2 ก.ย. 2022 เวลา 15:53 • ประวัติศาสตร์
Abydos เมืองศักดิ์สิทธิ์ของโอซิริส
ชื่อเมืองนี้อาจจะไม่โดดเด่นเท่าซัคคารา หรือกีซ่า เเต่คนที่ชอบอียิปต์โบราณจะรู้จักดี วันนี้เรามาทำความรู้จักเมืองนี้กันให้มากขึ้น
Abydos สั้นๆคือเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีการตั้งถิ่นฐาน เเละมีสุสานยุคราชวงศ์เก่าอยู่ กล่าวกันว่าหลุมฝังศพของฟาโรห์องค์เเรกของอียิปต์ นาเมอร์ก็อยู่ที่นี่ด้วย เเต่น่าเสียดายที่หลุมฝังศพเหล่านี้ถูกทำลายไปหมดเเล้ว เเต่ยังเหลือโครงสร้างเเละเศษเครื่องดินเผาต่างๆที่ผู้คนนำมาบูชาเวลาเดินทางมาสักการะหลุมศพของบรรดาฟาโรห์บรรพบุรุษ
ในอียิปต์โบราณ การพัฒนาความคิดเกี่ยวกับเทพเจ้าประจำถื่น ประจำเมืองนั้นเป็นเรื่องปกติ ก่อนที่ Abydos จะกลายเป็นเมืองของเทพเจ้าโอซิริส ในตอนต้นยุคเเรกนั้น มีเทพเจ้าท้องถิ่นที่ชื่อ Khentiamentiu ก่อนที่ช่วยยุคปลายของ Old Kingdom จะเริ่มีการบูชาเทพเจ้าโอซิริสเข้ามาเเทนที่ เเละกลายเป็นเมืองหลักที่นักแสวงบุญต้องมาหากจะมาบูชาเทพเจ้าโอซิริส
ที่ Abydos มีการสร้างวิหารโดยฟาโรห์จากราชวงศ์ต่างๆมากมาย ที่โดดเด่นที่สุดที่เราเห็นเเละต้องไป หากคุณเป็นติ่งอียิปต์โบราณคือวิหารของเซติที่ 1 ด้านในวิหารจะมีห้องบูชาเทพเจ้าทั้งหมด 7 ห้อง คือ เทพเจ้าพทาห์ รา-โฮรัคตี อมุน โอซิริส ไอซิส เเละฮอรัส
ภายนอกวิหาร
ที่สำคัญที่สุดคือ ที่วิหารแห่งนี้มี Abydos King List ซึ่งคือรายนามฟาโรห์ที่ปกครองอียิปต์ตั้งเเต่ยุคอาณาจักรเก่า จนถึงเซติที่ 1 สลักอยู่ที่ผนังวิหาร เเละเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักอียิปต์วิทยาในการศึกษา มีเอกสารอีกหนึ่งที่มีรายนามฟาโรห์คือ The Turin King List อยู่ที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ที่ตูริน อิตาลี
รายนามฟาโรห์ โดยมีฟาโรห์เซติที่ 1 อยู่ที่ด้านซ้ายสุด พร้อมกับรามเสสที่ 2 ตอนเด็ก สังเกตผมเปียด้านข้าง ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่สื่อถึงเด็กในงานศิลปะอียิปต์โบราณ
รายนามเหล่านี้ต้องอย่าลืมว่าจัดทำตามความคิดของเซติที่ 1 ดังนั้น มีรายชื่อที่โดนตัดออกไป เช่น ฮัตเชปซุต อัคนาเตน ตุตันคาเมน อัย เป็นต้น เเละเรายังไม่รู้เเน่ชัดว่ามีใครโดนตัดออกไปกี่คนบ้าง
การทำรายชื่อเหล่านี้เสมือนการสร้างเครดิตให้ตัวเองมีสิทธ์ที่ปกครองอียิปต์ โดยการเอาตัวเองไปผูกกับความรุ่งเรืองของบรรพบุรุษ ต้องอย่าลืมว่า พ่อของเซติ รามเสสที่ 1 คือเเม่ทัพ ไม่ใช่เชื้อพระวงศ์ เเละเป็นคนก่อตั้งราชวงศ์ที่ 19 หลังฟาโรห์โฮเรมเฮป ฟาโรห์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ที่ 18 ซึ่งโฮเรมเฮปเองก็เป็นเเม่ทัพเช่นกัน ขึ้นปกครองอียิปต์ต่อจากอัย นั่นเอง
วิหารของเซตินั้น สร้างเสร็จจริงๆในสมัยของลูกชายคือ รามเสสที่ 2 ดังนั้น ส่วนนอกของวิหารเราจะเจอรูปสลักของรามเสสที่ 2 เเต่ด้านในของวิหหารจะเป็นรูปสลักของเซติที่ 1
เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวว่าวิหารได้ทำการบูรณะ เห็นสีดั้งเดิมชัดเจนมากๆ เพราะหลังจากที่อารยธรรมอียิปต์ล่มสลาย วิหารเหล่านี้ก็กลายเป็นที่พักเดินทาง มีการจุดไฟ ตั้งเเคมป์ เจาะรูผนังหินเพื่อผูกเชือกล่ามสัตว์ ทำให้หลังคาเเละผนังวิหารเป็นคราบเขม่าสีดำ พองานบูรณะค่อยๆทำความสะอาดเขม่าออกก็เจอสีเเบบดั้งเดิม สวยงามมากๆ
ถ้ามีโอกาส อยากให้เเวะไปกันนะคะ
โฆษณา