5 ก.ย. 2022 เวลา 18:44 • ธุรกิจ
Bias EP1 - Fundamental Attribution Error (ก็แกเป็นคนแบบนี้อยู่แล้ว)
คือความคิดแบบไหน ?
ความคิดที่เรามักสับสนว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะปัจจัยภายนอกหรือเพราะตัวบุคคล
เรามักจะเชื่อว่าผลลัพธ์ของความผิดพลาดในสิ่งที่คนอื่นทำมาจากนิสัยและตัวตนของคนๆนั้นแต่ความผิดพลาดของเรามาจากเหตุสุดวิสัย(สะงั้น😂)
ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน (ใครเคยคิดยอมรับมาซะดีๆ~)
- เวลาที่เรามาสายเราจะบอกกับตัวเองว่าเมื่อเช้า นาฬิกาไม่ปลุกชั้นเลยไม่ตื่น ขณะที่นังมุกมาสาย เราจะคิดว่าปกติยัยนี่มันขี้เกียจไงเลยมาสาย 😒
- เวลาที่เราขับรถเร็วตัดเลยเพราะตอนนั้นเรารีบไปธุระอะไรบางอย่าง แต่เมื่อเห็นคนอื่นทำแบบเดียวกันนี้เราจะคิดว่าคนนี้นิสัยไม่ดี น่ากลัวจัง 😡
- เวลาที่เราไปงานปาร์ตี้กับนังมุกและนังมุกแนะนำเราให้เมย์รู้จัก แต่ปรากฎว่าเมย์ไม่สนใจและตอบแบบขอไปทีใส่เรา เราจึงคิดว่าเมย์เป็นพวกเก็บตัว คุยกับคนอื่นได้ยาก (ในความเป็นจริงอาจจะเพิ่งเลิกกับแฟนเมื่อกี้นี้และเศร้าอยู่🥺)
ทำไมเราถึงคิดแบบนั้นกันนะ ?
โดยปกติแล้วเราต้องการหาเหตุผลให้กับการกระทำหรือผลลัพธ์ที่คนอื่นแสดงออกโดยเฉพาะสิ่งที่ไม่ดีว่าเกิดจากอะไร ซึ่งส่วนใหญ่เราจะใช้ข้อมูลที่มีอยู่มาประกอบการคิด ซึ่งข้อมูลที่เรามักรู้คือเหตุการณ์แย่ๆที่เกิดขึ้นตอนนั้นหรือนิสัยในอดีตของคนๆนั้น ทำให้เราตีความไปทันทีว่าเป็นเพราะนิสัยหรือตัวตนของคนๆนั้นแน่ๆ โดยสัญชาตญาณ😳
เราจะป้องกันอคติแบบนี้ได้อย่างไร ?
Checklist 3 ข้อเพื่อตรวจสอบสาเหตุ
1. Consistency (ความถี่) - จำนวนการเกิดของพฤติกรรมนั้นเช่น นังมุกมาสาย 4 วันในสัปดาห์นี้ 🤔
2. Distinctiveness (ความต่าง) - พฤติกรรมที่เค้าแสดงออกต่างกับพฤติกรรมปกติของคนๆนั้นหรือไม่ เช่น ปกติเมย์เป็นคนร่าเริง แต่ที่วันนี้ไม่สนใจคนอื่นมันแปลกๆ 🧐
3. Consensus (ความเหมือน) - พฤติกรรมที่เกิดขึ้นเหมือนกับคนอื่นๆหรือไม่เช่น วันนี้คนอื่นมาสายพร้อมกันหมด เพราะรถไฟฟ้าหยุดวิ่ง แต่เรามาเร็วคนเดียวเพราะขับรถมา
เวลาพิจารณาพฤติกรรมของใครให้ลองใช้ 3 ข้อนี้มาตัดสินใจเพื่อลดอคติในตัวเองจากตัวอย่างแรกที่ มุกมาสาย
Consistency - ทำงาน 5 วัน สายไป 4 วัน
Distinctiveness - มันสายแบบนี้มาทั้งเดือนละ
Consensus - คนอื่นมาทันเวลาหมด
เราอาจตีความได้ว่าอีนี่ขี้เกียจ!!! แต่ถ้าเดือนก่อนเค้ามาตรงเวลา มันเกิดอะไรขึ้น ลองหยุดเชื่อสัญชาตญาณแล้วลองพูดคุยทำความเข้าใจกันอย่างสันติดูก่อนครับ 🥳

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา