2 ก.ย. 2022 เวลา 07:00 • ท่องเที่ยว
ป้อมอัครา

ป้อมอัครา อินเดีย

ประเทศอินเดีย เป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมาก และมีวัฒนธรรมที่สวยงานเป็นเอกลักษณ์ ถ้าพูดถึงอินเดียทุกคนคงจะนึกถึงความไม่สะอาด รถที่เยอะมากหรืออื่นๆ แต่ที่อินเดียมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และบางทีถ้าใครเเคยได้ไปอินเดียอาจจะไม่ได้คิดแบบนั้นแล้วก็ได้นะคะ วันนี้เราจะพาไปทำความความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวในอินเดียที่หนึ่งกัน นั่นก็คือ ป้อมอัครา นั่นเองค่ะ
1
ป้อมอัครา หรือที่รู้จักอีกชื่อนึงว่าป้อมแดง ตั้งอยู่ที่เมืองอัครา (Agra) อดีตเมืองหลวงของอินเดีย ริมฝั่งแม่น้ำยมุนา (Yomuna) ในรัฐอุตตรประเทศ (Uttar Pradesh) ห่างจากทัชมาฮาลเป็นระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร เป็นป้อมปราการหินทรายแดงขนาดใหญ่ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO)
1
อดีตป้อมนี้เป็นเพียงป้อมปราการที่ทำขึ้นจากอิฐ สร้างโดยราชบุตรแห่งวงศ์ศิกวะ (Sikarwar) ก่อนจะมีทัชมาฮาล และมีการสร้างเรื่อยมาใช้เวลากว่า 95 ปี เรียกว่าผ่านมาถึงสามยุคของกษัตริย์ในราชวงศ์โมกุลกันเลยทีเดียว เมื่อมาถึงจะเจอกับประตูทางเข้าอามาร์ สิงห์ (Amar Singh Gate) สูงประมาณ 21 เมตร ยาวถึง 2.4 กิโลเมตร เข้ามาข้างในก็จะเจอกับชั้นที่สองอย่างฮาติ โพล (Hathi pol) หรือ เอเลเฟ่น เกท (Elephant Gate) กำแพงสูงงงที่ในอดีตอย่างที่จะมีใครบุกมา
1
อาคารส่วนใหญ่ของป้อมสร้างในสถาปัตยกรรมแบบเบงกอล (Bengal) และคุชราต (Gujarat) ส่วนสิ่งก่อสร้างเด่นๆ ของป้อมอัครามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระราชวังชะฮันครี (Jahangir Palace) พระราชวังเดียวที่แยกตัวออกจากกำแพงป้อม สร้างโดยกษัตริย์อัคบาร์ (Akbar)
1
หรือจะเป็นท้องพระโรงสำหรับออกว่าราชการทั่วไปอย่างดิวัน อิ อัม (Diwan-i-am) ท้องพระโรงส่วนพระองค์อย่างดิวัน-อิ-กัส (Diwan-i-Khas) มัสยิด (Masjid) หมู่พระราชมณเฑียรทองที่ตกแต่งอย่างสวยงามของเจ้าหญิงชะฮันนารา เบกุม ซาฮิบ (Jahanara Begum Sahib) และเจ้าหญิงรชนารา เบกุม (Roshanara Begum) พระราชธิดาของจักรพรรดิชาห์ชะฮัน ส่วนด้านนอกก็มีสวนองุ่น อันกุรี บักห์ (Anguri Bagh) สถานที่ประทับสำหรับฟังดนตรีอย่างโนบัต กานา (Naubat Khana) อีกด้วย
1
ไฮไลท์คือตำหนักหินอ่อนชีชมาฮาล (Shish Mahal) และหอคอยแปดเหลี่ยมมูซัมมัน เบิร์จ (Musamman Burj) ที่มีระเบียงหินอ่อนเปิดออกไปยังฝั่งทัชมาฮาล โดยอดีตจักรพรรดิชาห์ชะฮันเคยถูกคุมขังไว้ที่นี่นานกว่า 8 ปี! โดยพระโอรสของพระองค์เอง เพราะกลัวว่าจักรพรรดิชาห์ชะฮันจะนำเงินในท้องพระคลังไปสร้างหอคอยหินอ่อนสีดำตรงข้ามทัชมาฮาลไว้ฝังพระศพของพระองค์เองเพิ่มอีก จากบริเวณกักขังนี้เองจักรพรรดิชาห์ชะฮัน สามารถมองผ่านแม่น้ำยมุนาไปยังอนุสรณ์ความรักของพระองค์ และพระมเหสีอย่างทัชมาฮาลได้
1
นอกจากนี้ในอดีตสงครามกบฎอินเดีย ค.ศ. 1857 ที่กลายเป็นจุดสิ้นสุดการปกครองของอังกฤษในอินเดีย ก็มีป้อมอัคราแห่งนี้เป็นสถานที่ต่อสู้ในช่วงเวลานั้นอีกด้วย ที่นี่เค้าเปิดให้เข้าชม 30 นาทีก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ตั๋วเปิดขายก่อนหน้านั้น 15 นาที และเข้าชมได้รอบสุดท้าย 30 นาทีก่อนพระอาทิตย์ตกดิน
1
สวยมากๆและยังมีความเป็นมาที่ยาวนานมากๆเลยนะคะ ใครเคยไปดที่ยวมาแล้วช่วยมาเล่าให้ฟังด้วยนะคะ ใครที่อยากให้เรารู้จักหรือชอบที่ไหนก็สามารถบอกได้นะคะ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา