3 ก.ย. 2022 เวลา 09:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
MIDWAY (2019) : ยุทธการ MIDWAY - Timeline สงครามจริงบนจอภาพยนตร์
ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยแผน และฟันเฟืองทุกตัวล้วนมีผลต่อความสำเร็จ
ล่าสุดเห็นหนังเรื่อง Midway (2019) เข้า Netflix จึงอยากจะนำรีวิวที่เคยเขียนมาลงใน Blockdit สักหน่อย
[ เรื่องย่อ ]
  • DIRECTED BY ROLAND EMMERICH
  • WRITER BY WES TOOKE
เส้นทางการโจมตีของญี่ปุ่นที่ Pearl Harbor
- เนื้อเรื่องใน Midway (2019) อิงตาม Timeline ประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 เป๊ะ โดยเล่าเรื่องต่อจากเหตุการณ์อเมริกาถูกญี่ปุ่นโจมตีที่ Pearl Harbor เมื่อญี่ปุ่นลอบโจมตีฐานทัพเรือฝั่งแปซิฟิกของอเมริกา เพื่อตอบโต้หลังจากที่อเมริกาคว่ำบาตรโดยหยุดส่งน้ำมันไปยังญี่ปุ่น (จากกรณีกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นไปรุกรานจีน) ส่งผลให้กองทัพญี่ปุ่นในจีนหยุดชะงัก ญี่ปุ่นจึงตัดสินใจเปิดสงครามทางฝั่งแปซิฟิก เพื่อหวังสร้างความได้เปรียบให้อเมริกายอมกลับมาคุยกันบนโต๊ะเจรจาอีกครั้ง
- ไฮไลท์หลักของเรื่องอยู่ที่ยุทธนาวีทางอากาศที่ Midway ในปี 1942 หรือ Battle of Midway จุดเปลี่ยนสำคัญของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในฟากแปซิฟิกที่พลิกความเพลี่ยงพล้ำของอเมริกาจาสถานการณ์เสียเปรียบที่ Pearl Harbor ให้กลับมาได้เปรียบเหนือกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น และส่งผลให้อเมริกากลายเป็นผู้ชนะในสงครามในท้ายที่สุด...
- สำหรับตัวหนัง ทำออกมาสนุก ดูเพลิน CG อลังการ การเล่าเรื่องใช้วิธีตัดสลับไปมาระหว่างแต่ละฝ่าย ทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของฝั่งอเมริกาเองและฝั่งญี่ปุ่น แม้เนื้อเรื่องจะไม่มีอะไรมาก (เพราะเล่าตาม Timeline ประวัติศาสตร์ล้วนๆ) แต่ก็น่าสนใจตรงที่หนังสามารถแปลงภาพจากประวัติศาสตร์ให้มากลายเป็นเหตุการณ์จำลองในโลกของภาพยนตร์ได้สมจริง มีที่มาที่ไปของเหตุการณ์ จุดนี้สอบผ่าน ถือว่าทำได้ดี
- มุมกล้องขณะทำการรบทางทะเลและทางอากาศถือว่าสวยเหมือนกับการรบจริงๆ (มองแบบ 360°)
ชอบการเฉือนกันระหว่างอเมริกากับญี่ปุ่น ทั้งชิงไหวชิงพริบ วางแผน / แก้เกมส์กันมันส์มาก, พร้อมข้อคิดสำคัญที่ว่า 'ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยแผน และฟันเฟืองทุกตัวล้วนมีผลต่อความสำเร็จ'
ภาพเครื่องบินรบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
- ในยุทธการครั้งนี้ สิ่งที่ทำให้อเมริกาชนะได้ก็ด้วยแผนการที่รัดกุม (แม้ว่าจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบก่อน) / หรือในยุทธการก่อนหน้านี้ที่ Pearl Harbor ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายได้เปรียบ เพราะวางแผนมาดีกว่า เตรียมพร้อมมาดีกว่า จุดนี้ทำให้เราเห็นได้ชัดเลยว่า
แผนและยุทธศาสตร์ คือสิ่งสำคัญที่นำมาซึ่งความสำเร็จ
- การกระทำของทุกคนไม่ว่าจะระดับเล็กๆ อย่างนักบิน หน่วยข่าวกรอง ไปจนถึงระดับใหญ่โตอย่างผู้บัญชาการกองเรือ ล้วนมีผลต่อทิศทางของผลลัพธ์ทั้งสิ้น...
ดังนั้น "ฟันเฟืองทุกตัวมีผลต่อความสำเร็จเสมอ"
ภาพจริงขณะที่เรือรบทำการยิงต่อต้านเครื่องบิน
- ชอบในเรื่องอีกอย่างคือ แม้ว่าหนังจะไม่ได้ให้บทบาทกับฝั่งญี่ปุ่นเท่าอเมริกา (เพราะหนังเรื่องนี้เล่าสงครามในมุมมองของอเมริกา) แต่ก็ถือว่าหนังให้เครดิตและบทบาทกับญี่ปุ่นไปเยอะพอสมควร โดยพยายามตัดสลับไปมาให้เห็นภาพรวมของสงครามจากทั้งสองมุมมอง เพื่อดูการแก้เกมกันของแต่ละฝ่าย ไม่ได้ให้เรามองแค่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง
- ถ้ามองเป็นการเล่นเกมส์ ทุกฝ่ายต่างสู้กันด้วยแผนรบ / ยุทธศาสตร์... จุดนี้เองคือสิ่งสำคัญที่ทำให้การรบเป็นศิลปะชนิดหนึ่ง คือมีรูปแบบ มียุทธศาสตร์ มีชั้นเชิง... สิ่งที่น่าชื่นชมที่สุดก็คือ ความพยายามของทุกคนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด (แต่ที่พูดมานี่ไม่ได้หมายความว่า อยากให้โลกเราเกิดสงครามนะ)
- ซีนที่ผมประทับใจเป็นพิเศษ ก็คือ ฉากการรบหลาย ๆ ฉากที่ปกติเคยอ่านแต่ในตำรา ยิ่งฉากที่เครื่องบินรบบินฝ่าห่ากระสุนเข้าทิ้งระเบิด... ซีนนี้ว้าวจริง และทำให้รู้ว่า "บรรยากาศเฉียดตายมันเป็นแบบนี้นี่เอง"
- ข้อเสียของหนัง คงเป็นความไวในการตัดสลับเรื่องไปมา ตัวหนังมี Detail เยอะ แต่ต้องมาอัดทุกอย่างให้ครบถ้วนภายในระยะเวลา 2 ชม. กว่า ทำให้บางจุดพูดรายละเอียดน้อยกว่าที่ควรจะเป็น แถมจุดนั้นก็ดันเป็นคีย์เวิร์ดในเรื่องด้วย เลยอาจจะทำให้ตามไม่ทันบ้างเพราะไม่เข้าใจ
- ข้อเสียอีกข้อคือ บางฉากทำออกมาหล่อ / โอเวอร์เกินไปสไตล์หนังเชิดชูอเมริกันจ๋าเลย (ขอหักคะแนนไปอีกจุด 555) แต่ก็นะขึ้นชื่อว่ากำกับโดย Roland Emmerich ทรงหนังยังไงก็ต้องเป็นแนวเชิดชูอย่างนี้อยู่แล้ว (Roland เคยกำกับ ID4, The Day after Tomorrow, 2012, Patriot มาก่อน หนังแนววินาศสันตะโร + เชิดชูฮีโร่ทั้งนั้น)
[ เกร็ดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ]
ยุทธการ Midway ได้เปลี่ยนโฉมหน้าการทำสงครามในทะเลครั้งใหญ่ จากที่เรือรบรบกันในระยะสายตา (กองเรือยิงปืนใหญ่ใส่กันโดยตรง) กลายเป็นการปะทะในระยะนอกสายตา (กองเรือแต่ละฝ่าย ปล่อยเครื่องบินรบไปลาดตระเวนและถล่มกองเรืออีกฝั่ง)
กองเรือที่ 7 ของสหรัฐ ฯ ที่ประจำการอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิค
จุดนี้ทำให้เรือประจัญบาน (เรือรบติดปืนใหญ่เต็มพิกัด) เริ่มหมดบทบาท กลายเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินเป็นหัวใจหลักในสงครามยาวมาจนถึงยุคปัจจุบัน เช่น การใช้เรือบรรทุกเครื่องบิน ผสมกับเรือติดขีปนาวุธระยะไกล
[ สรุป ]
ถ้าอยากดูเรื่องนี้ ยังไงก็แนะนำให้อ่านเกี่ยวกับยุทธการ MIDWAY มาก่อน เนื่องจากหนังเล่าเหตุการณ์แต่ละอย่างค่อนข้างรวดเร็ว หากไม่ทำความเข้าใจมาก่อน อาจจะทำให้ตามไม่ทัน เพราะ ไม่เข้าใจในแผนการ
สภาพเรือหลังโดนทิ้งระเบิด
โดยรวมถือว่าชอบครับ แน่นอนว่าหนังไม่ได้ดีเลิศไปทุกอย่าง แต่ก็อยากแนะนำให้ได้ดูกัน อย่างน้อยก็ทำให้เราเห็นภาพสงครามครั้งนี้ชัดเจนขึ้น !
[ เพิ่มเติมข้อมูลที่น่าสนใจ ]
1. TACTIC ในยุทธการ MIDWAY
2. The Battle of Midway: Anatomy of a Decisive World War II Victory
3. How did the US Navy win the Battle of Midway?
4. คำถามเกี่ยวกับ Aircraft carrier ภายหลังดูหนัง midway
5. บทความจาก "ศิลปวัฒนธรรม" : สู่ยุทธการ “มิดเวย์” (Midway) สมรภูมิพลิกโลก เค้าลางหายนะของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผมนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา