17 ก.ย. 2022 เวลา 13:16 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดิการพนักงานของบริษัทที่ญี่ปุ่น มีอะไรน่าสนใจเยอะแยะเชียวค่ะ🥰
เวลาสมัครงาน …. หลายคนคงจะให้ความสำคัญกับสวัสดิการของบริษัทที่จะให้กับพนักงาน ไม่มากก็น้อยนะคะ …. วันนี้เลยจะมาเม้าท์มอยเรื่องสวัสดิการของบริษัทที่ญี่ปุ่นดูบ้าง ว่ามีอะไรน่าสนใจแค่ไหน🧐
ตอนที่เข้าทำงานวันแรก บริษัทก็จะแจกการ์ดสวัสดิการพนักงาน แล้วก็คู่มือว่าใช้อะไรได้บ้าง ตอนแรกก็งงๆค่ะว่าคู่มืออะไร …. พอลองเปิดดู โอ้โห…..เจ้าคู่มือที่ว่านี้ก็จะมีลงรายชื่อพร้อมรูปภาพสวยงามของร้านค้า หรือที่พักที่ให้ส่วนลดกับพนักงาน ….. มีหลายที่มากเลยค่ะ ให้ส่วนลดมากน้อยต่างกันไป
สถานที่ที่เราจะใช้ส่วนลดได้นี่ก็แล้วแต่แต่ละบริษัทว่าจะทำสัญญากับที่ไหนบ้างนะคะ … มีสถานที่หลายประเภท …. ที่เห็นบ่อยๆก็คือ … ร้านอาหาร … โรงแรม … ออนเซ็นหรือน้ำพุร้อน ….สปา หรือ นวดจับเส้นต่างๆ … ยิมออกกำลังกาย …..โรงหนัง …
ขอพูดถึงโรงหนังนิดนึงนะคะ เพราะบริษัทที่ทำงานอยู่ปัจจุบันนี้มีสวัสดิการส่วนลดเยอะมากสำหรับโรงหนัง ….
โรงหนังที่ญี่ปุ่นราคาค่อนข้างแพง … ถ้าที่นั่งธรรมดาก็จะอยู่ที่ประมาณ 1,800 - 1,900 เยน (ตอนนี้เงินเยนถูก ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 450-475บาท …. แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงเงินเยนถูกขนาดนี้ก็น่าคิดเป็นเงินไทยประมาณ 600บาท) ถ้าเราใช้สวัสดิการของบริษัท ลดได้อีก 800 เยนเลยนะคะ แล้วถ้าเราเป็นสมาชิกของโรงหนังเครือนั้นๆ ก็ลดได้อีก …. สรุป เหลือจ่ายเองแค่ประมาณ 500เยนเท่านั้น ถูกเกือนครึ่งเลยค่ะ … คุ้มสุดคุ้ม 😍
อีกอย่างที่คนส่วนใหญ่ชอบใช้ส่วนลดกันก็คือ โรงแรมที่พักค่ะ …. เวลาพาครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัด ใช้ส่วนลดราคาห้องพักก็ประหยัดไปได้เยอะเลยนะคะ …. บางบริษัทก็มีส่วนลดของดิสนีย์ รีสอร์ตด้วย …..แฟนๆดิสนีย์ก็ไม่พลาดแน่ค่ะ
นอกเหนือจากส่วนลดแล้ว … บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่อยู่มานานส่วนใหญ่จะมีค่าเช่าบ้านให้ …. คนส่วนใหญ่ที่เพิ่งเริ่มทำงานไม่นานก็มักจะเช่าห้องอยู่นะคะ บริษัทก็จะให้เบิกค่าเช่าห้องได้ โดยกำหนดราคาสูงสุดไว้ ว่า คนโสดเบิกได้เท่านี้ คนมีครอบครัวเบิกได้เท่านี้ … ทุกเดือนค่ะ
แต่เรื่องค่าเช่าบ้านนี่ บริษัทเกิดใหม่ หรือบริษัทข้ามชาติไม่ค่อยมีนะคะ …..
จริงๆแล้วบริษัทที่มีสวัสดิการอันนี้ บางบริษัทก็ร่ำๆจะเลิกเหมือนกัน ….แต่อยู่ดีๆจะมาเลิกก็ไม่ได้ เขาก็เลยจัดมาตรการแบบใหม่ว่า ถ้าพนักงานซื้อบ้าน บริษัทจะสนับสนุนกี่เปอร์เซ็นต์ ประมาณนี้ … ถ้าซื้อตอนอายุน้อยหน่อย บริษัทก็จะสนับสนุนเงินมากปีหน่อย เป็นการกระตุ้นให้พนักงานอยากซื้อบ้านเป็นของตัวเอง …..
คิดว่า (อันนี้คิดเอาเองนะคะ) … อนาคตข้างหน้า ก็อาจจะยกเลิกระบบจ่ายค่าเช่าบ้านให้ ถ้าพนักงานมีบ้านเป็นของตัวเองกันมากขึ้น 🤔
อีกอย่างนึงที่น่าพูดถึงก็คือ … บริษัทที่ญี่ปุ่นเกือบจะทุกที่ จะจ่ายค่ารถในการเดินทางมาทำงานตามจริงด้วยค่ะ …อันนี้นอกเหนือจากเงินเดือนที่ได้ทุกเดือนนะคะ …
เนื่องจากที่ญี่ปุ่น พนักงานส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถไฟ เวลาเข้าทำงานครั้งแรก ก็จะยื่นเรื่องแจ้งว่าอยู่ที่ไหน ขึ้นรถจากสถานีอะไร บริษัทก็จะคิดค่าตั๋วหกเดือน (ตั๋วหกเดือนจะมีส่วนลดมากกว่าตั๋วหนึ่ง หรือ สามเดือน) แล้วก็โอนเข้าบัญชีทุกครึ่งปี …. ถ้าบริษัทไหนเขี้ยวหน่อย ก็อาจจะต้องยื่นสำเนาของตั๋วด้วยเหมือนกันค่ะ
1
สวัสดิการดี แต่งานก็เยอะนะค่ะ …… เขาคงคิดว่า ใช้เราหนักหนาแล้ว วันหยุดก็เลยให้เราไปเที่ยวพักผ่อนกับเพื่อนหรือครอบครัวได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเงินมากนัก ….ก็เป็นได้ 😅
1
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
มุมพักผ่อนหย่อนใจในบริษัท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา