1 ก.ย. 2022 เวลา 06:01 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ เอาไงดี! ยังส่งยานขึ้นดวงจันทร์ไม่ได้ แต่จีนเพาะปลูกธัญพืชในอวกาศเฉยเลย
1
ในขณะนี้การแข่งขันเทคโนโลยีอวกาศระหว่างฝ่ายระเบียบโลกเก่าสหรัฐ และฝ่ายระเบียบโลกใหม่จีนเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยสหรัฐ ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบเพราะไม่มีสถานีอวกาศเป็นของตนเอง ต้องไปอาศัยแปะกับสถานีอวกาศนานาชาติ (CSS) ที่ต้องอาศัยจรวดขับดันรัสเซียพานักบินขึ้นและลงผิวโลก และควบคุมส่วนระบบทิศทางสถานีอวกาศไม่ให้ตกสู่พื้นโลก
ซึ่งรัสเซียมีแผนจะถอนตัวในปีหน้าและกำลังสร้างสถานีอวกาศของตนเอง เพื่อเป็นฐานในการตั้งถิ่นฐานแลปถาวรทดลองให้มนุษย์ใช้ชีวิตระยะยาวที่ดวงจันทร์ด้านมืดในทางอุตสาหกรรมพลังงาน และด้านอื่นๆ ร่วมกับจีนในไม่กี่ปีข้างหน้า
ในส่วนสหรัฐ ยุโรป นั้นผ่านมา 50 ปีแล้วยังไม่มีศักยภาพจะส่งยานของตนเองที่มีมนุษย์อวกาศขึ้นไปด้วยตนเอง เพราะที่ผ่านมาอาศัยจรวดขับดันส่งยานของรัสเซียเป็น "ยานแท็กซี่" จากจุดปล่อยยานในคาซัคสถานขึ้นไปส่งและรับกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ RSS มากว่า 20 ปีแล้ว
1
เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาองค์การอวกาศสหรัฐ (NASA) พยายามจะส่งยานในโครงการ Artemis1 ที่ "ไม่มีมนุษย์" ขึ้นไปวนรอบดวงจันทร์ แต่ระบบเครื่องยนต์ขัดข้องไม่ทำงานจนต้องยกเลิกไปเป็นการทดสอบล้มเหลวแล้ว 4 ครั้งในช่วงปีกว่า
1
ล่าสุดสร้างความตกตะลึงตาค้าง ตาร้อนผ่าวให้กับสหรัฐ หนักขึ้นไปอีกเมื่อองค์การอวกาศจีน (CMSA) แถลงโชว์ความเหนือด้วยการทดลอง "เพาะปลูกพืช" ในโมดูลห้องปฏิบัติการนิเวศวิทยา Wentian ที่เป็นส่วนขยายของสถานีอวกาศเทียนกงของจีน
โดยเจิ้งฮุ่ยฉยง นักวิจัยจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์พืชเซลล์โมเลกุล สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ระบุว่าที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์จีนเพาะปลูกพืชในอวกาศประสบปัญหามากมาย เช่น เวลาออกดอกช้า อัตราการติดเมล็ดต่อรวงต่ำ และคุณภาพเมล็ดที่ลดลง แต่ใช้การเรียนรู้ปรับปรุงด้วยความอดทนและมุมานะ
1
ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จีนส่งโมดูลห้องปฏิบัติการ Wentian สู่ห้วงอวกาศไปเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนกง และเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองปลูกในอวกาศเมื่อวันที่ 29 ก.ค. พร้อมคำแนะนำจากสถานีภาคพื้นดิน
ผ่านมากว่า 1 เดือน ในที่สุดจีนก็เสร็จสิ้นการทดลองปลูกพืชจนได้เมล็ดพันธุ์พืชในอวกาศมาเพียงไม่กี่ชนิด เช่น ผักกาดก้านขาว ข้าวสาลี และถั่วลันเตา ที่เป็นอาหารสำหรับมนุษย์ โดยเมล็ดพันธุ์พืช 2 ชนิดในโมดูลห้องปฏิบัติการในห้องทดลองนิเวศวิทยา Wentian เริ่มเจริญเติบโตตามวงจรชีวิตและอยู่ในเกณฑ์แข็งแรงดี คือ เธลเครส (Arabidopsis) ต้นอ่อนผลิใบหลายใบแล้ว ส่วนต้นกล้าข้าวมีความสูงราว 30 ซม.
จากนี้จะมีการทดลองวงจรชีวิตของพืชทั้งสองต้นเพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์อวกาศ น่าจะประสบความสำเร็จตามคาด และส่งมอบแนวทางเชิงทฤษฎีสำหรับการผลิตธัญพืชในอวกาศต่อไป
โดยจีนมีแผนร่วมกับรัสเซีย จะสร้างอาคารแลปทดลองถาวรแถวปากปล่องภูเขาไฟฟอน คาร์เมน บริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน ที่ตั้งอยู่บนด้านไกล (ตรงข้ามโลก) ของดวงจันทร์ที่จีนสำรวจไว้แล้วว่ามีดินที่สามารถใช้เทคนิคสกัดสารน้ำ และธาตุพลังงาน Helium-3 มากมายปาน "อ่าวเปอร์เซียระบบสุริยะ"ใช้เป็นพลังงานระยะยาวได้อย่างสบาย..
ในขณะที่ยุโรป ยังวุ่นอยู่กับการย้อนยุคใช้ถ่านหินผลิตโรงงานไฟฟ้า ตัดไม้ทำลายป่าเตรียมฟืนเป็นพลังงาน สหรัฐ สาละวนกับการขโมยน้ำมัน ก๊าซ และหาวิธีเอายาน Artemis1 ปล่อยขึ้นจากผิวโลกให้ได้ แต่จีนนำไปไกลปลูกธัญพืชข้าวโตในโมดูลสถานีอวกาศตนเอง จนจะเก็บกินได้อยู่แล้ว..สหรัฐ ใช้อ็อตโตบ็อตฮอลีวู๊ด สู้ต่อไป ชนะล้าหลังหลายสิบปีแน่นอน 🤭😍😂
1
ที่มา : Xinhua , Chinese Space Station , mgronline
#WorldUpdate
เราส่งกองทัพบุกขึ้นไปยึดดวงจันทร์เลยดีไหม ขอยืมบั้งไฟจากไทยส่งทหารขึ้นไป
1
เครียด ทำอะไรจีน รัสเซีย ไม่ระคายผิวเลย แถมโดนสวนกลับเจ็บหนักทุกดอก
1
โฆษณา