7 ก.ย. 2022 เวลา 01:46 • การเมือง
โค้งสุดท้ายแห่งอำนาจ….หลังเกษียณระวัง!!!
เดือนกันยายน ของทุกปี จะเป็นเดือนสุดท้ายของชีวิตข้าราชการ และ บางแห่งรวมไปถึง รัฐวิสาหกิจ บางคนเกษียณอายุที่ 60 ปี แต่บางคนเขยิบไป 61 ปี เว้นแต่ข้าราชการในกระบวนการยุติธรรม เช่น อัยการ ตุลาการที่ หมดอำนาจในวัย 65 ปี แต่ให้ผ่อนอำนาจไปถึง 70 ปี
หลายคน ที่เคยเป็น ปลัดกระทรวง อธิบดี เลขาธิการ หรือ หัวหน้าส่วนราชการในภูมิภาค ที่เคยยิ่งใหญ่ เกรี้ยวกราด เขมือบ โลภ ลูกน้องเกลียด เดือนกันยายนนี้ จะเป็นเดือนแห่ง
"การร้องเรียนให้ตรวจสอบการทุจริต"
และ
"ร่ำรวยผิดปกติ"
บางคน ที่เคยมีตำแหน่งหน้าที่คุมกำลัง คุมกฏหมาย เคยมีลูกน้องพินอบพิเทา เอาเงินมาเซ่นไหว้เป็นรายเดือน หากทำใจไม่ได้ หลังเกษียณ จะเป็นโรคซึมเศร้า เหลียวหาคนที่เคยล้อมหน้า ล้อมหลัง ไม่มี ท้ายสุด อาจจะยิงตัวตาย กระโดดระเบียงตามศูนย์การค้าตาย หรือ กินยาตาย หรือ……
นักธุรกิจ พ่อค้า นักล็อบบี้ยิสต์ ที่เคยวิ่งเข้าหา เพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากอำนาจหน้าที่ จากการลงนามในเอกสาร จะค่อยลี้หนีหน้า เพื่อวิ่งล็อบบี้หาคนใหม่ จึงเกิดปรัชญา ถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่นว่า
หากใคร มาวิ่งเต้นอะไร เพื่อประโยชน์แห่งตน หรือ เพื่อแสวงหาความร่ำรวย
ต้อง….
เรียกค่าน้ำหมึก ค่าตำแหน่ง
ให้สมแก่วันข้างหน้าที่มันลืมบุญคุณ!!!
หลายหัวหน้าส่วนราชการในภูมิภาค ที่ได้มา ด้วยการซื้อตำแหน่ง ก็ต้องดิ้นรนใช้อำนาจ ตำแหน่งหน้าที่ลงนามในเอกสาร เพื่อออกโฉนดบ้าง ปลอมลายเซ็นต์เพื่อเบิกเงินโครงการที่ทุจริตจนไม่มีใครกล้าเซ็นต์ให้บ้าง
หลายวิชาชีพ ที่วันๆไม่ทำอะไร นอกจากเดินเข้าเดินออก ห้องปลัดกระทรวงบ้าง ห้องอธิบดีบ้าง เพื่อให้แต่งตั้งตัวเอง เป็นหัวหน้าส่วนราชการในส่วนกลางบ้าง ส่วนภูมิภาคบ้าง
ครั้นเป็นหัวหน้าส่วนราชการ มีตำแหน่ง มีอำนาจ จะแต่งตั้งใคร จะโยกย้ายข้ามหัวใคร ทำโดยไม่ยำเกรงระเบียบ เหลิง หลง คะนอง บ้าอำนาจ ขายตำแหน่ง และท้ายสุดหลงอำนาจ
ใช้ชีวิตยามว่าง เดินเข้า ออก ศาลบ้าง องค์กรอิสระบ้าง โดยปลายทางจบที่...เรือนจำ!!!
อำนาจ เป็น สิ่งหอมหวน ทุกคนอยากได้ อยากมี บางคน รู้จักเพียงพอ บั้นปลายชีวิต ไม่เดือดร้อน บาดเจ็บ แต่บางคน โลภไม่รู้จบ
ครั้นตีนลอยเหนืออำนาจ ถูกสอบสวน ต้องขึ้นศาล เกษียณเนิ่นนานหลายปี ไม่มีใครในหน่วยงานเดิมที่เคยมีอำนาจ พินอบพิเทา หาเอกสารหลักฐานให้ต่อสู้คดี จึงถูกไล่ออก ให้ออก ปลดออก ดาษดื่น
บางคนเกษียณมาสิบปี คดีเพิ่งเดิน ลืมทุกอย่างแล้ว แต่สิ่งที่ตัวเองเคยทำชั่วตามหลอนจนใช้ชีวิตในเรือนจำ แม้นพ้นโทษก็ตรอมใจ ออกไม่เท่าไหร่ ก็ตาย เคยมีลูกน้องพินอบพิเทา พอตาย ไร้คนมางานศพ มีแค่ญาติพี่น้องใกล้ชิด คอยนั่งเฝ้าเรือนร่างไร้วิญญานในโลงศพ
ข้าราชการหลายคนที่เคยโกงกินไว้ พ้นจากอำนาจราชการประจำ รีบเอาเงินที่โกง ประกบพรรคการเมือง นักการเมืองที่ตัวเองเคยโกงให้ ยืดคอเข้าสภา เพื่อมิให้องค์กรอิสระตามล่าตรวจสอบ ลงโทษ และยึดทรัพย์ ยื้อคดี มีให้เห็นมากมาย
" เงินที่มีมากมาย ช่วยอะไร ไม่ได้"
ผมนั่งมองหัวหน้าส่วนราชการในภูมิภาคของบางกระทรวง ที่วิ่งเต้นโอนมาจากส่วนราชการอื่น ในวันที่มีอำนาจ ข่มเหงลูกน้อง ใครไม่ยอมศิโรราบ ไม่ยอมเซ็นต์รับมอบสิ่งของ แขวน ไม่มอบหมายงาน ปลอมลายเซ็นต์ลูกน้อง ปลอมลายเซ็นต์ระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด
บัตรสนเท่ห์พร้อมหลักฐานร้องเรียนปลิวว่อน หลายคนโดนไล่ออกจากราชการ หาเพียงแต่เท่านั้นไม่ เงินทองที่โกงมา หมดไปกับการว่าจ้างทนายความไปสู้คดี บางคนต้องเดินเข้าเรือนจำ
บางคนเกษียณอายุมา 12 ปี ชีวิตบั้นปลาย ต้องชี้แจงเรื่องที่ทำสมัยยังมีตำแหน่งหน้าที่ หาหลักฐานสู้ไม่มี
วันนี้กฏหมายระบุ การทุจริต ไม่มีอายุความ
จึงมีการเล่นกลับหลังเกษียณ งัดหลักฐานที่หัวหน้าส่วนราชการเคยโกงไปร้องเรียน แม้วินัยราชการจะหลุดพ้น หมดอายุความ แต่คดีอาญา ยังไม่มีวันสิ้นสุดอายุความ
บางคนก่อนพ้นตำแหน่งหน้าที่ ให้ลูกน้องทำหนังสือว่าจ้างให้ตัวเองเป็นที่ปรึกษาบ้าง ผู้เชี่ยวชาญบ้าง เงินเดือน 35,000-45,000 บาท เพื่อกระชับฐานอำนาจ ฐานการเงิน
จำได้ ครั้งหนึ่งทำงานในต่างจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ เกรี้ยวกราด ด่าคนทำงาน สาดเสียเทเสีย ครั้นวันสุดท้ายของการเกษียณ แม้กระทั่งคนขับรถ แม่บ้าน ยังหลบลี้หนีหน้า ไม่ช่วยขนของไปส่งบ้าน หลังเกษียณเข้าสำนักงาน ต้องยกมือไหว้ลูกน้องที่เคยท้าวสะเอวด่า เดินไปหาใคร โต๊ะไหน คนโต๊ะนั้นลุกขึ้นเดินหนี
หลังเกษียณไปไม่ถึง 5 ปี เฉาตายเพราะ
ไม่มีใครคบ!!!
ผมเคยเห็น ตำรวจระดับนายดาบ จับหมวกกันน็อค ยึดรถเด็กรายวัน แม้นพ่อแม่เด็กยากจนจะยกมือไหว้ขออย่างไร ไม่สนใจ ไม่แคร์ ไม่มอง ต้องมีเดิมพันนอกระบบจ่าย วันที่เกษียณอายุ ทักทายใคร มีแต่คนไล่ คนด่า แถมประจานให้คนอื่นฟังอีก เดินไปคุยกับชาวบ้าน เขาเอามือผลักและด่าแม่ไล่ ผมนั่งมองด้วยสงสารและเห็นใจ แต่นั่นสายเกินไปที่จะช่วยเยียวยา
หัวหน้าส่วนราชการบางคน ตอนมีอำนาจ พบยาก หลบคน หลบปัญหา พอเกษียณอายุ เจอคดีร้องเรียนทุจริต วิ่งเต้นหาใครให้มาช่วย ไปทางไหน มีแต่คนหลบ คนไม่ว่าง ไม่รับสาย ก็มีให้เห็นบ่อย
หัวหน้าส่วนราชการในภูมิภาคทุกคน ในส่วนกลางทุกคน จำไว้ว่า อำนาจ ไม่ยั่งยืน วันนี้สวมหมวกอำนาจ ทักทายคนที่ต่ำชั้นกว่าเถอะ
วันหนึ่งข้างหน้า ตัวเองโดนสอบทุจริต คนที่ต่ำชั้นกว่านั่นแหละ
คือ….
คนที่ยืนเคียงข้าง เขียนแก้ข้อกล่าวหาให้
จำไว้….
เอกสารลับ…ลับมาก
คือ เอกสารที่หลุดออกมาเปิดเผยมาก ถึง มากที่สุด!!!
รัฐมนตรีที่ต้องเป็นอดีตรัฐมนตรี ต้องถูกพักงาน เพราะกรรมเก่าที่เคยทำมาทั้งสิ้น บางพรรคการเมืองจะเป็นแหล่งพักพิงของคนเคยโกง พอพ้นจากพรรคไปก็คือคนเลว แต่ดีเลิศเมื่ออยู่ในพรรค
ท่องให้ดี
กรรม เป็น เครื่องชี้เจตนา
คดีทุจริต ไม่มีอายุความ
วันที่ไม่มีใครไปหาคุณ ห้อมล้อมคุณ วันนั้นจะมีคนห่วงใยคุณกลุ่มเดียว คือ
กลุ่มสอบสวนทุจริต และ คนส่งหมายให้คุณขึ้นศาล เพื่อเข้าคุก คือ "คนกลุ่มเดียว" ที่จะเอาใจใส่ไล่ล่าคุณมารับโทษ
ขอขอบคุณข้อมูล และภาพประกอบจาก
โค้งสุดท้ายแห่งอำนาจ….หลังเกษียณระวัง!!
โดย ปัญญา ไกรทัศน์ จาก https://www.facebook.com/muaythaip
ภาพประกอบ โดย lvan Tsaregorodtsev จาก Unsplash.com
โฆษณา