23 ก.ย. 2022 เวลา 13:21 • ไลฟ์สไตล์
Harassment หรือการคุกคามในที่ทำงานญี่ปุ่น ทำไมมีหลายแบบจัง 😳
สวัสดีค่ะ …. วันนี้จะมาชวนคุยเรื่องเครียดในที่ทำงานญี่ปุ่นแบบเบาๆกันนะคะ ไม่คุยเครียดค่ะ เดี๋ยวยิ่งเครียดไปกันใหญ่ 😅
หลายปีมามานี้คำว่า harassment หรือ การคุกคามรูปแบบต่างๆในที่ทำงานกำลังเป็นเรื่องที่พูดถึงกันอย่างมากมายเลยนะคะ … มีทั้งแบบที่ตั้งใจ แล้วก็แบบที่ไม่ได้ตั้งใจ ….แบบที่เป็นการใช้คำพูด ใช้การกระทำ หรือบางทีการไม่พูดอะไรเลยก็เข้าข่ายการคุกคามแบบharassment เหมือนกัน …. 🤔
บางทีก็งงนะคะ ว่าคุกคามตรงไหน ก็พูดกันธรรมดาๆนี่เองนี่นา ….
คนที่นี่เขาบอกว่าเรื่องแบบนี้น่ะขึ้นอยู่กับมุมมองของคนฟังหรือคนที่ถูกกระทำค่ะ ถ้าคนคนนั้น รู้สึกว่าตัวเองถูกคุกคาม ก็แสดงว่าใช่ค่ะ …. อืม… บางทีก็พูดยากนะคะ
โดยเฉพาะเรื่องคำพูด หรือคำเรียกชื่อ … หลายๆคนคงจะเคยได้ยินคนญี่ปุ่นเรียกชื่อเด็ก หรือผู้หญิงที่เด็กกว่า ด้วยคำลงท้ายว่า “จัง” กันบ้างใช่ไหมคะ … อย่างเช่น “อาราเร่จัง” “ชิซูกะจัง” (ยกตัวอย่างการ์ตูนรุ่นเก่า รู้หมดเลยว่ารุ่นไหน🤣) …..แต่รู้ไหมคะว่า คำว่า”จัง”นี่น่ะ กลายเป็นคำต้องห้ามในที่ทำงานบางที่ไปแล้วนะคะ …..เพราะผู้หญิงสาวๆสมัยนี้ รู้สึกว่า การที่ตัวเองถูกเรียกว่า “จัง”นี่น่ะ เป็นการถูกคุกคามอย่างหนึ่ง
1
เอาล่ะสิ…. ทำไมเป็นอย่างนี้ไปได้ …..หนุ่มๆสาวๆสมัยนี้ จะรู้สึกว่า การถูกเรียกแบบนี้ เป็นการแสดงออกถึงความไม่เท่าเทียมกันนั่นเองค่ะ … ทำไมเรียกคนอื่น “ซัง” แต่ตัวเองถูกเรียกว่า “จัง” …เห็นฉันเป็นเด็กหรือยังไง อะไรประมาณนี้ …. แหม… แต่โดยส่วนตัวชอบออกค่ะ ที่มีคนเรียก “จัง” ….. จะได้ดูเด็กตลอดกาล 😂
1
บางทีการไม่ทำอะไรเลยก็ถือเป็นการคุกคามอย่างหนึ่งนะคะ … เคยมีพนักงานร้องเรียนว่า ถูกเจ้านายเมิน ไม่พูดด้วย … ไม่มอบหมายงานให้ทำ เอางานที่ตัวเองควรจะทำไปให้คนอื่นทำ … หรือบางคนก็บอกว่า เจ้านายไม่ยอมเรียกให้เข้าประชุม เรื่องราวแบบนี้ก็ถือเป็นการคุกคามอย่างนึงเหมือนกัน … (นึกว่าว่างๆจะดีซะอีก 🤣)
สองสามปีมานี่ …. มีการตีความคำว่า harassment หรือการคุกคามกันกว้างขึ้นมากกกกก …. แถมยังมีการคุกคามชนิดต่างๆเพิ่มขึ้นมากมาย ….เดี๋ยวขอยกตัวอย่างให้ฟังกันดีกว่านะคะว่า มีการคุกคามประเภทไหนบ้าง ….จะได้เห็นภาพกัน
Sexual Harassment หรือการคุกคามทางเพศ … อันนี้คงได้ยินกันบ่อยๆนะคะ … มีทั้งแบบจับเนื้อต้องตัว หรือคำพูด อย่างคำว่า “จัง” ที่พูดถึงเมื่อกี๊ ก็เข้าข่ายนี้ค่ะ … ชมว่าสวยหรือ น่ารักก็ไม่ได้นะคะ ไม่สมควร … (แต่อันนี้โดยส่วนตัวคิดว่า อยู่ที่ท่าทางของคนพูดด้วย ไม่น่าจะเหมาหมด 😳)
Power Harassment อันนี้ก็ได้ยินบ่อยไม่แพ้กัน … ชื่อก็บอกนะคะว่า power … เพราะฉะนั้นก็จะหมายถึง เจ้านายหรือผู้บังคับบัญชาทำกับลูกน้อง ซะเป็นส่วนใหญ่ …..อาจจะเป็นการคุกคามด้วยคำพูด ด่าว่า ตะคอกหรือ ถึงกับใช้กำลังก็มีค่ะ (อันนี้แอบเม้าท์ … ที่ทำงานเก่านะคะ เคยมีคนถ่ายคลิปตอนเจ้านายกำลังตะคอกลูกน้อง แล้วมีใช้กำลังนิดหน่อย ….พอคลิปถูกส่งถึงมือผู้ใหญ่ในบริษัท …. ก็เลยต้องเชิญออกไปค่ะ ….)😞
Maternity Harassment อันนี้เพิ่งได้ยินเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี่เอง … ที่ญี่ปุ่นเขาจะให้ลาคลอดได้ประมาณ 1-2ปี … ฟังไม่ผิดค่ะ … 1-2 ปีจริงๆ 😄… คนส่วนใหญ่ก็จะลากันก่อนกำหนดคลอดซักเดือนสองเดือน … คลอดแล้วก็เลี้ยงต่ออีกซักปีกว่าๆ พอให้ลูกเข้าnursery ได้ ค่อยกลับเข้ามาทำงาน … เพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายบางคนก็อาจจะรู้สึกเป็นภาระเวลามีคนในแผนกลาคลอด … อาจจะบ่นออกเสียงบ้าง ทำหน้าตาไม่พอใจบ้าง ก็เกิดเป็นคดีคุกคาม maternity ขึ้นมา
Gender Harassment … อันนี้ก็เพิ่งมีไม่นาน … เกิดได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย … ที่เห็นบ่อยๆก็คือ คำพูดประมาณว่า …. เป็นผู้ชายแท้ๆแค่นี้ก็ทำไม่ได้ …. หรือ…..เป็นผู้หญิงแท้ๆ ทำกับข้าวก็ไม่เป็น อะไรประมาณนี้
Alcohol Harassment … ที่บริษัทญี่ปุ่นจะชอบมีจัดกินดื่มกันนะคะ …ทีนี้บางคนดื่มเหล้าไม่ค่อยได้ แต่คนรอบข้างหรือเจ้านายก็ยังไปคะยั้นคะยอแกมบังคับให้ดื่ม… อันนี้ก็ถือเป็นการคุกคามอย่างนึงค่ะ 🍺
Technology Harassment … การคุกคามแบบนี้เพิ่งมีกำหนดกันเมื่อไม่นานมานี้เอง … ในยุคที่อะไรๆก็เทคโนโลยี ก็จะมีคนที่ตามไม่ทันบ้าง อย่างเช่นคนรุ่นเก่าๆหน่อย หรือคนมีอายุนิดนึง … คนหนุ่มสาวบางคนก็อาจจะพูดจาดูถูก หรือจงใจแกล้งพูดแต่ศัพท์เทคโนโลยี่ เพื่อให้ฟังไม่เข้าใจ … แบบนี้ก็ถือเป็นการคุกคามเช่นกันค่ะ
ปัญหาเรื่องการคุกคาม หรือคิดว่าตัวเองถูกคุกคามในที่ทำงานนี่น่ะ กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกบริษัทต้องเตรียมป้องกัน …บริษัทส่วนใหญ่จะมีจัดอบรมพนักงาน โดยเฉพาะคนระดับหัวหน้า ว่าต้องปฏิบัติตัวยังไง ….คำพูดแบบไหนต้องห้ามบ้าง ….การกระทำแบบไหนไม่ควรทำบ้าง … ฟังแล้วเหนื่อยนะคะ
การป้องกันไม่ให้เกิดการคุกคามแบบต่างๆนี่ก็เห็นด้วยนะคะ … การกระทำถึงจะไม่ได้ตั้งใจแต่ถ้าทำให้คนรู้สึกไม่ดี ก็ไม่ควรทำ …..แต่บางครั้งก็เกินไปเหมือนกันค่ะ ….อะไรๆก็ harassment ไปหมด ….เดี๋ยวนี้จะพูดอะไรจะทำอะไร ต้องคิดสิบตลบค่ะ กลัวถูกเคลมว่าเป็นการ harassment …. (แอบบ่นอีกแระ)
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ🙏
ภาพตึกในโตเกียวจากมุมสูง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา