3 ก.ย. 2022 เวลา 18:16 • ธุรกิจ
📌#อาสาสรุป “5 เทคนิค” การตัดสินใจ‼️ จากคอร์สเรียน The Art of Decision Making สอนโดยคุณบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารเกียรตินาคินภัทร
“5 เทคนิค” การตัดสินใจ‼️ จากคอร์สเรียน The Art of Decision Making
สัปดาห์ก่อนผมได้เป็นเรียนคอร์สของ Cariber ที่มีชื่อว่า The Art of Decision Making หรือแปลเป็นไทยว่า “ศิลปะของการตัดสินใจ” ซึ่งสอนโดยคุณบรรยง พงษ์พานิช ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริหารรุ่นเก๋าที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทยเลยก็ว่าได้
.
ผมเลือกเรียนคอร์สนี้เพราะผมคิดว่า “การตัดสินใจ” เป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกวันไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว การตัดสินใจที่ดีก็จะมีส่วนผลักดันให้เราไปยังอนาคตที่ดีขึ้น และที่สำคัญคือผมอยากจะเรียนรู้การลดโอกาสในการตัดสินใจที่ไม่ดีของตัวเองอีกด้วย
.
บอกได้เลยว่าหลังจากที่เรียนจบคอร์ส (ภายในเวลาอันรวดเร็ว เพราะเพลินมาก ๆ) ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก เพราะคุณบรรยงได้ถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์จริงที่มากกว่าแค่เรื่องของการตัดสินใจด้วยซ้ำไป
.
วันนี้ผมเลยขออาสาสรุป “5 เทคนิค” เพื่อการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น จากการเรียนคอร์สนี้ให้ทุกคนได้อ่านกันครับ
.
.
.
—-—-—-—-—-
💡บทเรียนที่ 1: “พื้นฐาน” ของการตัดสินใจ
.
บทเรียนที่ 1: “พื้นฐาน” ของการตัดสินใจ
ในช่วงเริ่มต้นคุณบรรยงได้เน้นย้ำว่า “การตัดสินใจ” เป็นสิ่งที่กำหนดอนาคตว่าเราจะต้องเจอกับอะไรในอนาคต ถ้าไม่มีประบวนการตัดสินใจที่ดีจะทำให้โอกาสในการควบคุมชะตาชีวิตตัวเองลดน้อยลง และจะล่องลายไปตามวิถีที่คนอื่นกำหนดให้เราแทน
.
และบอกอีกว่าก่อนที่จะตัดสินใจอะไร ต้องตอบให้ได้ก่อนว่า
“เราตัดสินใจไปเพื่ออะไร?”
และ “การตัดสินใจในครั้งนี้ จะนำไปสู่อะไร?”
.
หลังจากนั้นจึงเน้นไปที่ “การพัฒนาทางเลือก” ในการตัดสินใจ ว่าเหตุการณ์นี้เรามีทางเลือกอะไรบ้าง โดยต้องอาศัยทักษะต่าง ๆ ตั้งแต่ Conceptual (ทักษะภาพกว้าง), Technical (ทักษะเฉพาะด้าน), หรือ People Skills (ทักษะเรื่องคน)
.
ที่สำคัญคือ “ทักษะกลุ่ม” การทำงานเป็นทีมที่ดีจะช่วยขยายศักยภาพในวิเคราะห์ทางเลือกต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ทั้งแง่ดี แง่ร้าย ความเสี่ยง โอกาสที่จะสำเร็จและล้มเหลวของทางเลือกแต่ละทาง ก่อนที่จะตัดสินใจนั้นเอง
.
ซึ่งคุณบรรยงยังได้บอกอีกว่าการพัฒนาทักษะกลุ่ม ทำได้โดยการทำให้คนในทีมมี “หลักการและเป้าประสงค์เดียวกัน” จึงจะสามารถเพื่อประสิทธิภาพในการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น
.
.
.
—-—-—-—-—-
💡บทเรียนที่ 2: การตัดสินใจใน “สภาวะวิกฤต”
บทเรียนที่ 2: การตัดสินใจใน “สภาวะวิกฤต”
“วิกฤต” ในนิยามของคุณบรรยง มีองค์ประกอบทั้งหมด 4 อย่าง ดังนี้
1. เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่พึงปรารถนาให้เกิดขึ้น
2. เหตุการณ์นั้นจะนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรง
3. เหตุการณ์นั้นใช้กระบวนการปกติแก้ไขไม่ได้
4. เหตุการณ์นั้นต้องมีเงื่อนเวลามาเกี่ยวข้อง
และคุณบรรยงได้อธิบาย “กฎ 7 ข้อ” ในการตัดสินใจในภาวะวิกฤตไว้ดังนี้
.
1.Be Calm
ตั้งสติ อย่าตะหนก ตลอดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา
2.Identify Crisis
พิจารณาว่าวิกฤตนี้จะนำไปสู่อะไร อะไรคือความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ใครคือผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ เรามีเวลามากน้อยแค่ไหนในการจัดการวิกฤตนี้
3.Control Your Destiny
จัดการวิกฤตด้วยตนเอง จะไม่ใช่แค่การรายงานมอบหมาย แล้วหวังว่าคนอื่นจะมาแก้ให้กับเราได้
4.Collect Data and Resources
รวบรวมข้อมูลและทรัพยากรให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ไม่ว่าจะเป็นกำลังเงิน กำลังคน กำลังสมอง และข้อมูลต่าง ๆ ที่เรามี
5.Analyze Data
วิเคราะข้อมูลที่มีอย่างละเอียด เผชิญหน้ากับความจริง
6.Develop Choices
พัฒนาทางเลือกที่เรามี และค่อย ๆ วิเคราะห์ทางเลือกแต่ละทาง ชั่งน้ำหนัก ข้อดี ข้อเสีย ความเป็นไปได้ และความเสี่ยง
2
7.Make Decision
ผู้นำต้องกล้าตัดสินใจ และะต้องตัดสินใจให้ถูกเวลา ช้าไปอาจแก้วิกฤตไม่ทัน เร็วไปข้อมูลหรือทางเลือกก็อาจไม่ครบถ้วน คุณบรรยงใช้หลักการ “Fast if you must, Slow if you can”
.
.
—-—-—-—-—-
💡บทเรียนที่ 3: ศิลปะใน “การปฏิเสธ”
บทเรียนที่ 3: ศิลปะใน “การปฏิเสธ”
.
การปฏิเสธนั้นเกิดจาก “การขอ” หรือ “ความต้องการ” แน่นอนว่าการปฏิเสธย่อมไม่เป็นที่ชอบของผู้ขอ แต่ในชีวิตของเรา เราก็ไม่มีทางที่จะให้ทุกอย่างที่ผู้ขอต้องการได้ ดังนั้นการปฏิเสธจึงเกิดขึ้น
วิธีที่ง่ายที่สุดในการปฏิเสธของคุณบรรยง คือ “ความตรงไปตรงมา”
เราควรรู้ตัวเองว่า “เราทำอะไรได้ดี” และ “อยากหรือไม่อยากทำอะไร”
สองสิ่งนี้จะทำให้รู้ว่าเรามีคุณค่าให้กับที่ไหน
มันจะบ่งบอกว่าเหมาะ และไม่เหมาะของเรา
การปฏิเสธในบางครั้งเป็นผลดีกับผู้ขอด้วยซ้ำ
ถ้าเรายอมรับคำแล้วทำได้ไม่ดี
ทั้งสองฝ่ายจะยิ่งเสีย “เวลา” ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดไป
และคุณบรรยงได้ทิ้งท้ายว่า
“การปฏิเสธผู้อื่น” จริง ๆ แล้วคือ “การยอมรับในตัวเอง”
.
1
.
.
—-—-—-—-—-
💡บทเรียนที่ 4: วิธีการดึงดูด “คนเก่ง” ให้มาทำงานกับเรา
บทเรียนที่ 4: วิธีการดึงดูด “คนเก่ง” ให้มาทำงานกับเรา
การดึงคนเข้ามาทำงาน คุณบรรยงเปรียบเสมือนกับเป็นการ “ขายของ” ให้กับคนเก่ง เราต้องไปแข่งขัน เข้าไปเสนองานที่ดีต่อชีวิตเขา เพราะเขามีทางเลือกมากมาย
และการตัดสินใจของคนเก่งเหล่านี้ เค้ามีราคาที่ต้องจ่ายแพงมากเพราะเขาเลือกงานได้แค่งานเดียว ถ้าเราอยากได้คนเก่งคนดี ต้องมองว่า “เขาเลือกเราไม่ใช่บริษัทเลือกเขา”
จากประสบการณ์คุณบรรยง คนเก่งจะชื่นชอบงานที่มีลักษณะดังนี้
.
.
1.ได้เรียนรู้: ทั้งจากงาน หัวหน้า และเพื่อนร่วมงาน
.
2.ได้แสดงฝีมือ: ได้ลงมือทำจริง
.
3.ได้ผลตอบแทนที่ดี: เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้
.
4.ได้มันส: ได้สนุก จริงจัง แต่ไม่เคร่งเครียด
.
5.ได้ภูมิใจ: สร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นและสังคม
.
.
.
—-—-—-—-—-
💡บทเรียนที่ 5: ลักษณะของ “ผู้นำที่ดี”
บทเรียนที่ 5: ลักษณะของ “ผู้นำที่ดี”
.
คุณบรรยงได้บอกว่า ผู้นำที่ดีต้องมี “5 ใจ” ดังนี้
.
1.ใจรัก
มีใจรัก หลงใหลในสิ่งที่ทำ หรือที่เรียกกันว่ามี Passion นั้นเอง
.
2.ใจสู้
เพราะไม่มีใครประสบความสำเร็จโดยไม่ล้มเหลว เมื่อล้มแล้วต้องลุกกลับมาให้ได้โดยเร็ว
.
3.ใจถึง
ต้องมีความกล้าที่จะตัดสินใจ กล้าเสี่ยงเมื่อมีจังหวะและมองเห็นโอกาส
.
4.ใจกว้าง
รู้จักแบ่งปัน ผู้นำจะเอาความดีความชอบทุกอย่างเข้าตัวไม่ได้
.
5.ใจสูง
หมายถึงการมีระดับคุณธรรมจริยธรรมที่สูง อย่างน้อยต้องสูงกว่ากลุ่มคนที่เขานำ แต่สิ่งนี้วัดได้ยากมาก
.
ผมคิดว่าหลักการ 5 ใจนี้ จะช่วยให้ทำให้คุณตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกหัวหน้า การคัดเลือกทีมงาน หรือจะเป็นการโปรโมทพนักงานก็ตาม
.
.
.
—-—-—-—-—-
💯ในช่วงสุดท้ายของคอร์สนี้คุณบรรยงได้ทิ้งท้ายเรื่องการตัดสินใจว่า
การตัดสินใจนั้น “บอกได้ยากมากว่ามันถูกหรือผิด” และคุณจะไม่มีวันรู้ผลลัพธ์ของทางเลือกที่คุณไม่ได้ตัดสินใจ เหมือนกับการตัดสินใจเดินทางขวาแล้ว คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าซ้ายจะเป็นอย่างไร
.
สิ่งที่สำคัญกว่า คือ “การได้เรียนรู้” จากสิ่งที่เราได้ตัดสินใจไป ไม่ว่ามันจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกหรือผิด ตราบใดที่เราได้เรียนรู้นั้นคือสิ่งที่มีค่ามาก ๆ ครับ
.
ผมขอขอบคุณคุณคุณบรรยง พงษ์พานิช และ Cariber ที่ทำคอร์สดี ๆ แบบนี้ออกมาให้ทุกคนได้เรียนกันนะครับ จริง ๆ แล้วยังมีเนื้อหาอีกเยอะมากในคอร์สนี้ รวมถึงยังมีคอร์สเรียนของผู้สอนเจ๋ง ๆ คนอื่นอีกเยอะเลย ใครสนใจไปลองเรียนกันดูได้นะครับ
.
🎁ตอนนี้ทาง Cariber มีโปรโมชั่นพิเศษ
เหลือเพียง 3,990 ต่อปี เรียนได้ทุกคอร์สไม่อั้น! (จากปกติ 5,000 บาท)
.
👉สมัครเรียนได้ที่: bit.ly/CariberxTheConclusion
สำหรับผู้ติดตามเพจ The Conclusion - อาสาสรุป
มีของขวัญพิเศษให้ด้วยนะ
.
#Cariber #TheConclusion
.
เข้ากลุ่มอาสาสรุป: http://bit.ly/TheConclusionGroup
.
.
The Conclusion Studio รับงานออกแบบ: https://www.instagram.com/theconclusion.studio/
โฆษณา