5 ก.ย. 2022 เวลา 09:14 • ข่าวรอบโลก
โปแลนด์ ชนะแล้ว! ขาดแคลนพลังงานต่อคิวซื้อถ่านหินนานเกือบสัปดาห์
ปี 1939 โปแลนด์เกิดความขัดแย้งการเมืองภายในประเทศ และขัดแย้งกับเยอรมนี กรณีท่าเรือดานซิกทำให้เยอรมนี กับ สหภาพโซเวียต ทำสนธิสัญญาโมโลตอฟ-ริบเบนทรอพ และร่วมมือกันเข้ายึดครองโปแลนด์ โดยเยอรมนี บุกเข้ายึดด้านตะวันตก
1
ส่วนสหภาพโซเวียตเข้ายึดด้านตะวันออก ใช้เวลาแค่ 28 วันโปแลนด์ก็ราบพนาสูญ เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลโปแลนด์ได้หนีไปลี้ภัยที่อังกฤษ และจัดตั้งเป็นรัฐบาลพลัดถิ่นทำการต่อสู้กับเยอรมนี ช่วงนั้นกองทัพนาซีเยอรมัน ได้กวาดต้อนชาวยิวในโปแลนด์หลายล้านคนไปยังค่ายกักกันที่โด่งดังคือ เอาชวิตซ์ และทำการสังหารหมู่อย่างโหดเหี้ยม
ต่อมาปี 1943 เยอรมนี พลังงานน้ำมันในการทำสงครามหมดจึงหน้ามืดตัดสินใจผิดพลาดสั่งบุกล้อมเมืองเลนินกราด และสตาลินกราด ของสหภาพโซเวียติ เพื่อหวังชิงน้ำมันที่มีมากมายมาใช้ทำสงคราม จึงถูกกองทัพแดงโซเวียติยำเละจนฝ่ายเยอรมนีพ่ายแพ้ถอยทัพ และถูกโซเวียติตามจี้รุกไล่ไปจนถึงเยอรมนี ฝ่ายสัมพันธมิตรก็ยกทัพมารุมจนเยอรมนียอมลงนามพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 และต่อมาโปแลนด์ ก็แยกตัวเป็นประเทศใหม่
จนถึงปัจจุบันนี้โปแลนด์ ก็ยังเขม่นกับเยอรมนีมาเป็นระยะเพราะยังฝังใจกับอดีตที่ถูกกองทัพนาซีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ล่าสุดโปแลนด์ เพิ่งนึกออกจึงทวงค่าเสียหายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จากเยอรมนีราว 1.3 ล้านล้านยูโร แต่เยอรมนีได้ปฏิเสธอ้างว่าหมดกำหนดเวลาเรียกร้องไปตั้งแต่ปี 1953 ที่โปแลนด์ยกเลิกการอ้างสิทธิ์นั้นแล้ว ,
1
โปแลนด์นั้นพยายามแซะเยอรมนีว่า "เป็นผู้มีอิทธิพลและชี้นำชาติอื่นในสหภาพยุโรปให้ทำตาม" โปแลนด์จึงพยายามเบ่งกล้ามตั้งตนเป็นขาใหญ่แผ่บารมีในยุโรปตะวันออกแข่งกับเยอรมนีที่บารมีอยู่ทางยุโรปตะวันตก ทำให้โปแลนด์ยอมเป็นบริวารสหรัฐ ให้ทำอะไรก็ทำตามหมดหวังลูกพี่ช่วยสร้างบารมี
1
เมื่อสหรัฐ สั่งให้คว่ำบาตรรัสเซีย และหนุนยูเครน ทำให้โปแลนด์ออกตัวแรงเป็นพิเศษ ทั้งส่งรถถัง และกำลังทหารรับจ้างไปร่วมรบในยูเครนมากกว่าชาติอื่น อาสาติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางติดหัวรบนิวเคลียร์ของสหรัฐ ในดินแดนตนเอง และฝันจะได้ดินแดนยูเครนตะวันตกมาครอบครองตามที่สหรัฐ รับปากไว้
ผลการทุ่มหมดหน้าตักของโปแลนด์ และคว่ำบาตรรัสเซีย ไม่ยอมชำระค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล ทำให้ถูกรัสเซียตัดก๊าซไปตั้งแต่ปลาย เม.ย.ที่ผ่านมา จึงหันไปซื้อก๊าซเหลว LNG จากยี่ปั้วหลายชาติ เช่น แคนาดา สหรัฐ จีน นอรเวย์ ฯลฯ ราคาแพงกว่าเดิมถึง 3,500 ดอลลาร์/พันคิวบิกเมตร แพงกว่าเคยซื้อจากรัสเซียมากถึง 17.5 เท่าตัว
1
ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในโปแลนด์พุ่งไปถึงเกือบ 20% แม้โปแลนด์จะได้ชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีถ่านหินมากมายเหลือเฟือ แต่ยามขาดแคลนพลังงานแบบนี้ประชาชนโปแลนด์เองก็เข้าถึงถ่านหินกักตุนได้ยาก จึงเห็นพ่อค้าถ่านหิน และประชาชน จอดรถเข้าคิวหลายกิโลเมตร หน้าเหมืองถ่านหิน เพื่อรอซื้อเตรียมพร้อมสำหรับฤดูหนาว
เช่น เหมืองถ่านหินใน Bogdanka มีรถต่อแถวยาวเหยียดกว่า 1.7 กม. บางครั้งต้องเข้าแถวรอคิวนั่ง นอนถึง 5 วัน , นาอาเธอร์ วัย 57 ปี บอกว่าเขานอนหลับอยู่ในรถเป็นเวลา 3 คืนติดต่อกัน วันนี้มีการติดตั้งห้องสุขาแล้วแต่ไม่มีน้ำ
"ประเทศของเขาจบแล้ว เขายังจำวันที่เคยเป็นพันธมิตรกับสหภาพโซเวียติได้ สมัยนั้นเขาและครอบครัวสุขสบายกว่าตอนนี้มาก และไม่เคยคิดมาก่อนว่าสิ่งต่างๆ จะเลวร้ายลงรุนแรงเหมือนปัจจุบันนี้"..
ฤดูหนาวนี้ถ้าขาดก๊าซรัสเซีย จะเป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปีที่ชาวโปแลนด์จะต้องทุกข์ทรมาณ พวกเขาแทบไม่มีเวลาปรับตัว ดังนั้นการตุนถ่านหินให้มากที่สุดคือทางรอดเดียวที่พวกเขาคิดได้ในขณะนี้แต่พลเมืองโปแลนด์ 38 ล้านคนคงไม่สามารถเข้าถึงถ่านหินได้ครบทุกคน..ทนเชื่อสหรัฐ ยุยงอีกสักนิด..สู้ต่อไป ชนะดำปี๋แน่นอน 🤭😂
ที่มา : Reuters , สื่ออิสระโปแลนด์
#WorldUpdate
โฆษณา