่อเราต้องจดทะเบียนพาณิชย์ หรือศึกษาเพิ่มเติมก่อน
เรามีร้านค้าออนไลน์: Facebook IG Tiktok Shopee อาจจะวิเคราะห์จากSWOT เพื่อเพิ่มช่องทาง หรืออาจต้องติดต่อPartnerอื่นๆ
โฆษณา