16 ก.ย. 2022 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โรงแรมแห่งเทคโนโลยี มีหุ่นยนต์และไร้คนบริการ !
ปกติแล้วเวลาเราเข้าพักที่โรงแรมไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม เรามักจะได้รับการอำนวยความสะดวกจากพนักงานในโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นการ Check-in การยกกระเป๋า การสั่งอาหาร การจ่ายเงิน และอื่น ๆ อีกมากมาย ล้วนต้องใช้กำลังคนในการบริการเป็นอย่างมาก เพื่อให้ผู้เข้าพักได้รับความสะดวกสบายที่สุด แต่ในยุคโลกาภิวัฒน์เช่นนี้ ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence(AI) ทำให้เกิดแนวคิด โรงแรมไร้พนักงานขึ้นมา และนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในการบริการ จะมีโรงแรมไหนเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีนี้กันบ้าง มาชมกันครับ
โรงแรมแรกที่เราจะแนะนำ นั่นก็คือ โรงแรมหุ่นยนต์ Henn-na “Strange” Hotel ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีกว่า 13 สาขา เปิดตัวในปี 2015 ครับ ซึ่งมีมาเกือบสิบปีแล้ว !
โรงแรมแห่งนี้ใช้หุ่นยนต์ ไดโนเสาร์ในการบริการลูกค้า ตั้งแต่การเช็คอิน การยกกระเป๋า แถมยังมีหุ่นยนต์ผู้ช่วยประจำห้องเพื่อช่วยตอบคำถามและอำนวยความสะดวกขั้นต้นให้ผู้เข้าพักอีกด้วย สภาพแวดล้อมของโรงแรมเอง ก็ใช้หุ่นยนต์และเทคโนโลยีเข้ามาจัดการ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องทำเบอร์เกอร์อัตโนมัติ หรือตู้กดอาหารอุ่นร้อน แถมยังมีหุ่นยนต์สำหรับตัดหญ้าอีกด้วยครับ ส่วนราคาก็เป็นมิตรกับผู้เข้าพักอย่างมาก โดยมีราคาเริ่มต้นเข้าพักเพียง 2850 บาทเท่านั้นเองครับ
โรงแรม Henn-na “Strange” Hotel ใช้พนักงานหุ่นยนต์แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานมนุษย์ รวมทั้งค่าแรงที่ค่อนข้างสูง และความต้องการห้องพักในโรงแรมที่ยังขาดอีกมากในประเทศญี่ปุ่น โดยมีแนวคิดว่าจะช่วยลดงานและความจำเป็นที่จะต้องมีพนักงานที่เป็นมนุษย์ลงนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ที่ว่าก็ยังไม่สามารถได้รับการพัฒนาได้เทียบเท่ามนุษย์
ทำให้ในปี ค.ศ. 2019 เครือโรงแรมนี้ต้องลดพนักงานหุ่นยนต์ลงครึ่งหนึ่งจาก 243 ตัว เนื่องจากหุ่นยนต์เหล่านี้ไม่สามารถทำงานได้ลุล่วง จนมนุษย์ต้องเข้ามาทำงานแทนอย่างซ้ำซ้อน จนทำให้คนเข้าพักไม่สะดวก เช่น หุ่นยนต์ผู้ช่วยประจำห้อง Churi ไม่สามารถตอบโต้ได้เหมือน Google assistant หรือ Alexa จึงไม่สามารถแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารใกล้ ๆ ได้ เดือดร้อนให้พนักงานต้อนรับต้องทวนคำถามกันอีก
เช่น หุ่นยนต์ไดโนเสาร์เช็คอินที่ไม่สามารถถ่ายเอกสารพาสปอร์ตได้ รวมทั้งหุ่นยนต์ส่งกระเป๋าที่สามารถนำกระเป๋าไปส่งได้แค่ 24 ห้องจาก 100 ห้อง สุดท้ายแล้วมนุษย์ก็ต้องมาทำงานเหล่านี้อีกครั้ง จึงไม่มีความสะดวกนัก แต่ก็ถือว่าเป็นการบุกเบิกเทคโนโลยีภายในโรงแรมอย่างมาก และได้ให้ประสบการณ์กับผู้เข้าพักอย่างมากเลยล่ะครับ
มาดูโรงแรมต่อไปกันดีกว่าครับ ซึ่งโรงแรมนี้ มี Alibaba เป็นผู้ทุ่มทุนสร้าง นั่นคือโรงแรมแห่งอนาคต Flyzoo Hotel ประเทศจีน
เมื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba จะมาทำโรงแรมแห่งอนาคต จะธรรมดาได้อย่างไร?เทคโนโลยีทั้งหมดของ Alibaba ช่วยอำนวยความสะดวกได้ในระดับที่ผู้เข้าพักไม่ต้องเจอกับพนักงานเลย เริ่มจากการจองห้องพักผ่านแอปพลิเคชัน FlyZoo App ของโรงแรม หากเป็นผู้เข้าพักคนจีนเมื่อไปถึงโรงแรมก็เช็คอินผ่านมือถือได้เลย
ส่วนผู้เข้าพักต่างชาติสามารถเช็คอินที่เคาน์เตอร์โรงแรม ด้วยการสแกนพาสฟอร์ตและหน้าของคุณ ทำให้คุณสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า face recognition หน้าของคุณจะกลายเป็นบัตรผ่านทางในการเข้าลิฟท์ซึ่งจะล็อคให้จอดเฉพาะชั้นของคุณ รวมถึงใช้หน้าคุณเปิดประตูเข้าห้องพักได้โดยไม่ต้องพกบัตรอีกต่อไปครับ
ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ภายในห้องพักของผู้เข้าพักยังมีผู้ช่วยประจำตัว คือ Tmall Genie smart assistant ที่จะคอยตอบคำถามคุณได้ทุกอย่าง รวมทั้งช่วยเปิด - ปิดไฟ ควบคุมอุณหภูมิภายในห้อง ปิดผ้าม่าน หรือติดต่อให้เอาผ้าขนหนูมาเพิ่มให้ ในส่วนของ Room Service เอง ก็มีหุ่นยนต์ส่งของที่จะนำอาหารที่คุณสั่ง ผ้าขนหนู น้ำดื่มที่คุณขอผ่าน Tmall Genie smart assistant มาให้คุณถึงห้องอีกด้วยล่ะครับ
แต่จากที่กล่าวมาทั้งหมด ก็ไม่ใช่ว่าโรงแรมนี้จะไม่มีมนุษย์หลงเหลืออยู่เลยนะครับ เพราะงานบางส่วนยังต้องใช้แรงงานคนในการทำหน้าที่อยู่ เช่น การประกอบอาหาร การทำความสะอาด แต่ถึงอย่างไร ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นโรงแรมแห่งโลกอนาคตที่จัดสรรการบริการได้เป็นอย่างดีเลยครับ
โรงแรมสุดท้ายที่เรานำมาฝากเพื่อน ๆ ถือได้ว่าเป็นโรงแรมแห่งเทคโนโลยี 100 % เพราะไร้พนักงานที่เป็นมนุษย์ นั่นก็คือ โรงแรมที่มีแต่หุ่นยนต์ !
โรงแรมนั้นก็คือ โรงแรมอัตโนมัติ Smart LYZ Hotel เปิดตัวในปี 2018 นเมืองเชิงตู ประเทศจีนครับ หลังจากนั้นได้เปิดโรงแรมเพิ่มอีก 2 แห่งในเมืองเชินเจิ้น และมีแผนจะเปิดบริการเพิ่มอีก 50 แห่งเพื่อครอบคลุมทุกมณฑลของประเทศจีน
โดยการให้บริการภายในไม่ต่างจากโรงแรม Flyzoo Hotel ของ Alibaba มากนัก โดยผู้เข้าพักสามารถจองห้องผ่านทางเว็บไซต์ Smart LYZ's Wechat และเมื่อมาถึงโรงแรมสามารถเช็คอินได้ที่ตู้บริการ พร้อมยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้า จากนั้นจะได้รับพาสเวิร์ดสำหรับเข้าห้องพัก และมีหุ่นยนต์นำทางไปยังห้องพักอีกด้วย
ภายในห้องพักสามารถใช้แอปพลิเคชันในการติดต่อสอบถาม และรับบริการรูมเซอร์วิสได้ เมื่อต้องการเช็คเอาท์ก็แค่กดปุ่มในแอปพลิเคชันเป็นอันเสร็จ ซึ่งภายในโรงแรมมีหุ่นยนต์นำทาง เพื่อนำทางไปยังห้องพัก และสามารถตอบคำถามผู้เข้าพักในเรื่องต่าง ๆ ได้
เทคโนโลยีทุกวันนี้สามารถเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ และยังสามารถช่วยให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น เช่น ช่วยให้กระบวนการเช็คอินสั้นลง ไม่ต้องปวดหัวเตรียมเอกสารยุ่งยากในการยืนยันตัวตน ลดภาระของผู้เข้าพัก และพนักงานบริการลง
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโรงแรมจะไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์อีกต่อไป เพราะในกรณีฉุกเฉิน หรือ ในงานที่ต้องการความละเอียด พิถีพิถัน เช่น การทำอาหาร หรือ การทำความสะอาดห้องพัก มนุษย์ก็ยังคงจำเป็นสำหรับการทำงานนี้อยู่ดี อย่างไรก็ตาม เมื่อเทคโนโลยีถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ โรงแรมในอนาคตคงมีความจำเป็นต้องมีพนักงานลดลงเช่นกัน
หวังว่าบทความนี้จะช่วยปิ๊งไอเดียดี ๆ ให้กับผู้ประกอบการโรงแรมทุกท่านนะครับ
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น
โฆษณา