28 ก.ย. 2022 เวลา 14:20 • ท่องเที่ยว
ชัยปุระ

เมืองชัยปุระ อินเดีย

อินเดีย เมือวที่มีประชากรอยู่เยอะมากๆ ดูวุ่นวายดีนะคะ ใครที่เคยไปคงจะพอที่จะสัมผัสได้ ก่อนหน้านี้เราเคยพาทุกคนไปรู้จักกับเมืองสีฟ้าแล้วนะคะ ถ้าใครอยากรู้ลองไปอ่านที่ในเพจนี้ได้เลยนะคะ เราอยากบอกว่านอกจากเมืองสีฟ้าแล้วยังมีเมืองสีอื่นๆอีกในโลกนี้ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับเมืองสีชมพูกันนะคะ นั่นก็คือเมืองชัยปุระของประเทศอินเดีย
1
ชัยปุระ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย เป็นเมืองหลวงของรัฐราชาสถาน (Rajastan) ก่อตั้งขึ้นในราว ค.ศ. 1727 โดยมหาราชาสวาอี ชัยสิงห์ที่ 2 และขึ้นชื่อเรื่องการวางผังเมืองได้อย่างเป็นระบบระเบียบและสวยงาม
1
หลายคนอาจรู้จักเมืองชัยปุระในชื่อ “นครสีชมพู” นั่นเพราะใน ค.ศ.1876 เมื่ออินเดียยังอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ มหาราชาราม ซิงห์ ผู้ปกครองเมืองได้สั่งให้ทาสีตึกรามบ้านช่องในเมืองให้เป็นสีชมพูทั้งหมดเพื่อรับเสด็จเจ้าชายแห่งเวลส์ที่จะมาเยือน จนทั้งเมืองเป็นสีชมพูสดใส
1
และต่อมารัฐบาลอินเดียก็ได้ออกกฎหมายควบคุมสิ่งก่อสร้างภายในเขตกำแพงเมืองเก่าให้คงสภาพเดิม รวมถึงรักษาสีชมพูแบบเดิมไว้ จนชัยปุระได้กลายเป็น “Pink City” ที่แม้จะไม่ชมพูหวานใส แต่เป็นสีชมพูอมส้มน่าหลงใหลที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างก็อยากเดินทางมาเยือน
1
การเดินทางภายในเมืองชัยปุระ มีรถไฟให้บริการ แต่รถไฟในเมืองยังเข้าไม่ถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ฉะนั้น สามารถเดินทางเที่ยวได้โดย แท็กซี่ รถสามล้อ หรือ รถบัส ส่วนมากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองนี้นั้น จะนิยมเช่ารถพร้อมคนขับเหมาทั้งวัน เนื่องจากบางสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ค่อนข้างไกล จากตัวเมือง การเช่ารถจึงสะดวกที่สุดในการเดินทางภายในเมืองชัยปุระ
1
3 จุดเช็คอินไม่ควรพลาด : กำแพงเมืองเก่า PINK CITY
1
HAWA MAHAL พระราชวังแห่งสายลม
พระราชวังแห่งสายลม หรือ Hawa Mahal นับเป็นแลนด์มาร์คของเมืองนี้ไปเลยก็ว่าได้ เป็นอาคาร หินทรายสีชมพู 5 ชั้น มีหน้าต่างตกแต่งลวดลายฉลุสีชมพูอมส้ม 953 ช่อง ทำให้ลมพัดผ่านเย็นสบายตลอดทั้งปี จึงตั้งชื่อพระราชวังนี้ว่า HAWA ซึ่งมีความหมายว่า ‘สายลม’ นั่นเอง สาเหตุที่สร้างช่องหน้าต่างเยอะแบบนี้ เพื่อให้เหล่าสตรีหรือบรรดานางในในราชวงศ์สมัยนั้นได้สัมผัสและเห็นชีวิตความเป็นไปของโลกภายนอก โดยที่คนภายนอกไม่สังเกตเห็น
1
หากเดินทางมาเที่ยวชัยปุระ ห้ามพลาดที่จะมาเยี่ยมชมพระราชวังแห่งนี้ ไม่อย่างนั้นจะเหมือนมาไม่ถึงเลยทีเดียว หากต้องการได้รูปถ่ายสวยๆ ของที่นี่ แนะนำให้มาช่วงเช้าเพราะแสงพระอาทิตย์จะส่องเข้าหาด้านหน้าพระราชวัง จะมีคาเฟ่หลากหลายร้านอยู่บนตึกฝั่งตรงข้ามที่มองเห็นด้านหน้าพระราชวังอย่างชัดเจนให้ได้เลือกนั่งชมพระราชวังอันสวยงามแห่งนี้อย่างโรแมนติก
1
JANTAR MANTAR หอดูดาวมรดกโลก
หอดูดาว Jantar Mantar หอดูดาวกลางแจ้งที่เก่าแก่และยังเป็นมรดกโลกของประเทศอินเดีย เป็นที่ตั้งนาฬิกาหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงเครื่องมือโบราณไว้ใช้ดูการเคลื่อนของพระอาทิตย์ พระจันทร์ และทิศทางของดวงดาวต่างๆ สร้างโดยพระปรีชาสามารถของมหาราชา สวาอี ชัยสิงห์ที่ 2 หอดูดาวแห่งนี้ยังคงมีความสมบูรณ์และยังสามารถใช้งานได้จริง ที่นี่ยังเคยใช้เป็น Locations ในการถ่ายภาพยนต์และนิตยสารมากมาย ถือเป็นจุดเช็คอินอีก 1 จุดที่มาถึงชัยปุระแล้วไม่ควรพลาด
1
CITY PALACE
City Palace พระราชวังหลวงของเมืองชัยปุระ เป็นอีกแลนด์มาร์คที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยี่ยมชมความสวยงาม ของเมืองแห่งนี้ พระราชวังแห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างราชปุตกับโมกุล เริ่มสร้างมาตั้งแต่สมัยมหาราชา สวาอี ชัยสิงห์ที่ 2
1
ปัจจุบันเปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ในส่วนตัวของพระราชวังและพิพิธภัณฑ์ Hightlight คือประตูทั้ง 4 บานสัญลักษณ์แทนฤดูกาลที่มีลวดลายสวยงามแตกต่างกัน ประตูทั้งสี่ได้แก่ ประตูนกยูง ประตูดอกบัว ประตูลายดอกไม้ และประตูลายใบไม้ และ Exclusive ไปอีกหากได้ซื้อทัวร์เข้าชมในราคาพิเศษจะได้เข้าไปชมความสวยงามอลังการของ Mirror Room, Blue Room และ Golden Room ที่อยู่ในส่วนด้านใน ที่จะทำให้ทุกคนที่เข้ามาชมได้รู้สึกราวกับเป็น มหาราชาและมหารานีเลยทีเดียว
1
โลกของเรามีเมืองหลายสีเลยนะคะ รอบหน้าถ้าเราเจอเมืองสีอะไรอีกเราจะเอาให้ทุกคนรู้จักนะคะ ใครเคยไปมาแล้วมาเล่าให้ฟังได้นะคะ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา