2 ก.ย. 2022 เวลา 11:49 • อาหาร
เย็นนี้กินอะไรดี กับคำถามที่ผมต้องตอบ
ผมว่ามันเป็นปัญหาระดับชาติ นั้นพึ่งกินไปเมื่อวาน บ่อยครั้งที่ผมให้คำตอบ
มันยากนะที่จะคิดเมนูอาหาร เพื่อสนองความหน่ายเเหนง ของกระเพราะอาหารของเราทุกวัน วันนี้ผมเลยชวนทุกคนมาทำ
ชะโอมใข่ น้ำพริกกะปิตำไม่เป็นเลยซื้อจากเซเว่น
ก่อนอื่นเราไม่รู้จักน้ำพริกกะปิกันก่อน
น้ำพริกกะปิ เริ่มเผยแพร่กระจายไปทั่วพื้นที่ประเทศไทย คาดว่าน่าจะมาจากทางภาคใต้ก่อน เพราะสังเกตุจากวัตถุดิบที่ใช้ทำกะปิ จะเป็นกุ้งเคย ที่หาได้จากทะเล และรสชาติที่จัดจ้านน้ำหูน้ำตาไหล เป็นเอกลักษณ์ของอาหารใต้ เราจึงพอจะทราบคร่าว ๆ ว่า น้ำพริกกะปินั้น น่าจะเริ่มมาจากทางภาคใต้นั่นเอง
..
ที่นี่ก็มาถึงพระเอกของเราชะอม
ชะอม นิยมรับประทานในทุกภาคของไทยครับ เป็นพืชยื่นต้น ใช้ใบแก่และอ่อน เป็นสมุนไพร ลำต้นของชะอมมีหนาม ใบมีขนาดเล็กและมีกลิ่นฉุน
ใบอ่อนของชะอมหรือส่วนยอดของใบสามารถนำมารับประทานได้ มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปแต่ละภาค โดยมากมักปลูกตามรั้วบ้านเนื่องจากมีหนามแล้วยังเป็นผักที่ทานได้ตลอดทั้งปี
น้ำพริก มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยคำว่า "น้ำพริก" มีความหมายมาจากการปรุงด้วยการนำสมุนไพร พริก กระเทียม หัวหอม เครื่องเทศกลิ่นแรง มาโขก บด รวมกัน เพื่อใช้สำหรับจิ้ม กับผักต่างๆ น้ำพริกกะปิ คือน้ำพริกอีกชนิดหนึ่งซึ่งเป็นการนำกะปิมาตำรวมกับพริก กระเทียม กุ้งแห้ง แล้วนำมารับประทานกับผักสดต่าง ๆ ตามเเต่ใจ
..
ก็เล่าไปตาม..อำเภอใจ ♥️
..
ปล
ผมเขียนคำว่า ชะอม ในคลิปผิด
โฆษณา