16 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
5 เคล็ดลับเปลี่ยนงานสุดน่าเบื่อ ให้เหมือนเล่นเกม
ถ้าวันนี้กำลังเบื่องานที่ทำอยู่ลองมาเปลี่ยนงานให้สนุกเหมือนเรากำลังเล่นเกมอยู่ ด้วย 5 วิธีนี้
1. สนุกไปกับการเช็กอีเมล
ผมเชื่อว่า หลายคนๆ รวมถึงตัวผมเอง มองว่า การเช็กอีเมล คือเรื่องที่สุดจะน่าเบื่อ
ยิ่งสำหรับบางคน อีเมลเข้ามาวันนึงเป็นร้อยๆ แค่จะลากอีเมลลงถังขยะ ยังใช้เวลาไปเป็นชั่วโมง ไม่นับว่าจะต้องเปิดอ่านดูว่า อันไหนที่มันเกี่ยวข้องกับตัวเองบ้าง แถมยังต้องจัดโฟลเดอร์อีก เอาเป็นว่า แค่จัดการอีเมลอย่างเดียวก็แทบจะหัวหมุนแล้ว
ใครที่กำลังรู้สึกแบบนี้ ผมอยากให้ลองใช้วิธีจัดลำดับความสำคัญของอีเมล โดยใช้การแบ่งสี ตัวอย่างเช่น
สีแดง คือ งานด่วน งานสำคัญ ให้เอามาทำก่อน
สีเหลือง คือ งานสำคัญรองลงมา ทำหลังจากสีแดงเสร็จ
สีเทา อาจหมายถึง อีเมลที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเราโดยตรง
อาจจะเป็นอีเมลที่อยู่ใน CC หรือแค่แจ้งเพื่อทราบ
นอกจากการจัดลำดับสีแล้ว เราสามารถใช้การจัดลำดับอีเมลจากการ Filter ชื่อของผู้ส่งอีเมลมาร่วมกันก็ได้
การฟิลเตอร์อีเมลด้วยสี เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้ประหยัดเวลากับการกรองและจัดเรียงอีเมลไปได้เยอะเลย ลองไปปรับใช้กันดูครับ
2. ซอยงานใหญ่ ให้เล็กลง
เวลาเห็นงานชิ้นใหญ่ๆ ยากๆ แค่นึกถึงก็รู้สึกไม่อยากจะทำมันแล้ว เทคนิคก็คือ เวลาได้งานชิ้นใหญ่มา ให้จับมันมาชำแหละ ซอยงานออกเป็นหัวข้อย่อย ข้อดีของการทำให้เป็นเรื่องเล็ก คือ เราจะไม่เสียกำลังใจ แถมพอทำสำเร็จ ก็ยังมีไฟ มีใจที่จะทำต่อไปได้เรื่อยๆ
1
3. ฝึกมองหา Rare item จากการประชุม
การประชุมจะรู้สึกไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ถ้าเราฝึกมองหาประโยชน์จากมัน ไม่ว่าจะเป็นไอเดีย ข้อมูลดีๆ หรือฮาวทูที่สามารถเอาไปต่อยอด ไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของงานที่เราดูแลให้ดีขึ้นได้ ดังนั้น อย่าคิดว่า การประชุมเป็นเรื่องน่าเบื่อและเสียเวลาไปเสียหมด เราแค่ต้องปรับมุมมองและมองหาข้อดีของมันเจอ
4. ทำ Mind Maps
การทำ Mind maps จะช่วยให้เราจัดระเบียบทั้งข้อมูลและความคิด ตกผลึกออกมาเป็นภาพและตัวอักษร นอกจากจะทำให้จดจำได้ง่ายขึ้น การทำ Mind Maps ยังเป็นวิธีช่วยคลายความเครียดได้ดีมากๆ วิธีหนึ่ง
5. จับเวลาการทำงาน
หลายคนทำงานโดยที่ไม่เคยรู้ว่า แต่ละงานนั้นใช้เวลาทำไปเท่าไหร่ ทำเสร็จตอนไหนก็คือตอนนั้น แต่ถ้าลองตั้งโจทย์ใหม่เพิ่มความท้าทายให้ตัวเองด้วยการใส่ความกดดันลงไป ลองจับเวลาแต่ละงานที่ได้ทำ แล้วเร่งเวลาทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น
วิธีนี้จะช่วยขจัดความหนืด ความขี้เกียจในตัวเองและเป็นการดึงประสิทธิภาพที่สูงที่สุดของเราออกมา
ข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา