15 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
คน 7 ประเภทที่ควรมีไว้ใกล้ตัว
13
1. คนที่เป็นนักฟังมากกว่านักตั้งคำถาม
คนที่เป็นนักฟังที่ดี จะแสดงออกถึงความใส่ใจและสนใจคู่สนทนา ทำให้เรารู้สึกว่า เขาสนใจเรื่องที่เราเล่าจริงๆ คงไม่มีใครรู้สึกดี ถ้าคนที่สนทนาด้วย เอาแต่ยิงคำถามอยู่ฝ่ายเดียว การเอาแต่ตั้งคำถามเพราะอยากจะรู้เรื่องของอีกฝ่าย นอกจากจะทำให้บทสนทนานั้นดูไม่สร้างสรรค์แล้ว ยังจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับคู่สนทนาอีกด้วย
28
2. คนที่คิดช่วยเหลือก่อนเสมอ
คนที่ได้รับความเคารพ ยกย่อง นับถือ ส่วนนึงก็เกิดจากที่คนๆ นั้น แสดงออกว่าเป็นคนช่วยเหลือคนอื่นอยู่เสมอ ไม่จำเป็นต้องเป็นการช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่ บางครั้ง คนเราก็ต้องการใครสักคนที่คอยรับฟัง แค่นี้ก็เป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจอย่างหนึ่งแล้ว
12
3. คนสุภาพ
คนที่มีความสุภาพจะแสดงออกมาทั้งท่าทาง สีหน้า อากัปกิริยาต่างๆ รวมถึงคำพูด
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนประเภทนี้จะเป็นที่รัก และเป็นที่น่าคบหาของทุกคน การทำตัวให้สุภาพแค่เรื่องเล็กๆ อย่างการที่มีใครสักคนเปิดประตูให้ หรือให้คุณเดินเข้าประตูไปก่อน คนที่พูดขอโทษและขอบคุณจนติดปาก แค่นี้ก็แสดงถึงความสุภาพได้แล้วครับ
13
4. คนที่ไม่พูดแต่ข้อแก้ตัว
คนที่เอาแต่พูดอ้าง สรรหาคำแก้ต่างให้ตัวเอง คือ คนที่ต้องหนีห่างให้มากที่สุด เพราะพวกเขากำลังแสดงออกว่า ไม่เคยใส่ใจใคร นอกจากตัวเอง ผิดกับคนที่ยอมรับว่าทำผิดและรีบมองหาทางแก้ไข นี่ต่างหากคือคนที่ควรจะรักษาความสัมพันธ์กับเขาไว้ให้ดี
6
5. คนที่เป็นที่เคารพของคนอื่น
คนส่วนใหญ่มักเผลอทำให้ตัวเองเสียเครดิตแบบไม่รู้ตัวด้วยการบ่น บ่นโน้น บ่นนี่ อะไรที่ไม่ถูกใจ ไม่ได้ดั่งใจ การพูดเชิงลบที่ผ่านออกมาจากการบ่น นอกจากจะทำให้เสียบรรยากาศการสนทนาแล้ว มันยังทำให้คนที่ฟังรู้สึกไม่สบายใจ ไม่เป็นที่น่าเคารพ เพราะแม้แต่ตัวของเขาเอง ยังไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ดีได้ ดังนั้น เปลี่ยนจากคำบ่น เป็นการมองโลกอีกด้าน มองหาข้อดีของแต่ละสถานการณ์ให้เจอ คนที่อยู่ด้วยก็จะรู้สึกว่า คนนี้มีมุมมองต่อโลกในแง่บวก ใครๆ ก็อยากที่จะเข้าหา
19
6. คนที่ไม่ยึดติดกับอารมณ์ในอดีต
เรื่องราวในอดีตคือ สิ่งที่ผ่านไปแล้ว คนที่ยังยึดติดกับอดีตไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น ถ้ามีคนประเภทนี้ใกล้ตัว คนที่ชอบพูดวน ยกแต่เรื่องอดีตขึ้นมาพูด รีบตีตัวห่างให้ไวครับ
12
7. คนที่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
คนที่กล้าและพร้อมจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้นอยู่เสมอ คือ คนที่มีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วที่สุด สิ่งที่น่ากลัวกว่าการเปลี่ยนแปลง คือ การหยุดเรียนรู้ หยุดเติบโต และอยู่แต่ในจุดเดิมๆ ไม่ไปไหน โลกนี้กว้างใหญ่ และมีอะไรให้คุณได้เซอร์ไพรส์มากกว่าที่คิด
21
ข้อมูลจาก Entrepreneur
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา