2 ก.ย. 2022 เวลา 13:44 • ความคิดเห็น
เรื่องราวของอารมณ์ นั่นมันมีกันมาทุกคน อารมณ์โลภโกรธหลง นั้น เมื่อเกิดมามันก็รอคอยเราอยู่แล้ว เราจึงดูกิริยาเด็กที่เค้ายังไม่อารมณ์มายา มีความซื่อโกหกไม่เป็น เป็นความใสซื่อของเด็ก พอโตขึ้นอารมณ์มายาของโลก ก็ค่อยๆ แทรกเข้ามา อารมณ์โลภ โกรธ หลง ก็เข้ามา อยากได้สิ่งนั้น สิ่งนี้ ไม่ชอบใจไม่พอใจ นั่นก็เป็นอารมณ์ที่เค้าเรียกว่า อารมณ์นั่นเป็นของโลก เบื้องหลังของอารมณ์ก็คือกรรม
เรื่องราวของอารมณ์โกรธ มันไม่ได้อยู่ดีๆ จะโกรธขึ้นมาเลย มันมีอารมณ์หงุดหงิด อารมณ์ไม่ชอบใจ เกิดขึ้น เมื่อมีอารมณ์หงุดหงิด ไม่ชอบใจไม่พอใจ ทั้งกายทั้งใจ มันก็วุ่นวาย สับสบ เพราะอารมณ์ที่เราไม่พอใจไม่ชอบใจ หงุดหงิดมัน สะสมมากขึ้นโตขึ้นมันโตขึ้น ก็เป็นเหมือนไฟ เหมือนถ่ายไฟที่คุอยู่ตลอดเวลา มันไม่มอดดับไป
เมื่อมีอะไรมาเติมเชื้อ เข้าไปอีก เหมือนพัดเอากองไฟ เข้ามา คือไปกระทบกับสิ่งที่มีชีวิต ไม่มีชีวิต แม้กินข้าวปลาไม่ถูกใจ ก็กลายเป็นคนพาล เป็นอารมณ์ของคนพาลเกิดขึ้น มองอะไรขวางหูขวางตา ไม่พอใจสิ่งนั่นสิ่งนี้ มีอะไรมากระทบหน่อย อารมณ์โมโห อารมณ์โกร แปลงกิริยาเป็นยักษ์เป็นอสูรไปเลย
เพราะฉะนั่นเมื่อเรารู้ว่าเรื่องอารมณ์ เบื้องหลังของอารมณ์ ก็คือกรรม เราก็สร้างบุญสร้างกุศลเกิดขึ้น ให้กายเรามีบุญ ปฏิบัติธรรมให้จิตเรามีธรรม เพื่อจะได้อาศัยน้ำเย็น น้ำของบุญกุศล น้ำของธรรม เข้าไปหล่อเลี้ยงกายใจ ให้บุญกุศลไปดับไฟในเรือนกายของตน กองไฟที่เป็นอารมณ์จะได้ดับลงไป ดับลงไป กายเราก็มีบุญหล่อเลี้ยงกาย เมื่อกายมีบุญ จิตก็มีความสุขอาศัยอยในเรือนกายที่มีบุญ ไมใช่กายกรรมอีกต่อไป
โฆษณา