14 ก.ย. 2022 เวลา 01:31 • หนังสือ
6 เรื่อง 6 ชีวิต และการกลับชาติมาเกิด
Cloud Atlas/เมฆาสัญจร ผลงานของ David Mitchell แปลโดย จุฑามาศ แอนเนียน
เล่มนี้เท่าที่ทราบมีความแรร์ แต่ก็มีผู้ใจดีให้ยืมอ่านค่ะ ❤
เนื้อหาประกอบด้วย 6 เรื่องที่แยกจากกัน แต่เกี่ยวเนื่องกันโดยมีบันทึก/จดหมาย/หรือวีดีโอของเรื่องก่อนหน้ามาปรากฏในเรื่องถัดไป เหมือนดนตรีที่โรเบิร์ต โฟรบิเชอร์ (เรื่องที่ 2) ได้ประพันธ์ไว้ในเพลงหกบท เมฆาสัญจร ที่เป็นการบรรเลงเดี่ยวของ 6 เครื่องดนตรีให้คาบเกี่ยวกัน
ใน 6 เรื่องนี้ประกอบด้วย
- บันทึกท่องแปซิฟิก ของอดัม อีวิง เป็นบันทึกของทนายผู้ใจดีที่เดินทางไปกับเรือพรอฟิเทส ในยุคสมัยที่คนผิวดำเป็นทาส อดัมได้ช่วยชีวิตชายผิวดำที่แอบขึ้นเรือมาด้วย และสุดท้ายชายผิวดำผู้นี้ก็ได้ตอบแทนบุญคุณด้วยการช่วยชีวิตเค้า เรื่องนี้พออ่านมาถึงหน้า 56 เพลินๆ อยู่ดีๆ หน้า 57 ก็ขึ้นเรื่องที่ 2 เลย แต่เรื่องราวก็จะมาเฉลยในเรื่องที่ 2
- จดหมายจากเซเดลเกม เรื่องราวหนุ่มนักดนตรีผู้มีพรสวรรค์ โรเบิร์ต โฟรบิเชอร์ ที่เขียนจดหมายติดต่อกับหนุ่มคู่รัก ซิกซ์สมิธ เล่าถึงชีวิตของเค้าตอนที่ไปทำงานกับนักดนตรีชื่อดัง โรเบิร์ตได้อ่านบันทึกครึ่งแรกของอดัม และมีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นในบ้านหลังนั้นจนสุดท้ายเกิดเป็นโศกนาฏกรรม
- ครึ่งชีวิต- เรื่องลึกลับของหลุยซา เรย์ เรื่องราวของนักข่าวสาวหลุยซา เรย์ ผู้ได้พบกับซิกซ์สมิธ ในวัย 66 ปี เป็นนักวิทยาศาสตร์และพยายามให้ข้อมูลความไม่ปลอดภัยของโรงงานพลังงานนิวเคลียร์กับหลุยซา จนในที่สุด หลุยซาได้อ่านจดหมายของโรเบิร์ต
- วิบากกรรมสยองของทิโมที คาเวนดิช เล่าถึงชีวิตของเจ้าของสำนักพิมพ์ผู้มีหนี้สินท่วมตัว ที่ไม่ยอมรับความชราของตนเอง และเค้าได้อ่านต้นฉบับ เรื่องลึกลับของหลุยซา เรย์
- คำให้การของซอนมี-451 เล่าถึงชีวิตของมนุษย์สังเคราะห์ที่สามารถวิวัฒน์ได้เหมือนมนุษย์จริง ซอนมี-451 ได้ดูหนังที่เป็นเรื่องราวของทิโมที
- ช่องสลูชาและเรื่องต่อมาหลังจากนั้น เล่าถึงยุคสมัยที่เกิดขึ้นหลังจากเรื่องที่ 5 การเกิดโรคระบาด โดยมีเมโรมิม หญิงสาวผู้พยายามตามหาดินแดนแห่งใหม่อีกครั้ง โดยมนุษย์ยุคนี้นับถือซอนมีเป็นพระเจ้า
ส่วนตัวชอบความรู้สึกประหลาดใจในเรื่องแรก ที่อ่านอยู่ดีๆ ก็ขึ้นเรื่องที่ 2 เลย แอบเสียดายที่เรื่องถัดๆ ไปไม่มีกลิ่นอายความน่าตื่นเต้นนี้อีก แต่การวางโครงเรื่องของผู้เขียน ถือได้ว่าน่าสนใจที่ให้ 6 เรื่องเกี่ยวเนื่องกันไปเรื่อยๆ โดยตัวเอกของแต่ละเรื่องมีปานรูปดาวหางที่เหมือนกัน ทำให้คิดถึงเรื่องการกลับชาติมาเกิด
ทั้ง 6 เรื่อง ทำให้เราเห็นถึงกิเลสของมนุษย์ที่ไม่มีวันหมดไป ถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม ทั้ง 6 คนได้ใช้ชีวิตที่แตกต่างจากคนอื่น และได้ทำเรื่องที่ตนเองคิดว่าถูกต้องเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตนเองต้องการ
ปล. ชอบสำนวนการแปลของผู้แปลมาก อ่านแล้วรู้สึกลื่นไหล ใช้ภาษาได้ดีเลย เพิ่มเติมอีกเรื่องคือ หนังก็สนุกนะคะ ทำตามหนังสือได้ดีทีเดียวเลยค่ะ ❤
โฆษณา