6 ก.ย. 2022 เวลา 06:51 • ปรัชญา
"อิทธิบาท ๔" อาจจะช่วยได้
๑ ฉันทะ หาสิ่งที่ตัวเองชอบ ที่ได้ทำแล้วมีความสุข
๒ วิริยะ ถ้าชอบ เราจะทำสิ่งนั้นได้โดยไม่เบื่อ
๓ จิตตะ ถ้าชอบ สิ่งนั้นจะเข้าไปอยู่ในใจของเรา เราจะนึกถึงสิ่งนั้นทั้งวัน
๔ วิมังสา ถ้าชอบ เราจะอยากทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ และปรับปรุงให้สิ่งนั้นดียิ่งๆขึ้น
1
เบื้องต้น ต้องเชื่อว่าสิ่งนั้น มีอยู่จริง เพียงแต่เรายังหาไม่เจอ
อย่าเพียงแต่นั่งคิดนอนคิด ต้องทดลอง ลงมือทำอะไรใหม่ๆ
ถ้าสิ่งนั้น อาจจะไม่ได้อยู่ใกล้ตัวเรา การพาตัวเองไปเข้าสังคมใหม่อาจจะช่วยได้
คุณค่าของสิ่งนั้น อาจจะไม่ได้วัดด้วยจำนวนเงิน หากแต่เป็นความสุขที่สังคมยอมรับ
สิ่งนั้นอาจจะทำให้เรามีความสุข แต่มักไม่ได้ทำให้ร่ำรวย
1
ดังนั้น ถ้าอยากมีความสุข และ ร่ำรวย ให้ทำสองสิ่งคือ
๑ สัมมาอาชีวะ คือ ทำในสิ่งที่เลี้ยงชีพได้ไปจนถึงสร้างความร่ำรวย
๒ สัมมากัมมันตะ คือ ทำในสิ่งอื่น ที่ทำแล้วมีความสุขและความเจริญ
1
โฆษณา