2 ก.ย. 2022 เวลา 05:31 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Tenet (2020)
Netflix 7/10
ฉันใช้เวลาดูหนังเรื่องนี้อยู่เกือบสองปีกว่าจะดูจบ ครั้งแรกดูบนเครื่องบิน ไม่มี subtitle เสียงในฟิล์ม ฟังไม่ค่อยเข้าใจศัพท์ยากเกินไป หลับไปตั้งแต่สิบนาทีแรก ครั้งที่สอง Netflix เอามาฉายละ ดู Sub Eng เออ ขนาดมี Sub ก็ยังยาก พยายามไม่หยุดเพื่อเปิดดิกส์ แต่ก็ทำเอาหลับไปที่นาทีที่ 20 กว่า ๆ คิดว่ารอ Sub Thai ดีกว่า รอไปรอมาก็ยังไม่มาซักที ตัดสินใจดูอีกรอบ คราวนี้ดีกว่าเดิม ดูไปได้ถึง 50 นาทีก็หลับอีก โว้ยยย
ครั้งสุดท้ายตั้งสติให้มั่น ตั้งใจว่าจะดูให้จบเลยละกัน ดูไปได้เกือบจบแต่ไม่จบ หลับอีกละ ตื่นมาก็พยายามเก็บจนจบ ... เฮ้ออออ
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
นี่คือ 10 Short Note หลังดูจบ
1. เป็นหนังที่ตื่นเต้นรอคอยที่จะดู เพราะชื่อผู้กำกับล้วน ๆ หนังของ Christopher Nolan มีแต่หนังที่เราประทับใจ ไม่เคยผิดหวังกับเค้าเลย ตอนที่หนังออกฉาย ได้ยินมาหลายเสียงว่า ถ้าเก็ตก็จะชอบเลย แต่ถ้าไม่เก็ตก็จะมึนและงงไปหมด ซึ่งฉันคืออย่างหลัง .... มีแต่คำถามในหัวตลอดว่า ยังไงนะ? อะไรนะ? หืมมมม? ทำไมเป็นแบบนั้นล่ะ?
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
2. นี่คือหนังของการย้อนเวลา ซึ่งล้ำไปกว่าการย้อนเวลาปกติ อย่างเรื่อง “ทวิภพ” ที่เข้ากระจกย้อนเวลาจากปัจจุบันไปอดีต อะไรแบบนี้ใช่ป่ะ แต่เรื่อง Tenet เนี่ยจะพูดถึงช่วงของเวลาที่อยู่ระหว่าง ปัจจุบัน กับ อดีต ซึ่งไม่เคยมีเคยพูดถึงมาก่อน มันก็เลยเก็ตยาก เข้าใจยาก
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
3. หนังเดินเรื่องเร็วมาก อธิบายอะไรยาก ๆ พวกนี้ด้วยสปีดที่เร็วโคตร ไม่ปล่อยให้คนโง่อย่างฉันได้ทำความเข้าใจอะไรเลย นี่ก็พยายามดูแบบโง่ ๆ ไปนั่นแหละ หวังเพียงว่าเดี๋ยวบริบทก็จะพาไปให้เราเข้าใจเองล่ะมั้ง
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
4. บางคนบอกว่า ดูแบบหนังบู๊อะไรไปเลย อย่าไปสนใจทฤษฎีทางฟิสิกส์ หรือวิทยาศาสตร์รูหนอนอะไรทั้งนั้น ซึ่งในเรื่องก่อนอย่าง Interstellar ของผู้กำกับคนเดียวกันนี้ ฉันก็ทำแบบนั้นแหละ ดูไปโดยไม่ต้องสนใจทฤษฎี ซึ่งมันก็สนุกได้ พอจับใจความได้โดยไม่ต้องเข้าใจฟิสิกส์อะไรทั้งนั้น เพราะผู้กำกับยังเอาใจคนดู
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
5. แต่เรื่องนี้ ผู้กำกับเค้าตัดสินใจแล้วว่าจะทำตามใจตัวเองล่ะนะ คนดูก็อัพสกิลทางฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์มาปีนดูเอาเอง
ดังนั้นในหนังจึงใส่ทฤษฎีอะไรมาเยอะแยะไปหมดในยี่สิบสามสิบนาทีแรก เพราะไอเดียพี่เค้าบรรเจิดแล้ว โดยไม่ได้สนใจการเล่าเรื่องที่กลมกล่อม เน้นไปทางไอเดียล้วน ๆ นั่นคือที่มาว่าทำไมหนังถึงไม่แมส และฉันถึงหลับไปหลายรอบ เพราะหนังมันเรียกร้องความฉลาดจากคนดูเยอะไป คือดูแล้วไม่อิน ไม่เข้าใจ มันจะไปสนุกได้ยังไง
1
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
6. สิ่งที่เป็นข้อด้อยที่สุดของหนังเรื่องนี้ก็คือ ไม่มีที่มาที่ไปของตัวละคร เอาง่าย ๆ ว่า อีพระเอก มึงเป็นใครปูมหลังเป็นมาอย่างไร ทำไมถึงต้องมาทำภาระกิจนี้ นางเอกก็เช่นกัน อะไรทำให้หล่อนมาลงเอยกับอีตัวร้ายกาจแบบนั้นได้ มันเริ่มต้นยังไง ที่สำคัญ พระเอกและนางเอกคะ มึงชอบกันตอนไหน ด้วยเหตุผลอะไร งงค่ะ
มาถึงตัวร้าย มีการย้อนปูมให้ฟังแต่ก็ไม่สามารถทำให้เราเชื่อได้ว่า อะไรทำให้เขาร้ายกาจขนาดวางแผนทำลายโลกได้ คือเป็นคนละโมบโลภมากอาจจะใช่ แต่โกรธแค้นจะทำลายโลกนี่ไม่เข้าใจ ว่าคิดอะไรอยู่
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
7. นั่นแหละ การไม่ให้ความสำคัญกับพื้นฐานตัวละครต่าง ๆ แต่ไปเน้นที่เทคนิคและไอเดียแพรวพราวที่มันว้าวมาก ว้าวจริง ๆ นั่นแหละ ตลอดทั้งเรื่องถ้าเข้าใจทฤษฎีต่าง ๆ แล้วนะ จะดูไปว้าวไป โดยอาจจะลืมสนใจพวกความสมจริงของตัวละครไปเลย
แต่ถ้าคนดูโง่ ๆ แบบฉันนี่แหละ ไม่สามารถเข้าใจทฤษฎีได้เลยล่ะ จะสามารถเอนจอยกับความสัมพันธ์ ความสนุกของตัวละครได้มั้ย ตอบเลยว่า “ไม่ได้ค่ะ” นั่นคือเหตุผลหลักที่ทำให้ Tenet ไม่แมส ไม่สนุกสำหรับคนทั่วไป ลองนึกถึงเรื่อง ​Inception กับ Interstellar สิ มันเกี่ยวกับทฤษฎียาก ๆ เช่นกัน คนที่ไม่เข้าใจก็สนุกกับมันได้ เพราะผู้กำกับเสียเวลามาปูพื้นฐานตัวละคร และนำเสนอมันมาควบคู่กับทฤษฎียาก ๆ ยังไงล่ะ
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
8. มาพูดถึงนักแสดงบ้าง พระเอกนำแสดงโดยใครชื่ออะไรก็ไม่รู้ ไม่อยากจดจำ เพราะไม่มีเสน่ห์อะไรเลย หน้ามึน หน้าเหวี่ยง หน้าเสียใจ หน้าแสดงความรักความห่วงใย หน้าแสดงความซาบซึ้ง เป็นหน้าเดียวกันหมดเลย
ขนาดตอนที่เป็นช่วงพีคที่สุดของเรื่องคือตอนจบ เมื่อได้ทราบความจริง มันเป็นตอนที่คนดูควรจะได้ร่วมอินไปกับความรู้สึกหลากหลายที่สะเทือนใจ ดนตรีก็ช่วยเร่งเร้าแล้ว ภาพเอย เสียงเอยครบหมด แต่พระเอกก็ยังไม่สามารถดึงอารมณ์คนดูให้ไปถึงจุดพีคได้ - ไร้เสน่ห์โดยสิ้นเชิง
ใจจริงอยากให้สลับ Robert Pattinson ที่แสดงเป็น Neil ผู้ช่วยพระเอก ให้มาเป็นพระเอกแทน มันน่าดูน่าชมกว่าเยอะมาก ยิ่งเห็นออกฉากคู่กัน ข้อเปรียบเทียบมันชัดเกินไปมาก
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
9. ส่วนนางเอก ตอนแรกก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเลือกคนที่สูงขนาดนั้น ไม่ว่าจะยืนคู่กับใครนางสูงชะลูดจนไม่บาลานซ์ไปซะหมด แต่พอมึฉากที่นางต้องยืดขาจากเบาะหลังของรถ เพื่อไปปลดล็อคประตูที่อยู่ฝั่งคนขับ ก็เข้าใจละว่า อ๋อออ มึงต้องการนางเอกขายาวเพื่อการนี้สินะ (ประชด)
1
นางเอกมีความสวยและลึกลับน่าค้นหาในที แต่ไม่เหมาะกับบทที่รักลูกทำเพื่อลูกได้ทุกอย่าง หรือที่จริงอาจจะเหมาะก็ได้ แต่บทแม่งไม่นำเสนอปูเรื่องอะไรมาก่อนเลย มาถึงก็ทำท่าเป็นนางพญาแล้ว คนดูไม่อินไม่เก็ตอะไรกับนางทั้งนั้น
แต่ทั้งนี้การแสดงในบางช่วงบางตอนก็ยังโดดเด่นกว่าพระเอกมาก หมายถึงสามารถสื่ออารมณ์ให้คนดูรู้สึกร่วมได้มากกว่า
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
10. อย่างไรก็ตามชอบไอเดียที่หนังบอกกับเราว่า “อะไรที่เกิดขึ้นแล้ว มันก็จะต้องเกิดขึ้น ต่อให้กลับไปอดีตก็แก้ไขมันไม่ได้”
ทำให้ระหว่างดูหนังเรื่องนี้ คิดถึงซีรี่ย์ของเยอรมันเรื่อง Dark ที่พูดถึงไอเดียเดียวกัน แต่แตกแขนงเรื่องการแก้ไขอดีตไปอีก Multiverse โดยรวมชอบ Dark มากกว่า Tenet เยอะเลย
🔸➖➖➖➖➖➖➖➖➖🔸
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา