8 ก.ย. 2022 เวลา 15:25 • ข่าว
ชาวเปรูจัดบรรยายธรรม มีคนฟังล้นหลาม:
ใครจะเชื่อว่านี่คือการฟังธรรมบรรยายของชาวเปรู โดยเชิญนักวิชาการและนักปฏิบัติธรรมชาวเยอรมันมาบรรยายให้ฟัง คนมาฟังกันท่วมท้น (ข้อมูลจากสื่อโซเชียลมิเดีย)
คนเหล่านี้ พากันมานั่งฟังธรรมะของพระพุทธเจ้าเพราะคำสอนพระพุทธเจ้าเป็นสัจธรรม เน้นพึ่งพาตนเองเพื่อพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้า ไม่ใช่ไปอ้อนวอนพระเจ้าที่ไม่มีตัวตนแต่ถูกสมมติให้พากันเชื่อว่ามีซึ่งเสียเวลาไปเปล่าๆ
2
ในยุคสมัยใหม่นี้ ไม่เคยปรากฎว่าพระเจ้าจะปรากฏตัวมาช่วยเหลือใครหรือชุมชนชาติไหน แม้ว่าประชาชนจำนวนมากถูกกดขี่และขอให้ช่วย แม้ว่าจะมีสงครามมากมายในตะวันออกกลาง แม้ว่าจะมีน้ำท่วมใหลทำลายผู้คนในปากีสถาน ฯลฯ ผู้คนเหล่านี้ต่างอ้อนวอนให้ปรากฎตัวช่วย แต่พระเจ้าก็ไม่เคยปรากฎตัว เพราะไม่มีอยู่จริงนั่นเอง ชาวโลกจำนวนมากในประเทศต่างๆ ขณะนี้รวมทั้งชาวเปรูคิดกันอย่างนี้ จึงพากันหันมาสนใจพระพุทธศาสนาที่สอนให้พัฒนาสติปัญญาตนเองสู่ขั้นสูงสุดเพื่อเอาชนะความทุกข์ทั้งปวงที่มนุษย์มีแทน
2
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในอังคุตตรนิกายว่า
'มีอยู่ ๓ อย่างปิดบังแล้วไม่รุ่งเรืองคือดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์และคำสอนพระพุทธศาสนา'
คำสอนพระพุทธเจ้ายิ่งเปิดเผย ยิ่งรุ่งเรือง เพราะคนที่สนใจอยากรู้แต่ไม่มีโอกาสได้รู้ หรือคนพอรู้แล้ว เช่น คนไทยทั้งหลาย แต่ยังมีข้อสงสัยอยู่ยังมีอยู่อีกมากนัก เมื่อมีคนเปิดเผยก็จะได้เข้าใจแจ่มแจ้งและหันมาปฏิบัติตามกันมากยิ่งขึ้น แม้แต่คนนับถือศาสนาอื่นในประเทศไทยก็อาจจะหันมานับถือพระพุทธศาสนากันมากเหมือนชาวเปรูในอเมริกาใต้ในขณะนี้ได้
2
ทุกวันนี้ คนเสพติดสื่อโซเชียลมิเดียกันมาก อ่านความคิดจากสื่อโซเชียลมิเดียมากกว่าจะไปค้นอ่านพระไตรปิฎกหรืองานวิจัยด้วยซ้ำ
ถ้าคนจบเปรียญ ๙ ประโยค ทั้งพระทั้งฆราวาส มีเพจ FB หรือช่องทางสื่อสารอย่างอื่นเป็นของตนเอง เน้นอธิบายธรรมะให้คนระดับต่างๆ เช่น นักการเมือง นักธุรกิจ นักเรียน นักศึกษา ชาวบ้านทั่วไปอ่านหลายๆ เพจ อิงคำอธิบายจากพระไตรปิฎก และคัมภีร์ชั้นสอง เช่น อัฏฐกถา จะมีคนไทยเข้าใจพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้นกว่านี้หลายเท่า
2
หลายท่านมีจิตสำนึกสาธารณะต่ำมาก ดำรงตนอยู่ราวกับว่าไม่เคยเรียนจบบาลีหรือธรรมะอะไรมาเลย เสียโอกาสในการเผยแผ่พระพุทธศาสนามาก แล้วพากันมานั่งบ่นกันว่าพระพุทธศาสนากำลังสั่นคลอนในประเทศไทย
1
ยิ่งเปรียญ ๙ สร้างผลงานให้สังคมรับรู้เพียงไหน ชาวบ้านยุคนี้สมัยนี้ก็ยิ่งจะเห็นว่าสมกับเกียรติยศที่พระเจ้าแผ่นดินทรงอุปถัมภ์บำรุง ถวายตาลปัตรพัดยศให้ที่วัดพระแก้วเพียงนั้น
1
ยิ่งใครได้เปรียญ ๙ ประโยคขณะเป็นสามเณรถึงกับได้รับพระราชทานอุปสมบทกรรมในพระบรมราชานุเคราะห์ในวัดพระแก้ว ซึ่งเป็นเกียรติยศสูงสุดที่หาไม่ได้แล้วในอาชีพอื่นๆ ทั้งปวง
1
สมควรทำงานให้สมกับเกียรติยศที่สังคมคาดหวัง ฝากแผ่นดินนี้ไว้กันหน่อยนะครับ
1
หมายเหตุ: ที่มาของรูปประกอบและเรื่องราว
*หมายเหตุ: ใครที่ใช้ชื่อปลอม นามสกุลปลอมและรูปปลอมมาคอมเมนต์ผมจะบล็อคหมดนะครับ พวกที่ปอดแหก เก่งแต่ในรูอย่างนี้ไม่สมควรวิจารณ์ใดๆ แค่อ่านเฉยๆ แล้วไปใช้ชีวิตอย่างปอดแหกต่อไปก็พอครับ
โฆษณา