4 ต.ค. 2022 เวลา 13:09 • ไลฟ์สไตล์
สัมภาษณ์งานกับบริษัทที่ญี่ปุ่น … เขาถามอะไรบ้าง🤔
วันนี้เลิกงานได้เร็วหน่อย เลยแวะเข้ามาทักทาย พร้อมกับเล่าอะไรนิดหน่อยเกี่ยวกับบริษัทที่ญี่ปุ่นให้ฟังกันดีกว่านะคะ
1
เชื่อว่า หลายคนคงเคยมีประสบการณ์สมัครงานและสอบสัมภาษณ์เพื่อเข้าทำงานในบริษัทต่างๆกันมาบ้าง … เวลาเตรียมตัว เวลารอผล ตื่นเต้นปนเครียดนะคะ ….
วันนี้เลยจะมาเล่าให้ฟังกันว่า เวลาสัมภาษณ์งานที่ญี่ปุ่น เขาถามอะไรเราบ้าง แล้วเราต้องตอบว่ายังไงบ้าง … แอบบอกก่อนว่า อันนี้เล่าจากประสบการณ์ตัวเอง แล้วก็ฟังจากทางบริษัทrecruitment นะคะ
การสมัครงานที่นี่ ถ้าเป็นการเปลี่ยนงาน … ส่วนใหญ่จะผ่านบริษัทหางานหรือ บริษัท recruitment ซึ่งอาจจะมาจากการที่เราไปหย่อน Resume ไว้ …. หรือบางทีอยู่ดีๆก็มีคนติดต่อมาเอง โดยเราไม่ได้ทำอะไรเลย ก็มีเหมือนกัน … แบบหลังนี้ คนญี่ปุ่นเรียกว่า การscout (โดยแมวมอง) นั่นเอง
2
ไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีไหนก็ตาม อย่างแรกที่ต้องทำเลยก็คือ เราจะต้องเขียนResume ให้ดูน่าสนใจ เน้นประสบการณ์และความสามารถตรงกับตำแหน่งที่เขาต้องการ … แล้วที่ทางบริษัทหางานแนะนำเป็นอย่างมากเลยก็คือ ควรเขียนลงไปด้วยว่า ทำไมเราถึงสนใจบริษัทเขา … แรงจูงใจของเราคืออะไร …
ตามสถิติที่ได้ฟังมา ถ้าเป็นการสมัครงานบริษัททั่วไป เปอร์เซ็นต์ของคนที่ได้รับการเรียกสัมภาษณ์จะอยู่ที่ 30% - 50% ….. แต่ถ้าเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีคนสมัครมาก เปอร์เซ็นต์ที่เขาจะเรียกเราสัมภาษณ์จะอยู่ที่แค่ประมาณ 10% ….. เพราะฉะนั้น Resume จะเป็นตัวสำคัญด่านแรกเลยที่จะทำให้เขาจะตัดสินใจว่า ควรจะเรียกเราสัมภาษณ์หรือไม่
ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนสัมภาษณ์กันแล้วนะคะ …. บริษัทหางานจะแนะเราก่อนว่า คนที่จะสัมภาษณ์เราเป็นใคร เน้นเรื่องไหนเป็นพิเศษ …หรือทางบริษัทนี้อยากได้คนแบบไหน ประมาณนี้ เพื่อจะได้ให้เราเตรียมตัวถูก
ส่วนใหญ่คำถามแรกเลยก็คือ ….ให้เราแนะนำตัวเอง …. ฟังดูเหมือนง่าย แต่ส่วนนี้น่ะ เป็นส่วนที่ยากมากส่วนนึงเลยทีเดียว ….
เขาว่ากันว่า ตอนแนะนำตัวเองว่าเป็นใครมาจากไหน ทำอะไรมาก่อน ต้องกระชับ ควรจบภายใน 3-5 นาที … แต่ก็ต้องบอกคุณสมบัติที่เขาต้องการให้ได้ด้วย …. ใครเล่ายาวเกินไป คนฟังอาจเบื่อได้ค่ะ เพราะ ฟังตั้งนานยังไม่ได้ข้อมูลที่เขาต้องการ
1
คำถามยอดฮิตที่ต้องมีแน่ๆอีกข้อก็คือ …. จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา อะไรที่เราคิดว่า เป็นผลงานเด็ด ….. ข้อนี้เล่าให้ละเอียดว่า เราทำอะไรบ้าง ใช้ความสามารถด้านไหนบ้าง … ถ้าเป็นไปได้ให้อิงถึงคุณสมบัติที่เขาต้องการด้วยเวลาเล่า
1
แล้วก็อาจจะมีถามต่อว่า แล้วอะไรคือความผิดพลาดที่เคยทำ … อันนี้เป็นอีกจุดที่ควรระวัง … เวลาเล่าความผิดพลาด ควรจะเลือกเอาความผิดพลาดที่เราแก้ได้ด้วยนะคะ … สาเหตุที่เขาถามเรื่องนี้ก็เพราะอยากจะรู้ว่า เราได้เรียนรู้อะไรจากข้อผิดพลาดนั้นบ้าง แล้วเราแก้ปัญหายังไงนั่นเอง
อีกคำถามที่ต้องมีแน่นอนก็คือ … ช่วงสุดท้าย หลังจากที่เขาสัมภาษณ์เราเสร็จสิ้นแล้ว เขาก็จะถามเราว่า … มีคำถามอะไรจะถามเขาไหม ….
โดยส่วนตัวแล้ว คำถามนี้ยากมากกกกค่ะ … ถ้าบอกว่าไม่มี เขาก็จะรู้สึกว่า เราไม่ได้สนใจบริษัทเขาเท่าไหร่ … แต่ถ้าถามข้อมูลทั่วๆไปที่เห็นได้จาก โฮมเพจ เขาก็จะหาว่าเราไม่ได้เตรียมตัวมาให้พร้อม … ถ้าจะถามเรื่องเงินเดือนหรือสวัสดิการ ก็ไม่เหมาะ อันนี้ทางบริษัทหางานห้ามไว้เลยค่ะ … ยังเร็วเกินไป เดี๋ยวเขาจะหาว่าเราคิดแต่เรื่องเงิน (จริงๆก็คิดนะคะ 😆)
1
สรุปว่า ควรจะถามเรื่องที่เกี่ยวกับเนื้องาน หรือ อะไรที่แสดงว่าเราสนใจงานนี้จริงๆ อย่างเช่น … ถ้าเราได้เข้ามาทำงานด้วย ในทีมมี organizationยังไงบ้าง หรือถามนโยบายบริษัทเกี่ยวกับงาน หรือกลยุทธ์ในอนาคต ประมาณนี้
1
ส่วนคำถามเรื่อง จุดอ่อน จุดแข็งของเรา ส่วนใหญ่ถ้าเป็นกาารเปลี่ยนงานสมัยนี้ไม่ค่อยมีคนถามกันแล้วนะคะ … แต่ถ้าเป็นน้องๆจบใหม่ เห็นว่า คำถามนี้ก็ยังเป็นคำถามยอดฮิตอยู่เหมือนเดิม เตรียมคำตอบเอาไว้ก็ไม่เสียหลายค่ะ
หวังว่าเทคนิคเล็กๆน้อยๆแบบนี้คงมีประโยชน์บ้างนะคะ … หรือใครจะอ่านเพลินๆก็ไม่ว่ากันค่ะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า … สวัสดีค่ะ🙏
รูปไม่เกี่ยวกับเรื่องนะคะ บรรยากาศห้องน้ำที่บริษัท แอบถ่ายมาฝากกัน 😅

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา