13 ก.ย. 2022 เวลา 01:13 • สุขภาพ
3 วิธีเยียวยาหัวใจหลังอกหัก ตอนที่ 1 "7 ขั้นตอน เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่"
สำหรับในวันนี้ผมเอาบทความเกี่ยวกับ วิธีการเยียวยาหัวใจหลังผ่านการอกหักหมาดๆ มาแนะนำกับเพื่อนดูครับ
ผมต้องขออภัยจริงๆ ที่ในสัปดาห์นี้ลงบทความช้า แต่เป็นตลกร้ายมากเลย ที่เรื่องที่ผมเลือกมาในคราวนี้ ผมค่อนข้างอินกับมันมากเลย แฟนของผมทำให้ผมรู้สึกว่ามีบางสิ่งกำลังจะเกิดขึ้นกับความสัมพันธ์ของเรา การที่ผมหลีกเลี่ยงใช้คำแบบนี้อยู่ ผมอาจจะเป็นเพราะว่าผมกำลังหลอกตัวเองอยู่ก็เป็นได้ แต่ในใจลึกๆ ผมก็รู้ครับ เพียงแต่กำลังอยู่ในระยะทำใจ การแปลบทความนี้ก็ถือเป็นการเตรียมตัวของผม ผมตั้งใจไว้แล้วว่าจะรักตัวเองให้มาก คุณก็เหมือนกันนะครับ ผมเป็นกำลังใจให้คุณนะครับ และเป็นกำลังใจให้ผมด้วยครับ
สำหรับคนที่ไม่ได้อกหักก็ไม่เป็นไรนะครับ บทความนี้เป็นบทความที่ช่วยเปลี่ยนเราให้เป็นเราในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น ถ้าคุณรู้สึกอยากเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง มาลองอ่านเป็นแนวทางกันได้ครับ
ถ้าชอบสามารถกดถูกใจและกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับผมได้นะครับ หรือสามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ผมปรับปรุงได้ครับ ผมยินดีมากเลยที่จะได้ยินความคิดเห็นของเพื่อนๆ
1. เริ่มต้นออกกำลังกายกัน
การไปที่ยิม หรือไปวิ่งจ๊อกกิ้งที่สวนสาธารณะ หรืออาจจะแค่เดินเร็ว สามารถช่วยได้ การขยับร่างกายจะช่วยเพิ่มสารเซโรโทนินในสมอง ซึ่งช่วยทำงานเป็นสารกล่อมประสาทในธรรมชาติ ทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้น แถมยังช่วยให้คุณรู้สึกมีพลังมากขึ้น และรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นอีก แนะนำให้ลองเข้าร่วมคลาสฟิตเนส หรือไปออกกำลังกายที่ยิมกับเพื่อนๆ ครับ
มันไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะเลือกออกกำลังกายแบบไหน ขอเพียงแค่ทำให้หัวใจของคุณสูบฉีด สัก 5 นาที ของการออกกำลังกายระดับปานกลาง คุณก็อาจเริ่มรู้สึกอารมณ์ดีขึ้นได้
2. หาสิ่งที่จะทำให้เราหัวเราะ
เสียงหัวเราะคือหนึ่งในยาที่ดีที่สุดของชีวิต แบ่งเวลาบางส่วนมาทำกิจกรรมที่จะทำให้คุณหัวเราะดูบ้าง ดูหนังตลก ดูมีมตลกในโซเชียลมีเดีย โทรหา/แชทไปหาเพื่อนสายฮาของคุณ หรือออกไปดูการแสดงตลกที่แถวบ้านคุณดูก็ได้ (ผู้แปล: สมัยก่อนประเทศไทยจะมีตลกคาเฟ่ แต่สมัยนี้การแสดงตลกสดๆเป็นของหาดูยาก และไม่เป็นที่นิยมเหมือนสมัยก่อน)
ลองหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะทำให้นึกถึงแฟนเก่าของคุณทันทีด้วย เช่น ถ้าคุณดูหนังกับแฟนของคุณเป็นประจำ ก็ให้งดการดูหนังไปก่อนนะครับ
3. ทำสิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อน
ไม่สำคัญว่าคุณจะเลือกทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ไปเดินป่า ไปโต้คลื่น หรือออกไปเต้น จงใช้เวลาอยู่กับตัวเองซะ ทำสิ่งใหม่ๆ เพิ่มความรู้สึกตื่นเต้นในชีวิต ออกไปมีความสุขกับอิสระที่ไม่ต้องขึ้นอยู่กับใครบางคน ใช้ช่วงเวลานี้ทำอะไรๆสนุกๆ ที่คุณกับคู่ของคุณไม่เคยคิดจะทำ หรือไม่เคยทำร่วมกับคุณ
ยกตัวอย่างเช่น คู่ของคุณไม่เคยลองอาหารอินเดีย นี่เป็นโอกาสเหมาะที่คุณจะได้ลองแล้ว (ผู้แปล: สำหรับผมก่อนที่ผมจะคบกับแฟน ผมชอบร้องคาราโอเกะมาก แต่แฟนไม่ชอบ)
ลองพิจารณาการลองสิ่งใหม่ๆ กับผู้อื่นดูก็ดีครับ ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจเข้าร่วมกลุ่มที่มีความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องอะไรสักอย่าง บนเว็บไซต์ Meetup.com (ผู้แปล: หรือในบ้านเราอาจจะเป็นกลุ่ม Facebook หรือกลุ่ม Line Open Chat)
4. Change your look
4. เปลี่ยนลุคของคุณ
ลองเปลี่ยนแปลงลุคของคุณดูครับ เช่น เปลี่ยนทรงผม ย้อมสีผม หรือเปลี่ยนการแต่งตัว ทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าและทิ้งสิ่งที่คุณไม่ได้ใส่นานแล้วออกไปบ้าง ซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ ที่จะทำให้คุณสนุกกับการแต่งตัวมาแทน การเปลี่ยนลุคจะช่วยมอบความนับถือตัวเองให้กับคุณได้มาก และคุณสมควรได้รับมัน
ลองพิจารณการไปทำหน้า ไปนวด หรือไปทำเล็บ มาดูแลตัวเองกันเถอะ! แถมการ นวดยังสามารถช่วยคลายความเครียดในร่างกายของคุณได้อีกด้วย (ผู้แปล: สำหรับผู้ชายอาจจะลองเป็นการไว้หนวด/โกนหนวด หรืออาจจะลองสักดูก็ได้ครับ หรืออาจจะแค่ลองแต่งตัวเรียบร้อยขึ้นก็ได้ ลองดูหลายๆแนวๆ ลุคแบบไหนคือลุคใหม่ที่เราชอบตัวเอง การได้ทดลองก็สนุกดีเหมือนกันนะครับ)
5. เริ่มเขียนบันทึกเกี่ยวกับความรู้สึก
การเขียนบรรยายลงไปในกระดาษ/การพิมพ์ เป็นการปลดปล่อยความรู้สึกที่ทรงพลังมาก ลองเขียนเกี่ยวกับอะไรก็ตามที่คุณอยากเขียน ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเรื่องของการเลิกรากัน หรือปัญหาอื่นๆที่คุณกำลังเผชิญอยู่่ เว้นพื้นที่ว่างไว้สำหรับตัวคุณเองบ้าง คุณจะรู้สึกดีขึ้นมากหลังจากคุณได้ทำครับ
6. ทำรายการข้อดีของคุณ
การเลิกราอาจทิ้งความรู้สึกแย่ๆเกี่ยวกับตัวคุณเองไว้ให้กับคุณได้ มันง่ายมากที่จะโทษตัวเองหลังจากการเลิกกัน และสิ่งนี้จะทำร้ายความนับถือตัวเองของคุณ ใช้เวลาสักนิดในการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณทำได้ดี เขียนมันออกมา และเตือนตัวเองทุกวันๆ ว่าคุณมีดีอย่างไร
ความแข็งแกร่ง/ข้อดี เช่น อารมณ์ขัน ความฉลาด ความสวย/หล่อ ความเด็ดขาด ความขยัน หรือ ความเห็นอกเห็นใจ
คุณอาจพิจารณาการเขียนมันลงในกระดาษ Post-it และติดมันไว้ในสถานที่ๆ คุณเห็นได้ง่ายๆ ในห้องของคุณ การได้มองสิ่งนี้ทุกวันๆ สามารถช่วยเพิ่มความนับถือตัวเองให้กับคุณได้
7. ลองจัดการความรับผิดชอบอื่นๆ ของคุณให้ดีขึ้นเท่าที่คุณสามารถทำได้
ไม่เป็นไรถ้าจะใช้เวลาไปบ้างกับความเสียงใจในช่วงเวลาแบบนี้ แต่อย่าลืมเกี่ยวกับความรับผิดชอบของตัวเอง ทำหน้าที่ของตัวคุณต่ออย่างเต็มที่ ไม่ว่า่จะเป็นการทำงานหรือการเรียน รักษาการติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนของคุณไว้ให้ดีเพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดการสนับสนุนที่สำคัญจากคนที่เรารัก นอนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ไม่ดี เช่น การดื่มมากเกินไป
ยกตัวอย่างเช่น ชำระบิลต่างๆอย่างสม่ำเสมอ ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย ทำอาหารสุขภาพให้ตัวเองให้รับประทาน
แม้แต่การทำงานเล็กๆน้อยๆให้สำเร็จ ยังสามารถช่วยให้คุณรู้สึกเหมือนกับว่าคุณกำลังทำให้ชีวิตของคุณเดินไปข้างหน้าได้
ในสัปดาห์นี้จะขอจบเพียงเท่านี้ก่อน แล้วในสัปดาห์หน้าจะกลับมาพบกันใหม่ในตอนกที่เหลือ อีกสองตอนครับ สำหรับบทความ "3 วิธีการเยียวยาหัวใจหลังการอกหัก" จะเป็นเนื้อาหาเกี่ยวกับอะไร รอติดตามชมกันในสัปดาห์หน้านะครับ ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนครับ
โฆษณา