5 ก.ย. 2022 เวลา 14:48 • สุขภาพ
1) ผมมีโอกาสได้ชมคลิปจากทาง “สสส.” ที่มีชื่อตอนว่า
“มื้อ พิ(ษ)เศษ” ที่นำแสดงโดยนักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง “พี่นก สินจัย” โดยเนื้อหาเป็นการแสดงถึงใจความสำคัญที่ว่า “อาหารที่มีรสชาติดี เพราะมีความ หวาน, มัน, และ เค็ม” นั้น หากกินโดยไม่ระวัง ในระยะเวลานานๆ จะส่งผลต่อสุขภาพได้
และ “พี่นก” สื่อออกมาในแนว “thriller” ได้อย่างน่าตื่นเต้นและประทับใจผมมาก!
ผมจึงอยากแนะนำให้ชมคลิปนี้กันครับ
2) ข้อมูลที่ผมลองค้นดูจาก “WHO” หรือองค์การอนามัยโลกระบุว่า
2.1) ไขมัน (fat)
ถ้าเราลดปริมาณการบริโภคไขมันลงให้ตำ่กว่า 30% ของปริมาณค่าพลังงานเฉลี่ยที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันลง
มันจะช่วยลด “ความเสี่ยง” ของโอกาสในการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ, เบาหวาน, และมะเร็งบางชนิด
2.2) เกลือ (โซเดียม)
แต่ละวันเราควรบริโภคเกลือให้น้อยกว่า 5 กรัม เพราะถ้าเราได้รับเกลือในปริมาณมาก มันจะส่งผลถึง “ความดันโลหิต” และนั่นสามารถเชื่อมโยงถึงโรคเกี่ยวกับหัวใจได้
2.3) นำ้ตาล
ผมได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “นำ้ตาลกับสุขภาพ” ไว้ใน post นี้ของผมให้แล้วครับ
3) “พลังงานจากอาหาร” ที่วัดเป็นหน่วย “Calories” นั้น
ค่าโดยทั่วไปของสุภาพสตรีจะอยู่ที่ราว 2,000 Cal/วัน ในขณะที่ของสุภาพบุรุษจะอยู่ที่ราว 2,500 Cal/วัน
โดยที่พลังงานที่เราต้องการในแต่ละวันจะขึ้นอยู่กับ
-อายุ: เด็กๆต้องการพลังงานมากกว่าผู้สูงอายุ
-lifestyle: คุณเคลื่อนไหวหรือมีกิจกรรมมากน้อยเพียงใด
-รูปร่าง: นำ้หนักและส่วนสูงอาจมีผลต่อความสามารถในการเผาผลาญพลังงาน
4) “เทคนิคการนับ Cal อย่างง่ายๆ”
ผมได้ข้อมูลจากทางท่านผู้รู้ในคลิปข้างบนดังนี้ครับ
-ทุกไปนำ้หนักตัว 1 kg เราจะใช้พลังงานราว 30 Cal
นั่นคือ ถ้าเราหนัก 50 กิโลกรัม, ร่างกายจะต้องการพลังงานราว
50 x 30 = 1.500 Cal/วัน
-พลังงาน 70 Cal จะเทียบเท่าปริมาณอาหารโดยเฉลี่ยเท่ากับ
ข้าว 1 ทัพพี, เนื้อสัตว์สุก 2 ช้อนโต๊ะ หรือ ไข่ 1 ฟอง, ผลไม้ 1 จานเล็ก (7-8 ชิ้นคำ)
-พลังงาน 45 Cal = น้ำมัน 1 ช้อนชา
-พลังงาน 25 Cal = ผัก 1 ทัพพี
-อาหารจานเดียวที่มีการผัด = 600-800 Cal
-ก๋วยเตี๋ยวนำ้ ไม่ใส่กระเทียมเจียว = 300-350 Cal
5) นอกจากอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ผมมองว่า “การบริหารทั้งร่างกายและจิตใจ” ก็มีความสำคัญมากครับ!
โฆษณา