23 ก.ย. 2022 เวลา 05:31 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ถ้ำหลวง : ภารกิจแห่งความหวัง
Thai Cave Rescue
Netflix Series : คะแนน 10/10
คะแนนสูงเพราะได้คะแนนความคุ้นเคยกับเนื้อเรื่องเป็นส่วนตัวด้วยนะ ดูแล้วมันอินมากเป็นพิเศษ เกินกว่าหนังเรื่องอื่น ๆ ในโลกหล้า ดูแล้วมันเรียกความทรงจำเก่า ๆ ในช่วงเวลานั้นกลับมาได้แบบครบถ้วนสมบูรณ์เลยทีเดียว
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
นี่คือ 11 Short Note หลังดูจบ - ไม่ห่วงเรื่องสปอยล์ล่ะนะ รู้กันหมดแล้ว
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1. หลังจากที่ดูสารคดีที่ ​National Geographic ทำไว้ดีมาก ๆ ในชื่อ The Rescue (ฉายช่อง Disney+) คราวนั้นเราดูแล้วให้คะแนน 10/10 ไปเลย เป็นสารคดีที่ทำได้ดีมาก จนเราแอบคิดไปว่าที่ Netfilx จะทำไม่น่าจะสู้ได้
ซึ่งการที่ Netflix ทำออกมาเป็นซีรี่ย์ ถือว่าฉลาดมาก เพราะสามารถใส่ข้อมูลได้ครบรอบด้านมากกว่า และการที่ไม่ได้ทำเป็นสารคดี ก็ทำให้สามารถใส่ความเป็นดราม่า ใส่บทละครลงไปได้สนุกครบรสกว่า
1
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
2. Thai Cave Rescue เลือกเล่าเรื่องตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์กันเลยทีเดียว ไม่ได้เริ่มที่ฝนตกน้ำท่วม แต่เริ่มที่สนามฟุตบอล และการแนะนำตัวเด็ก ๆ แต่ละคน รวมไปถึงโค้ชเอก
ใน EP แรกอาจจะดูเนือยไปนิด เพราะพยายามปูพื้นหลังของตัวละครเด็กแต่ละคน แต่ถ้าดูจนจบ 6 Ep จะเข้าใจว่ามันมีความจำเป็นมาก ๆ ในซีรีย์นี้จะพาเราอยู่กับทั้ง 13 หมูป่าตลอดเรื่อง
ดังนั้นการได้รู้ปูมหลังว่าใครเป็นอย่างไร มีผลกับอารมณ์ความรู้สึกและการแสดงออกระหว่างนั้นมาก ๆ ก็ต้องยกเครดิตให้ผู้กำกับนะ เพราะว่าใครขี้เบื่อหน่อย อาจจะเทตั้งแต่ Ep แรกได้ ซึ่งคุณพลาดแล้วล่ะ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
3. สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรารีบไปค้นว่าใครกำกับเรื่องนี้วะ ทุกอย่างแม่งดีไปหมด ดีเกินซีรี่ย์ไทย ก็ได้พบว่าเรื่องนี้กำกับ 2 คนคือ บาส พูนพิริยะ กับ เควิน ตันเจริญ
โดยที่บาสกำกับ Ep 1 ที่เปิดตัวทุกคน และ Ep 4 ซึ่งเป็นตอนของจ่าแซม ส่วนเควิน กำกับ Ep 2,3,5,6 จะว่าไปมันก็ไม่ได้มีความรู้สึกว่าผู้กำกับมีสองคนนะ เพราะผลงานทั้งสองคนน่าจะอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน คือดีทั้งคู่ เก่งทั้งคู่
1
เราไม่รู้จักเควิน ตันเจริญมาก่อน แต่ทราบมาว่าเป็นอเมริกันเชื้อสายไทย ที่ทำงานด้านกำกับอยู่ที่อเมริกา เกิดและโตที่นั่น ส่วนบาส พูนพิริยะ นี่เพิ่งทำให้เราประทับใจมาจาก One for the Road ไปหมาด ๆ - ดูไปก็ดีใจนะว่า ผลงานดี ๆ แบบนี้คนไทยก็ทำได้โว้ยยยยยย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
4. การได้ดูซีรี่ย์ไทย ที่ทำออกมาได้กลมกล่อม แทบจะไม่มีอะไรเกิน ๆ ล้น ๆ เหมือนละครไทยปกตินั้น ทำให้ต้องไปหาอีกแหละว่า ใครเขียนบทวะ ก็ได้พบชื่อ ดาน่า เลอดูซ์ มิลเลอร์ เป็นทั้งผู้จัดและผู้เขียนบท ซึ่งทำงานคู่กับ ไมเคิล รัสเซลล์
สรุปว่าเป็นฝรั่งแฮะ เออ .. แอบผิดหวังนิดนึง เพราะอยากอวยว่าคนไทยแม่งทำซีรี่ย์ดี ๆ ออกมาได้ มันน่าภูมิใจหยอกซะเมื่อไหร่ล่ะ แต่พอคนเขียนบทเป็นฝรั่ง ก็ต้องยอมรับความจริงว่า บทดี ๆ แม่งฝรั่งทำนี่เอง
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
5. ภาพของซีรี่ย์เรื่องนี้สวยมาก ภาพผืนป่าที่มองจากด้านบน ภาพทุ่งนา ภาพภูเขาที่มีเมฆลอยต่ำ ดูแล้วมันสวยงามตามธรรมชาติ
แต่ยังที่ดีงามกว่านั้นคือ มีความเรียลในทุก ๆ อย่างเหมือนเหตุการณ์จริง ๆ ที่เราเห็นในปี 2561 ผ่านสื่อต่าง ๆ ภาพความเฉอะแฉะของพื้นดินตลอดเวลา มีฉากนึงที่แม่ของหมูป่าคนนึงนั่งขูดโคลนออกจากรองเท้าบูธ มันสมจริงมาก แล้วยังมีฉากป้าที่ทำข้าวซอยแล้วจะยกไปให้ญาญ่ากิน ป้าก็เอาจานปิดชามแล้วเดินเร็ว ๆ ไปที่โต๊ะที่มีร่ม
เรารู้สึกว่าทุกกริยาท่าทางของทุกคนมันไม่เหมือนแสดง คือไอ้รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ นี่แหละ คือความใส่ใจของผู้กำกับที่ทำให้ทุกอย่างมันประกอบกันจนสมบูรณ์
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
6. มาพูดถึงนักแสดงบ้าง เอานักแสดงกลุ่มหมูป่าก่อน เด็ก ๆ แสดงดีทีเดียว อาจจะไม่สมูธในตอนดราม่าเล็กน้อย
แต่คนที่ต้องชื่นชมมาก ๆ ก็คือน้องบีมที่แสดงเป็น “โค้ชเอก” นี่คือเฉิดฉายมาก ๆ แสดงได้ดีจริง ๆ โดยเฉพาะตอนดราม่า ทำให้เราอินไปกับทุกฉากทุกตอน เราอยากชมผู้กำกับด้วยเพราะเรื่องก่อนที่น้องแสดงยังไม่เก่งเท่านี้เลย
แต่ในเรื่องนี้สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของ “โค้ชเอก” ออกมาได้จนเราเข้าใจ ต้องเข้มแข็งแม้ตัวเองจะกลัว ต้องเป็นกำลังใจให้เด็ก ๆ แต่ก็มีความรู้สึกผิดกัดกินใจตลอดเวลา
(ไว้อาลัยให้กับน้องบีม-ปภังกร ฤกษ์เฉลิม ที่ไม่มีโอกาสได้ชมซีรี่ย์ที่ตัวเองเล่น)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
7. นักแสดงที่เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด นี่คือดีมาก ดีงามมาก ไม่ได้พูดถึงหน้าตา หุ่นล่ำหรืออะไร แต่หมายถึงการแสดงในแต่ละบทบาทของแต่ละคน อย่างกลุ่มที่เป็นทหาร มันมีความทหารแผ่ออกมาเลย วิธีการพูดการเดิน ทำให้เราเชื่อว่านี่คือทหารอเมริกันแบบที่เราเคยเห็นในหนังฝรั่งดี ๆ เลยอ่ะ
ทีมนักประดาน้ำก็ดีมาก เราเผลอเอาไปเปรียบเทียบกับสารคดีที่ National Geographic ทำก่อนหน้าที่ใช้ตัวจริงมาเล่าเรื่องและแสดง ในเรื่องนี้ก็เลือกตัวแสดงมาได้คล้ายกันเลยนะ อาจจะเนิร์ดไม่เท่าตัวจริง แต่ก็แสดงออกถึงการต้องแบกรับความกดดันได้ดีมาก ๆ
... เออ ต้องพูดอีกครั้งแหละ ว่าเหมือนดูซีรี่ย์ฝรั่งดี ๆ เรื่องนึงเลย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8. นักแสดงชาวไทยตัวหลัก ๆ นี่คนเก่ง ๆ ทั้งนั้น เราได้เห็นโดนัท ญาญ่า ต๊อก-ศุภกร พี่เอก-ธเนศ เฟรซ-อริศรา แสดงแบบมืออาชีพ ไม่ล้น ไม่ขาด
มันก็ทำให้คิดได้ว่า นักแสดงไทยเรามีฝีมือนะ เพียงแค่ไม่มีที่ทางให้เค้าได้แสดงมากนัก ไม่ค่อยมีหนังมีละครที่มันเป็นมาตรฐานระดับนี้มากพอ เอาแค่ไม่แต่งหน้าให้นักแสดงเรายังหาหนังประเภทนั้นไม่ค่อยได้เลยในเมืองไทย
แต่เรื่องนี้การได้เห็นโดนัทหน้าซีด ๆ คือดีมาก ดีต่อใจมาก ส่วนญาญ่า เราอยากให้นางโกอินเตอร์ เวลาที่ญาญ่าแสดงหนังแล้วพูดภาษาอังกฤษเรารู้สึกว่ามันเข้าปากนางมาก ทำให้การแสดงมันพริ้วมันสมบูรณ์กว่า
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
9. นักแสดงไทยตัวรอง ๆ หรือตัวประกอบ ทุกคนทำได้ดีมาก ดีแบบที่เราร้องไห้ตามได้ บทพูดบางช่วงมีความละครเวทีหน่อย ๆ แต่ไม่มาก คือยอมรับได้
ความดราม่าที่ใส่มาพอเหมาะพอดีไม่เป็นภาระนักแสดงมากนัก ทำให้มันไม่ขัดหูขัดตา แต่กลับกลายเป็นธรรมชาติที่ไม่ประดิษฐ์จนเกินไป (คือเรารู้แหละว่าชาวบ้านจริง ๆ อาจจะไม่ได้พูดแบบนี้แต่รับได้)
ชื่นชมทีมงานที่เลือกนักแสดงทั้งหมดของเรื่อง และผู้กำกับการแสดงด้วยที่เคี่ยวกรำจนทุกคนในเรื่องแสดงออกมาไม่หลุดโทนเลยสักคนเดียวยกเว้นพนักงานกรมอุตุ (ให้อภัยได้ คิดว่าเป็นมุกแหละ)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
10. ในสารคดีของ National Geographic จะเน้นนำเสนอในมุมของนักประดาน้ำเป็นส่วนหลัก แต่ในซีรี่ย์เรื่องนี้ เราได้เห็นทุกมุมมอง ทั้งในมุมของหมูป่าที่เราไม่รู้ว่าพอต้องติดอยู่ในถ้ำแล้วเกิดอะไรขึ้น ในมุมของการหาทางช่วยเหลือในทิศทางอื่น ๆ ไม่ใช่แค่เรื่องการดำน้ำเท่านั้น
หนังสามารถเฉลี่ยทุกองศาของเรื่องราวมานำเสนอได้น่าจะเกือบครบ ซึ่งทำให้ซีรี่ย์เรื่องนี้มันสมบูรณ์กว่าสารคดีของ National Geographic โดยที่ไม่ใช่แค่สมบูรณ์ในแง่ข้อมูลเท่านั้น แต่สมบูรณ์ครบทั้งบท การแสดง แสง สี เสียง ครบด้วย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
11. ในพาร์ทของดราม่า สามารถเรียกน้ำตาคนดูได้ ส่วนในพาร์ทของความตื่นเต้นระทึกขวัญ ก็สามารถทำให้คนดูไต่อารมณ์นั่งลุ้นสุดใจ (แม้ว่าจะรู้ผลทุกอย่างแล้วก็ตาม)
ถึงอย่างนั้นก็ยังแอบมีแทรกมีหยอดมุกตลกประปราย ซึ่งทำได้ดีไม่เฝือไม่เยอะเกินไป ส่วนตัวไม่ขัดตอนที่ญาญ่าแสดงเป็นฝรั่งแล้วพูดไม่ชัด กลับรู้สึกเหมาะสมมาก แล้วก็ตลกด้วย
... เออ มันจะมีฉากนึงที่แอบใส่ข้อมูลเกี่ยวกับ “ในวัง” ลงไปด้วยล่ะ นี่ดูแล้วก็ปรบมือให้คนเขียนบทเลยนะ เนียนมากกกกกก
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
สรุป ดูเถอะ ฉันดูแล้วชอบ สนุกครบรสเลยล่ะ
❤️
อันนี้เป็นรีวิวสารคดีที่ National Geographic เคยทำไว้ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา