18 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
10 สกิลสำคัญของคนทำงาน ที่ตลาดยังต้องการไปอีก 10 ปี
1.Digital Literacy
หรือความรู้ ความสามารถที่จะเข้าถึง เข้าใจ และใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด Digital Literacy คือ เรื่องที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงานหรือแม้แต่ในชีวิตประจำวัน คนที่สามารถดึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัวออกมาใช้ได้มากที่สุด คนๆ นั้น ย่อมสามารถทำงานและเป็นที่ต้องการไม่ว่าจะอยู่องค์กรไหน
1
2. Data Literacy
Data is king ข้อมูลตอนนี้มีค่ายิ่งกว่าทอง ธุรกิจก็ต้องการคนที่มีความรู้ ความสามารถในการเลือกข้อมูลที่จำเป็น เก็บข้อมูล และเอาสิ่งเหล่านั้นมาวิเคราะห์และต่อยอดต่อไป
1
3. Critical Thinking
ในโลกที่เต็มไปด้วย Fake News และข้อมูลที่เยอะมากจนไม่รู้ว่า เรื่องไหนคือเรื่องจริงกันแน่ คนที่มีทักษะ Critical Thinking หรือการตัดสินใจเรื่องต่างๆ บนพื้นฐานของเหตุผล รวมถึงไม่ยึดติดอยู่แต่กับความเชื่อเดิมๆ คือสิ่งที่เป็นที่ต้องการไม่ว่าจะในตำแหน่งไหนๆ
1
4. Emotional Intelligence
หรือคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ คนที่มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตัวเอง คนที่ควบคุมอารมณ์ได้ดีนั้น จะส่งผลทั้งต่อความคิดและการกระทำ วิธีที่เพิ่มความฉลาดทางอารมณ์คือ การมี Empathy หรือความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้คุณมี Emotional Intelligence มากขึ้น
2
5. Creativity
พลังของความคิดสร้างสรรค์ การเปลี่ยนสิ่งที่คิดอยู่ในหัว ให้ออกมาอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง และนี่คือสิ่งที่ AI ยังทำแทนมนุษย์ไม่ได้
6. Collaboration
ถึงแม้ว่า การทำงานในปัจจุบันจะยังไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิม หลายบริษัทยังคงใช้การทำงานแบบ hybrid หรือการทำงานทั้งในและนอกออฟฟิศสลับกันไป แต่เรื่องของการทำงานร่วมกันคือ สิ่งที่ยังต้องตลอดใช้กันต่อไป
7. Flexibility
พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงแค่ไหน? นี่คือสิ่งที่ต้องถามตัวเองอยู่ทุกวัน โลกนี้ต้องการคนที่มีความสามารถในการปรับเปลี่ยนตัวเองและพร้อมยืดหยุ่นเสมอ
8. Leadership Skills
ทักษะความเป็นผู้นำ คือ การดึงเอาความสามารถของทุกคนในทีมออกมาให้ได้มากที่สุด ไม่ต้องเป็นผู้นำก็สามารถฝึกฝนทักษะนี้รอก่อนได้
1
9. Time Management
การจัดการเวลา คือ การใช้เวลาที่มีอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สิ่งสำคัญคือ คุณต้อง Work Smart ไม่ใช่ Work Hard ซึ่งทักษะการบริหารเวลาคือ เรื่องที่ต้องใช้กันตลอดชีวิต
1
10. Curiosity and Continuous Learning
ความอยากรู้อยากเห็น จะเป็นส่วนที่จะทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ เมื่อสงสัย ตั้งคำถาม และเราจะเห็นคำตอบ ที่นำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ที่ไม่มีสิ้นสุดต่อไป
1
ข้อมูลจาก Forbes

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา