1 ก.ย. 2022 เวลา 06:20 • ดนตรี เพลง
จากเหตุปลิดชีพ “สืบ นาคะเสถียร” สู่บทเพลง “ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน”
วันที่ 1 กันยายน 2533 หรือเมื่อ 32 ปีที่แล้ว “สืบ นาคะเสถียร” อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ยอมเสียสละ ปลิดชีพตัวเองในบ้านพัก หลังการเรียกร้องในการรักษาผืนป่า ไม่เป็นผล เหตุการณ์สุดแสนสะเทือนใจนี้ นำไปสู่การปลุกกระแสให้คนในสังคมตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะผืนป่าไม้และเหล่าสรพพสัตว์อันงดงามที่นับวันจะเริ่มจางหายไปอย่างรวดเร็ว
ในวงการเพลงก็เริ่มมีการสร้างสรรค์บทเพลงที่สะท้อนสังคม และปลุกใจให้ช่วยกันดูแลธรรมชาตินี้ไว้ ในช่วงยุค 90s เป็นต้นมา โดยเพลงที่เป็นรู้จักอย่างดี อาทิเช่น “โลกสวยด้วยมือเรา” เพลงประจำงานวันคุ้มครองโลก ที่ขับร้องโดย กลุ่มศิลปินค่ายแกรมมี่ หรือ “เพลง ชีวิตสัมพันธ์” ของ คาราบาว และกลุ่มศิลปินเพื่อชีวิต ที่จัดทำขึ้นในการรณรงค์จัดสร้างโครงการอีสานเขียว
“เพลง ต้นไม้ของพ่อ” ของ เบิร์ด ธงไชย เพลงเทิดพระเกียรติที่ได้แรงบันดาลใจจากกระแสพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับการอนุรักษ์ผืนป่า เป็นต้น รวมไปถึงเพลง “สืบทอดเจตนา” เพลงที่แอ๊ด คาราบาว ได้จัดทำขึ้นเพื่ออุทิตให้กับ สืบ นาคะเสถียร โดยตรง ด้วยเนื้อหาที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างชัดเจน
แต่มีอีกบทเพลงหนึ่ง ที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเพลงปลุกใจเรื่องสิ่งแวดล้อมอะไรเลย แต่สามารถสื่อสารเนื้อหาถึงคนที่ชื่อสืบ นาคะเสถียร ได้โดยบังเอิญ
เจ้าไม้ขีดไฟก้านน้อยเดียวดาย แอบรักดอกทานตะวัน แรกแย้มยามบาน อวดแสงตะวัน ช่างงดงามเกินจะเอ่ย ดอกเหลืองอำพัน ไม่หันมามอง แม้เหลียวมายังไม่เคย ไม้ขีดเจ้าเอ๋ย เลยได้แต่ฝันข้างเดียว
เพลง ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน - วิยะดา โกมารกุล ณ นคร
จากท่อนหนึ่งของเพลง “ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน” เพลงนี้เป็นผลงานเพลงของ “วิยะดา โกมารกุล ณ นคร” แต่งคำร้องโดย “ประภาส ชลศรานนท์” และทำนองโดย “เกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์” มีที่มาจากการที่พี่จิกได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมา โดยไม่ได้หยิบเอาเรื่องของคุณสืบมาเป็นแรงบันดาลใจ
เขาต้องการจะสื่อให้เป็นแค่เพลงรักเชิงเปรียบเทียบเพลงหนึ่ง ที่เนื้อหากล่าวคือ เจ้าไม้ขีดไฟเล็กๆ ที่พยายามอยากจะทำอะไรสักอย่างให้ดอกทานตะวันได้รับรู้ แต่เพราะความบังเอิญหรือเปล่า ในวันที่เข้าห้องอัดเพลง พี่จิกเกิดความรู้สึกที่ว่า เนื้อหาของเพลงนี้มันตรงกับชีวิตของคุณสืบ นาคะเสถียร นั้นจึงทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงรักที่ตรงกับเรื่องของสืบไปด้วย
ดอกไม้จะบานและหันไปตาม แต่แสงจากดวงอาทิตย์ จุดตัวเองก็ยอมทันใด ให้ลุกเป็นไฟขึ้นมา เพียงปรารถนาให้มีลำแสงสีทอง จุดตัวเองก็ยอมทันใด ให้ลุกเป็นไฟขึ้นมา เพียงปรารถนา ดอกทานตะวันหันมองสักครั้ง
เพลง ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน - วิยะดา โกมารกุล ณ นคร
จากท่อนฮุกนี้จะเห็นได้ว่า ไม้ขีดไฟพยายามจะจุดไฟขึ้น เพื่อให้ดอกทานตะวันได้รับรู้ถึงสิ่งนี้ จนก้านไม้มอดไหม้ไปอย่างช้าๆ ซึ่งตรงกับเหตุการณ์การปลิดชีพตัวเองของคุณสืบ เพื่อต้องการตระหนักให้หน่วยงานรัฐและภาคสังคมได้รับรู้ถึงการอนุรักษ์ผืนป่าและธรรมชาติ นับได้ว่าเป็นการเปรียบเทียบเนื้อหาได้อย่างชัดเจนที่สุด
ผนวกกับเนื้อหาที่คุณแม่ตุ๊กได้ถ่ายทอดเสียงร้องไว้ ก็ทำให้กลายเป็นเพลงรักสุดคลาสสิกที่สามารถสะท้อนชีวิตของคนบางคนที่ยอดสละชีวิตเพื่อบางสิ่ง เหมือนกับเรื่องของสืบ นาคะเสถียร แม้ว่าพี่จิกไม่ได้ตั้งใจแต่งเพลงนี้จากเรื่องจริงของคุณสืบก็ตาม แต่ความบังเอิญที่ตรงกับเรื่องจริงนี่แหละ ที่ทำให้เพลงนี้ กลายเป็นหนึ่งเพลงที่สะท้อนตัวตนของคุณสืบ ในคราบของเพลงรักเพลงหนึ่งที่มีเนื้อหาของการเสียสละเพื่อสิ่งที่เรารักนั้นเอง
ติดตาม #ยามเฝ้าเพลง ได้ทุกช่องทางที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา