16 ต.ค. 2022 เวลา 07:46 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เดี่ยว 13 (Netflix) : 2022
คะแนน 8/10
นี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1. ตื่นเต้นอะไรกัน โชว์เดี่ยวครั้งนี้ก็เหมือนทุกครั้งแหละ ไม่ได้แซะอะไรมากมายจนต้องเจ็บปวดแสบร้อนเลยอ่ะ เป็นเรื่องที่เรา ๆ ด่ากันในเน็ทเช้าค่ำอยู่แล้ว แค่โน้สมาเรียงเป็นกลอนให้มันต่อเนื่อง เป็นเรื่องราวเท่านั้นเอง
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
2. ฉันดูเดี่ยวมาตั้งแต่ เดี่ยว1 เคยไปดูแสดงสดสามครั้ง เรียกว่าฉันเป็นแฟนตัวยงก็ได้ เติบโตมาพร้อมกับโน้สอุดม อายุก็ไม่ห่างกันมาก ดังนั้นมุกทุกครั้งที่นำมาพูดฉันเก็ตได้เก็ตหมด
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
3. หลายคนบ่นว่าน่าเบื่อไม่สนุก คือโน้สก็โตแล้วนั่นแหละ มุกมันพัฒนาไปตามวัย ตามการมองโลก ซึ่งสำหรับฉันยังสนุกอยู่ ยังขำอยู่ อาจจะไม่ต้องขำขึ้แตกขี้แตน แค่ขำขลุกขลิกต่อเนื่องฉันโอเคแล้วนะ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
4. มุกส่วนใหญ่ก็คือการเล่นกับเรื่องเดิม ๆ คือเรื่องที่เราพบเห็นประจำวัน เรื่องที่เป็นกระแสขณะนั้น เรื่องกินเรื่องขี้นี่ไม่เคยพลาด ซึ่งก็เหมือนนั่งคุยกันในวงเพื่อนนั่นแหละ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
5. เราไม่ได้ต้องการดู Comedy Show เพื่อเก็บเกี่ยวข้อมูลเชิงลึกในเรื่องอะไรทั้งนั้น โดยเฉพาะกับโชว์เดี่ยวของโน้ส ผู้คนคาดหวังแค่ได้มานั่งฟังโน้สแซะเรื่องนู้นเรื่องนี้แทนตน แล้วหัวเราะตลก สะใจไปกับมัน
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
6. แต่ในระดับโลก Comedian หลายคนที่ทำโชว์ตลกเสียดสีเรื่องที่ลึกซึ้งของสังคม เชื้อชาติ การเมืองการปกครอง ฯ แบบที่ระหว่างดูโชว์เราหัวเราะไปด้วย โดนกระตุ้นต่อมในสมองให้คิดตามไปด้วย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
7. เดี่ยว13 ครั้งนี้ อย่างที่บอกโน้สโตขึ้น แล้วยังเพิ่งลาสิกขาบทออกมาด้วย ฉันจึงรู้สึกว่าโน้สพยายามสื่อสารบางอย่างแม้จะเคลือบมาในลูกอมรสตลกก็ตาม
1
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8. อย่างเมนหลัก เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย โดยเฉพาะประเด็น “ตาย” ที่เล่าผ่านเรื่องผีที่บ้านกับความกลัวที่สุดท้ายพบว่า เอาล่ะตายก็ตาย ซึ่งโน้สทำให้โชว์เดิม ๆ ยกระดับขึ้นสำหรับฉัน เพราะระหว่างที่ดูไปหัวเราะไปฉันก็เดินเข้าไปด้านในของตัวเองแล้วปักหมุดไว้ว่าเรามาคุยเรื่องความกลัวกับความตายในภายหลังนะ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
9. และในช่วงแถมท้ายโน้สก็ฝากอีกสาร ในน้ำเสียงที่จริงจังขึ้น ในเรื่องของ Mindset การค้นหาตัวเอง การวิ่งตามคนอื่น ความรวยที่ควรยึดถือ ฯ และสร้าง #กูสะดวกแบบนี้ ให้พวกเราไปคิดต่อเอาเองว่า พวกเราสะดวกแบบไหน? นั่นยิ่งทำให้ฉันรู้สึกว่านี่คือเดี่ยวที่สนุกเหมือนเดิมและดีกว่าเดิม ในความหมายที่ยกระดับความคิด สะกิดจิตวิญญาณ ไม่ใช่ดูจบแล้วหัวเราะแล้วก็จบกัน
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
10. ส่วนเรื่องแซะการเมืองนั้น มาตรฐานเดิมของพี่แกนะ ไม่มีอะไรรุนแรงเกินจริง และคนในฮอล์ที่นั่งดูก็ตอบรับแบบกึกก้องเสียด้วย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
สรุป : ดูได้เพลิน ๆ ขำกุ๊กกิ๊กขลุกขลิกเรื่อย ๆ
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา