3 ก.ย. 2022 เวลา 13:04 • ไลฟ์สไตล์
ออฟฟิศญี่ปุ่นแบบ free address …. คืออะไร …ดีหรือเปล่า🧐
สวัสดีค่ะ …. วันนี้จะแอบพามาส่องออฟฟิศแบบ free address หรือ ออฟฟิศแบบที่ไม่ได้กำหนดที่นั่งตายตัวให้พนักงาน …การจัดออฟฟิศแบบนี้กำลังเป็นที่นิยมมากกกกกเลยนะคะในญี่ปุ่น ….เดี๋ยวเรามาวิเคราะห์ด้วยกันซิว่า มีดีหรือไม่ดียังไง ทำไมฮิตกันจัง 🤔
เพราะไม่มีที่นั่งตายตัวเป็นของตัวเอง พอเราเข้าบริษัทตอนเช้า เราก็จะเลือกนั่งที่ไหนก็ได้ตามใจชอบ …. โต๊ะที่เรานั่งเมื่อวาน วันนี้อาจจะมีคนอื่นนั่งไปแล้ว เราก็ต้องไปนั่งที่อื่นแทน …. แล้วในแต่ละวัน คนที่นั่งรอบข้างเราก็อาจจะไม่ใช่คนในแผนกเดียวกับเรา หรืออาจจะเป็นคนที่เราไม่เคยคุยด้วยเลยก็ได้ … อาจจะเขินนิดหน่อย แต่เดี๋ยวก็ชินค่ะ 😆
บริษัทให้เหตุผลว่า ที่จัดเป็น free address เพื่อให้พนักงานได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนนอกแผนกบ้าง …เขาเชื่อว่า ไอเดียดีๆมักจะเกิดมาจากการพูดคุยกันนี่เอง
ว่ากันว่า มีการนำการจัดออฟฟิศแบบนี้เข้ามาในญี่ปุ่นนานแล้วนะคะ …. แต่เพิ่งมาเริ่มฮิตกันตอนช่วงโควิด เพราะมีการWFH กันมากขึ้นนั่นเอง ….
เมื่อพนักงานWFH …. ก็จะไม่เข้าออฟฟิศพร้อมกันทุกคน … เพราะฉะนั้น การจัดออฟฟิศแบบ free address ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ….. ไม่จำเป็นต้องเตรียมโต๊ะให้เท่ากับจำนวนพนักงาน 😱….แถมบางบริษัทยังลดจำนวนโต๊ะทำงานลง เอาพื้นที่ไปทำห้องประชุมแทนก็มีนะคะ ( …. เพื่อประหยัด … อันนี้แอบเม้าท์ค่ะ🤭)
ข้อดีอีกอย่างก็คือ โต๊ะทำงานจะสะอาดดูเป็นระเบียบ เพราะไม่ใช่โต๊ะของตัวเอง ก่อนกลับบ้านทุกคนก็ต้องขนของเข้าไปเก็บในล็อกเกอร์ตัวเองกัน ….. เช้าวันรุ่งขึ้นก็ไปขนออกมาจากล็อกเกอร์….. สำหรับคนที่มีข้างของเยอะ (อย่างอิฉัน) ก็อาจจะลำบากนิดนึง
แต่การจัดเป็น free address ก็อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกบริษัทนะคะ อย่างบริษัทที่ทำอยู่ตอนนี้ นอกเหนือจากมือถือที่แจกพนักงานแล้ว เขาก็ยังมีโทรศัพท์ตั้งโต๊ะของแต่ละแผนกวางไว้อีก …. แล้วเขาก็จะออกกฎว่า ทุกแผนกห้าม WFH พร้อมกันทุกคน ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนมาออฟฟิศ เผื่อมีใครโทรเข้าโทรศัพท์ตั้งโต๊ะของแผนก จะได้มีคนรับ….. อ้าว .… แล้วอย่างนี้ free address ตรงไหน … ก็ต้องมานั่งแถวๆโทรศัพท์ของแผนกอยู่ดี … แอบงงผู้บริหารจริงจริ๊ง
1
มีอยู่วันนึง บังเอิญไปนั่งใกล้ๆโทรศัพท์ของแผนกอื่น พอมีโทรศัพท์ดัง… ยุ่งล่ะสิ …. เพิ่งเข้ามาไม่นาน ใครชื่ออะไรบ้างก็ยังจำไม่ได้ …ใครประชุมอยู่ หรือวันนี้ใคร WFHบ้างก็ไม่รู้ แอบเครียด …. หลังจากวันนั้นเป็นต้นมา เวลาจะนั่งที่ไหนต้องดูก่อนว่า มีโทรศัพท์วางหรือเปล่า ถ้ามีก็ไม่นั่งค่ะ😂☎️
1
คนมักไม่ค่อยนั่งแถวๆโต๊ะที่มีโทรศัพท์ตั้งโต๊ะอยู่ 😓
อีกอย่าง ถ้าเป็นบริษัทเล็ก การapprove เอกสารต่างๆส่วนใหญ่ก็ยังใช้เป็นกระดาษอยู่ …. พอเป็นfree address ก็จะเกิดปัญหาตามมาว่า…. ไม่รู้จะเอาเอกสารไปวางทิ้งให้เซ็นตรงไหน เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้คนนั้นจะนั่งตรงไหน …. เอาล่ะสิ… สุดท้าย ก็ต้องออกกฎว่า ให้เฉพาะบิ๊กๆของแต่ละแผนกมีโต๊ะประจำ เพราะต้องเซ็นเอกสาร … อ้าว… เริ่มมีการไม่เท่าเทียมกันขึ้นมาแล้ว …แต่เพื่อความสะดวก ไม่ว่ากันค่ะ….
สรุปแล้ว อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคะ … ถ้าบริษัทไหนยังมีระบบรองรับไม่พร้อม แต่อยากทำ free address ตามกระแส หรือเพื่อประหยัดพื้นที่ …. อันนี้บอกตามประสบการณ์เลยว่า พนักงานลำบากค่ะ …. ตอนนี้ก็ปรับๆตัวกันไปก่อน …รอวันที่บริษัทมีระบบพร้อมกว่านี้
2
วันนี้แอบบ่นแอบเม้าท์แค่นี้ก่อนนะคะ … ไว้เจอกันคราวหน้าค่ะ …สวัสดีค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา