19 ต.ค. 2022 เวลา 13:26 • ไลฟ์สไตล์
ระบบเกษียณตำแหน่ง ก่อนเกษียณอายุจริง … เป็นยังไง ทำไมบริษัทที่ญี่ปุ่นชอบใช้ระบบนี้กันจัง🧐
ห่างหายจากการเม้าท์มอยเรื่องที่ทำงานที่ญี่ปุ่นไปพักนึง วันนี้ขอเอาระบบการทำงานที่นี่มาเม้าท์ให้ฟังกันอีกหน่อยดีกว่านะคะ …. ฟังสบายๆ ไม่ต้องซีเรียสค่ะ😌
ถ้าพูดถึงการเกษียณ …. ทุกคนคงจะนึกถึงเกษียณอายุใช่ไหมคะ …. แต่รู้ไหมคะว่า บริษัทที่ญี่ปุ่นส่วนนึง จะไม่รอให้เราเกษียณอายุ … เขาจะให้เราเกษียณตำแหน่งก่อนค่ะ😳
โดยทั่วไปแล้ว บริษัทที่ญี่ปุ่นก็จะเกษียณอายุกันที่ 60 ปี … อันนี้ก็น่าจะเหมือนที่เมืองไทยนะคะ …. แต่ในช่วงสิบปีที่ผ่านมานี้ … หลายบริษัท … โดยเฉพาะบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น จะนิยมเอาระบบเกษียณตำแหน่งมาใช้กันในบริษัทด้วยค่ะ
1
ไอ้เจ้าการเกษียณตำแหน่งนี่ก็คือ ….ก่อน 60 หรือก่อนเกษียณอายุจริง…. พอเราอายุถึงที่เขากำหนด (แต่ละบริษัทก็อาจจะกำหนดต่างกันไปนิดหน่อย … ที่เห็นบ่อยๆก็คือ อายุ 55 ) ทางบริษัทจะให้เราเกษียณตำแหน่งโดยอัตโนมัติ🥺
เช่น …. ใครที่เป็นผู้จัดการ … หัวหน้า … ผู้อำนวยการ หรือตำแหน่งอื่นๆ เราก็จะต้องออกจากตำแหน่งนั้น …แล้วก็เป็นพนักงานธรรมดาที่ไม่มีตำแหน่ง … ไม่มีลูกน้อง
หลายคนคงจะสงสัยว่า แล้วการเกษียณตำแหน่งนี้ จริงๆแล้วมันจะมีผลอะไรบ้างกับงานที่เราทำ …. อันแรกเลยก็คือ … คนส่วนใหญ่เงินเดือนจะลดค่ะ … จะลดมากหรือน้อยก็แล้วแต่เงินเดือนที่เคยได้ก่อนหน้านั้นนะคะ …. เห็นว่าบางคนลดไปหลายสิบเปอร์เซ็นต์ก็มี 😱
1
ส่วนอีกอย่างที่จะเปลี่ยนไปก็คือ …. หน้าที่ความรับผิดชอบ… ไม่ต้องบริหารคน … ประชุมงานใหญ่ๆก็อาจจะไม่ต้องเข้า …. บางคนก็ผันตัวเองเป็นที่ปรึกษา ไม่ต้องรับผิดชอบ หรือ ลงมือทำงานจริงๆ ….. รายละเอียดเรื่องเนื้องานก็แล้วแต่นโยบายของแต่ละบริษัท แล้วก็อาจจะต้องคุยกับเจ้าตัวด้วยค่ะ
1
นอกจากผลกระทบเรื่องเงินเดือน แล้วก็เรื่องเนื้องานแล้ว …. ที่ได้ยินบ่อยเลยก็คือ .. ผลกระทบทางด้านจิตใจค่ะ
มีคนจำนวนไม่น้อยที่หมดกำลังใจในการทำงานไปเลยก็มี … อันนี้เริ่มเป็นปัญหาใหญ่ระดับนึงของบริษัทที่นำระบบนี้มาใช้ก็ว่าได้
บางที่ก็แก้ปัญหาด้วยการจัดอบรมเพื่อเตรียมพร้อม…. (พูดง่ายๆก็คือ ให้พนักงานเตรียมใจ) ว่า หลังจากเกษียณตำแหน่งแล้ว มีทางเลือกอะไรให้บ้าง ประมาณนี้
บริษัทใหญ่ๆที่มีบริษัทในเครือเยอะ ก็อาจจะใช้วิธีส่งคนที่อายุถึงเกณฑ์ที่ว่านี้ ไปทำงานในบริษัทในเครือแทน …. เปลี่ยนตำแหน่ง …. เปลี่ยนหน้าที่ ….. เปลี่ยนสภาพแวดล้อม ก็อาจจะลดปัญหาหมดไฟจากการเกษียณตำแหน่งได้บ้างค่ะ
สงสัยกันใช่ไหมคะว่า ถ้ามีปัญหากันขนาดนี้ ทำไมเขาถึงเอาระบบนี้มาใช้กัน …. อืม… น่าคิด🤔…. เขาว่ากันว่ามีเหตุผลใหญ่ๆอยู่สองอย่าง
อย่างนึงที่บริษัทส่วนใหญ่ยกมาเป็นเหตุผลหลักก็คือ …. อยากจะให้พนักงานระดับล่าง หรือพนักงานที่อายุน้อยๆได้มีโอกาสก้าวขึ้นมาตำแหน่งใหญ่ๆได้เร็วขึ้น … ถ้ามีคนตำแหน่งสูงๆอยู่เยอะ โอกาสที่เด็กๆจะก้าวขึ้นมาก็ยาก …. เรียกว่าเป็นการเปิดทางให้กับคนหนุ่มสาวนั่นเอง
1
ส่วนอีกเหตุผลนึงที่ไม่มีใครกล้าพูดว่าเป็นเหตุผลหลัก …. ก็คือ …. ลดค่าใช้จ่ายนั่นเองค่ะ ….
เห็นเขาว่ากันว่า เมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน คนญี่ปุ่นเกษียณอายุที่ 55 …แต่วันนึงรัฐบาลก็ประกาศให้ยืดอายุเกษียณออกไปเป็น 60 ปี ….เพราะฉะนั้นบริษัทก็ต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นเพิ่มอีกถึง 5 ปี … โดยเฉพาะพนักงานที่อยู่กันมานาน เงินเดือนก็เยอะ ค่ารักษาพยาบาล สวัสดิการต่างๆก็จะเยอะมากกว่าคนที่อายุงานน้อยๆ
แล้วก็ เนื่องจากคนอายุยืนกันมากขึ้น ….สมัยนี้น่ะ 60ก็ยังแข็งแรง …. ยังทำงานได้อีกเยอะ …เพราะฉะนั้น ช่วงหลายปีนี้ มีข่าวลือกันว่า ในอนาคตรัฐบาลอาจจะประกาศเลื่อนการเกษียณอายุออกไปอีกเป็นที่อายุ 65 ปี หรือ 70 ปี …. บริษัทก็ต้องหาแนวทางรับมือ ….ประมาณนี้แหละค่ะ
บริษัทที่นำระบบนี้มาใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่ พนักงานเยอะ ….
จากรายงานผลการสำรวจของปีที่ผ่านมา บริษัทที่นำระบบเกษียณตำแหน่งมาใช้ มีประมาณ 28% ของบริษัททั่วประเทศ … แต่บริษัทที่มีพนักงานเกิน 500 คน มีการใช้ระบบนี้กันมากถึงเกือบ 60% (เห็นตัวเลขนี้แล้ว … โดยส่วนตัวคิดว่า การลดค่าใช้จ่ายน่าจะเป็นเหตุผลหลักของระบบนี้หรือเปล่านะ😅)
เพราะเจ้าระบบนี้นี่เอง ทำให้คนที่ยังมีไฟ ยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พอเริ่ม 40ปลายๆ หรือ 50ต้นๆ ก็อาจจะเริ่มคิดขยับขยาย ไปทำกิจการของตัวเอง ..หรือ… ย้ายไปอยู่บริษัทที่ไม่มีการนำระบบเกษียณตำแหน่งมาใช้ …
บริษัทที่ไม่มีระบบนี้ ก็ถือเป็นจุดขายอย่างนึงของเขาเลยนะคะ เวลาrecruiteคน เขาก็บอกเลยตั้งแต่รับสมัครว่า ไม่มีการเกษียณตำแหน่ง ทำงานตำแหน่งเดิมได้จนเกษียณอายุ
โดยส่วนตัวแล้ว …. อันนี้ส่วนตัวจริงๆนะคะ … ไม่ค่อยเห็นด้วยค่ะ เพราะการทำงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุเท่านั้น …. คนอายุมากก็ไม่ใช่ว่าจะทำงานไม่ได้ ประสบการณ์ก็มีเยอะในระดับนึง … น่าจะดูเป็นคนๆไปมากกว่า …
การที่ได้ทำงานที่ชอบ … บริษัทหรือเพื่อนร่วมงานเห็นคุณค่าในตัวเรา …..เพียงเท่านี้ เราก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ ทุ่มตัวทุ่มใจทั้งนั้นแหละค่ะ…. ไม่ว่าจะเป็นคนหนุ่มสาว หรือคนใกล้เกษียณ… อายุไม่น่าเกี่ยวนะคะ …
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
โตเกียวจากมุมสูง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา