12 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
#srirachaeverywhere ไปทุกที่กับ Sriracha
ตอนที่ 1 : ตารางหมากฮอส DIY
3
จำได้ไหม? ก่อนที่จะมี Smart Phone เราทำอะไรกันบ้าง เรื่องราวในวัยเด็กที่คุณอาจเผลอทำมันตกหล่นหายไปตามกาลเวลา บางชิ้นส่วนจากความทรงจำ
2
วันนี้เรามาลองย้อนเรื่องราวบางบทบางตอนกันดีกว่า เชื่อว่าหลายๆ คนต้องรู้จักบอร์ดเกม แต่อันนี้เป็นบอร์ดเกมรุ่นแรกๆ ของวัยรุ่นยุคนั้น ทุกคนน่าจะเคยผ่านกันมาอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย
ส่วนอุปกรณ์นั้น แทบไม่สิ้นเปลืองเงินเลยก็ว่าได้ หาง่าย ได้ฝึกสมอง แถมสนุกอีกด้วย ส่วนความสวยงามนั้นอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนเลย
มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ที่กล่าวอ้างมาทั้งหมดนี้คือ เกมกระดานหมากฮอสนั้นเอง ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็เล่นได้อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก หาได้จากรอบตัว
เช่น กระดานเดินสำหรับเดินหมาก ถ้าบังเอิญแถวนั้นมีโต๊ะม้าหินที่มีช่องตารางสี่เหลี่ยมจัตุรัสบนโต๊ะก็สบายไป แต่หากไม่มีก็อาจลองใช้ไม้ หรือหินขีดเขียนลงบนพื้น
แอ๊ดวานซ์ขึ้นมาหน่อยก็ใช้ปากกา หรือดินสอสี วาดระบายตารางขึ้นมาลงบนกระดาษก็ได้ ส่วนตัวหมาก ถ้าแบบทั่วไปหาง่ายตามข้างทาง ก็มักจะใช้ก้อนหินโดยแบ่งแยกตามขนาด
แต่ถ้าตามร้านชำก็คงใช้ฝาน้ำอัดลมต่างๆ ซึงหลากสีหลายแบรนด์ บางฝาก็มีลวดลายพิเศษออกมาให้ได้สะสมกันด้วย
#srirachaeverywhere
สาธยายมาถึงตรงนี้ไม่ใช่อะไร เราแค่อยากชวนคุณมาลองหาอะไรทำย้อนวันวาน พักสายตาจากหน้าจอดูบ้าง เปลี่ยนมาขยับสมอง และกระตุ้นระบบประสาทสัมผัส
เริ่มจากการทำกระดานหมากรุก ด้วยการตีตารางง่ายๆ และลงสีที่คุณชอบ ไม่ว่าจะเป็น สีไม้ สีน้ำ
สีโปสเตอร์ หรือสีเมจิกต่างๆ นาๆ แต่หากถนัดใช้โปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ก็ไม่ขัดข้อง ส่วนทางเราใช้โปรแกรม Illustrator ในการสร้างตารางขึ้นมาและปริ้นลงบนกระดาษ A3 สองแผ่นประกอบกัน ให้ใหญ่ซะใจไปเลย
รูปแบบตารางก็ง่ายแสนง่ายแนวนอน 8 แถว แนวตั้ง 8 แถว ขนาดเท่าไหร่ก็ได้ ให้เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเท่ากันทุกด้านเป็นพอ ส่วนตัวหมากเดินก็หาของใกล้ตัวอย่างฝาพลาสติก หรือฝาอะไรก็ได้ ที่เป็นของเหลือใช้
เพื่อช่วยต่ออายุของ Material เป็นการ Reuse อีกทางหนึ่งในการใช้ของเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนจำนวนของตัวหมากก็ให้แต่ละฝั่งมากกว่า 8 ตัวพอเพื่อเข้าฮอส จะได้วางซ้อนดับเบิ้ลได้
ตัวอย่างที่ทางเรานำมาใช้ก็เป็นฝาที่เหลือใช้จากขวดซอส Sriracha ของ Flying Goose ที่มีให้เลือกหลายสี หลายรสชาติ ใช้หมดก็อย่าพึ่งทิ้งสามารถนำไปล้างทำความสะอาดมาใช้แทนตัวหมากเดินได้ต่อ
ส่วนสีก็เลือกตามแต่ใครจะชอบเลย เท่านี้เราก็ได้กระดานหมากฮอสที่แสนสนุก จับถนัดมือ และรักษ์โลกอีกด้วย
โฆษณา