11 ก.ย. 2022 เวลา 13:06 • ความคิดเห็น
เราชอบดูหนังตลก นึกถึงบทหนังตอนหนึ่งเรื่อง "Article 15" ที่คงจัดผิดหมวด เพราะเป็นหนังโศกนาฏกรรมสะเทือนใจ ดูแล้วเครียด แต่เราประทับใจมาก ทั้งเรื่องฮาตรงประโยคเดียวของพระเอก เลยย้อนไปคัดมาให้อ่านเล่น
1
พระเอกเป็นตำรวจหนุ่มนักเรียนนอก กลับมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับบัญชาของสถานีตำรวจในเมืองห่างไกลความเจริญ ที่กฏ "สมดุลของชุมชน" คือการหล่อเลี้ยงด้วยระบอบวรรณะอย่างเคร่งครัดยังดำรงอยู่
ฉากที่พระเอก (พอ) กำลังยืนคุยกับลูกน้อง (ลน) เพราะสับสนกับการแบ่งชนชั้นวรรณะในอินเดีย
พอ : นี่มันอะไรกันเกี่ยวกับวัด ? พวกวรรณะจัณฑาลเข้าไปไม่ได้หรอ ?
ลน 1 : ใช่แล้วครับ
พอ : ใครเป็นคนลงมือ ระบุตัวใครได้บ้างหรือยัง ?
ลน 1 : กลุ่มเด็กผู้ชายจากอาศรมของพราหมณ์มหันต์จิ
พอ : พราหมณ์มหันต์จิคือใคร ?
ลน 1 : พราหมณ์มหันต์จิ คือ พราหมณ์มหันต์จิ
พอ : เขาอยู่ในวรรณะระดับสูงหรือ ?
ลน 2 : อยู่วรรณะพราหมณ์ครับ
1
พอ : แล้วหนุ่มๆ พวกนั้นล่ะ ?
ลน 2 : อยู่วรรณะจัณฑาลครับท่าน
พอ : พรหมฑัต อยู่วรรณะอะไร ?
ลน 2 : ฐากุรครับ
พอ : งั้นพวกฐากุรอยู่ในวรรณะพราหมณ์ วรรณะกษัตริย์ วรรณะแพศย์ ?
ลน 3 : พวกเขาอยู่วรรณะกษัตริย์ครับ
พอ : แล้วเธอล่ะ ?
ลน 3 : ผมเป็นชาวกาฏ ก่อนหน้านี้เราอยู่ในวรรณะสูง ตอนนี้เป็นวรรณะกลาง
ลน 4 : ตอนนี้อยู่วรรณะกลางหรอ ? แล้วทำไมถึงยังประท้วง ?
ลน 3 : ผมปล่าวนะ
ชาวกาฏจากรัฐฮาเรียนาต่างหากที่กำลังประท้วง พวกเขายังไม่อยู่ในวรรณะกลางครับท่าน
พอ : จาฑาฟ เธออยู่วรรณะจัณฑาลใช่มั้ย ?
ลน 5 : ใช่ครับ
พอ : เป็นวรรณะเดียวกับเด็กที่ถูกทำร้ายใช่มั้ย ?
ลน 5 : ไม่ใช่ครับ ผมเป็นชาวฉมาร์ พวกนั้นเป็นชาวปาศิษ เราอยู่ระดับสูงกว่าพวกเขามาก เราไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับพวกนั้น เราไม่กินอาหารที่เขาแตะ
พอ : และผมก็กินอาหารที่คุณแตะไม่ได้ใช่มั้ย ?
ลน 5 : ถูกต้องครับ
พอ : แล้วคุณอยู่วรรณะอะไร ?
ลน 2 : ผมเป็นชาวกยัสถะครับ
พอ : แล้วผมล่ะ ?
ลน 2 : คุณอยู่วรรณะพราหมณ์ครับ
พอ : งั้นผมกับพราหมณ์มหันต์จิก็เท่าเทียมกัน
ลน 2 : ไม่ครับ
เขาเป็นชาวกันยากุพชะ ที่อยู่วรรณะพราหมณ์ ซึ่งอยู่อันดับสูงสุด ท่านเป็นชาวสารยุปาริน
พอ : นี่มันเรื่องบ้า! อะไรว่ะเนี่ยย! (😆😂🤣 )
ลน 1 : โอเคครับท่าน
1
บ้าจริงๆ นะแล่ะ😆❤ เราภาวนาขอไม่เกิดในประเทศอินเดียเลยหลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ!
โฆษณา