14 ก.ย. 2022 เวลา 02:13 • ความคิดเห็น
[สำเร็จ-ล้มเหลว]
คุณคิดว่า ความสำเร็จ คืออะไร?
แล้วคิดว่า ความล้มเหลว คืออะไร?
✅ สำเร็จ คือสิ่งที่ดี คือความปิติ คือการกระทำบางสิ่งที่เราต้องการแล้วบรรลุผล ตรงตามเป้าหมาย ตามประสงค์ที่ต้องการ
⛔️ ล้มเหลว ตรงข้ามสำเร็จ เป้าหมายนี้ไม่บรรลุผล ความต้องการไม่ตรงตามเป้า อยากได้สิ่งใด…ล้มเหลวไม่เป็นท่า ไม่ได้ในสิ่งนั้น
อย่างไรจึงเรียกสำเร็จ
อย่างไรนั่นคือล้มเหลว
การเรียน การงาน เงิน ความรัก?
เราอาจจะต้องกลับมายังคำถามแรก…คำถามที่ทุกผู้คนเคยได้ยินผ่านหูกันมาไม่มากก็น้อย
ตัวเรา เกิดมาทำไม?
น่าตลก ต่อให้คำตอบนี้จะเป็นอย่างไร
เราก็ต้องใช้ชีวิตของตนเองต่อไปอยู่ดี
แต่การตอบ ย่อมดีกว่าไม่ทำเช่นนั้น
คนเรา…เกิดมาทำไม
ความสำเร็จของเรา ก็ควรสะท้อนถึงเหตุที่เกิดมา
🎓เกิดมาเพื่อเรียนรู้ ความสำเร็จเราคือได้เรียนรู้
🧤เกิดมาเพื่อใช้ชีวิต ความสำเร็จของเราคือการได้ใช้ชีวิต
🕊 เกิดมาแบ่งปันความรัก ความสำเร็จของเรา…คือการกระทำเช่นนั้น เช่นที่เรามองว่านี่คือความรัก
เห็นอะไรไหม?
เห็นไหม ว่าความสำเร็จของเรา ขึ้นกับการกระทำ
มิใช่ ผ ล ลั พ ธ์ ของการกระทำนั้น
เพราะผลลัพธ์ มันมักน่าอึดอัดเสมอ
อึดอัดที่หลายอย่างเป็นสิ่งไม่อาจควบคุม หรืออย่างน้อยก็ด้วยความสามารถและความเข้าใจในยามนี้
อึดอัดที่ปัจจัยมากมายส่งผลต่อผลลัพธ์ มิใช่เพียงการเรียนรู้ การใช้ชีวิต หรือความรัก
อึดอัด…ที่กายและจิตของเรา ไปยึดติดกับมันเสียเหลือเกิน
การกระทำย่อมสำคัญกว่า
ผลลัพธ์ นั่นตามมาทีหลัง
ทว่ามันไม่เคยสะท้อนการกระทำของเราเลย
ไม่ว่าคุณจะคิดว่ามันสะท้อนมากเพียงใดก็ตาม
- ไข่ต้ม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา