29 ต.ค. 2022 เวลา 13:51 • ไลฟ์สไตล์
อยู่บริษัทที่ญี่ปุ่น ถ้าถูกโยกย้ายตำแหน่งหน้าที่ ควรทำยังไง 🧐
ห่างหายจากการเม้าท์มอยเรื่องในที่ทำงานที่ญี่ปุ่นไปพักนึง …ช่วงนี้ใกล้จะเป็นฤดูโยกย้ายของหลายๆบริษัท เลยหยิบเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังนะคะ….
1
เท่าที่รู้มา แล้วก็จากประสบการณ์การทำงานสองสามแห่ง … บริษัทต่างๆที่ญี่ปุ่น มักจะมีการโยกย้ายหน้าที่ความรับผิดของพนักงานกันแทบทุกปี หรือบางที่ก็อาจจะมีปีละสองครั้ง ….. ถ้าบริษัทไหนปิดงบเดือนธันวา การโยกย้าย ก็จะเป็นมกรา กับ กรกฎา แต่ถ้าบริษัทไหนปิดงบมีนา การโยกย้ายก็น่าจะเป็นเมษา กับตุลา ….
ฟังแล้วงงๆไหมคะ …. ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า บริษัทส่วนใหญ่จะเริ่มแพลนใหม่ หรือทำกลยุทธ์แบบใหม่ๆ ตามรายปี นับเป็นครึ่งปีแรก ครึ่งปีหลัง … เพราะงั้นเขาก็เลยจะจัดคนให้เหมาะสมตามกลยุทธ์ที่เขาวางแต่ละปี ประมาณนั้นน่ะค่ะ
แต่ก็อาจจะมีเหมือนกันนะคะที่ย้ายนอกรอบ แต่ก็ไม่มาก …. ถึงมีก็อาจจะมีแค่คนสองคน …ไม่เหมือนการย้ายใหญ่ประจำปี ที่จะมีการโยกย้ายกันเยอะ …..บางทีก็ย้ายแค่หน้าที่รับผิดชอบ ….บางทีก็ย้ายแผนกกันเลยทีเดียวก็มี😳 (เวลาใกล้ๆเวลาที่จะประกาศ พวกเราก็จะตื่นเต้นกันค่ะ ว่าคราวนี้ใครจะย้ายไปไหนบ้าง มีลุ้นทุกปี)
คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยต่อต้านการโยกย้ายที่ทางบริษัทจัดให้ …
เรื่องนี้มีพื้นฐานมาจากการว่าจ้างงานของบริษัทส่วนใหญ่ของที่นี่นั่นเองค่ะ …. เคยเกริ่นๆให้ฟังกันมาบ้างแล้วว่า บริษัทที่นี่ ส่วนใหญ่จะรับน้องๆจบใหม่ทุกปี ตอนเดือนเมษา รับปีละ 10-20 คน หรืออาจจะมากกว่านั้น แล้วแต่บริษัท
2
รับมาแล้วก็จัดอบรมประมาณ 2-3 เดือน แล้วก็ส่งไปประจำตามแผนกต่างๆ …..แต่ใครจะไปประจำแผนกไหน ไม่ได้เลือกเองค่ะ ….ส่วนใหญ่ทางแผนกบุคคลจะดูความเป็นไปได้ แล้วก็จัดให้ตามความเหมาะสมนั่นเอง …
เพราะอย่างนี้ พนักงานบริษัทส่วนใหญ่ก็เลยจะไม่ได้ต่อต้านว่า … “ฉันอยากทำแผนกนี้ ….ทำไมมาย้ายฉันไปแผนกอื่น” เพราะว่าตอนที่สมัครเข้ามา ก็ไม่ได้เลือกหรือทำสัญญาว่า จะต้องเข้าทำงานในแผนกนั้นแผนกนี้ … การโยกย้ายก็เลยเป็นเรื่องธรรมดาไป
1
แล้วอีกอย่าง บางบริษัท ออกกฎว่า ใครจะขึ้นเป็นระดับผู้บริหาร จะต้องมีประสบการณ์ในแผนกต่างๆอย่างน้อย กี่แผนกๆ …. เพราะคนที่ทำงานอยู่แผนกเดิมเป็นเวลานานๆ จะรู้ลึก แต่อาจจะไม่รู้กว้าง …เขาก็เลยกำหนดกฎแบบนี้ขึ้นมาก็มีค่ะ (หรือไม่แน่ว่าอาจจะเป็นเทคนิคเพื่อให้คนไม่ต่อต้านการโยกย้ายก็เป็นได้นะคะ😅)
2
แต่ช่วงหลังๆมานี้ …. บางคนอยากย้ายไม่ได้ย้าย บางคนไม่อยากย้ายก็ต้องย้าย … ก็เลยเกิดเป็นความไม่พอใจกันขึ้นมา ….ผลก็คือมีการลาออกกันมากขึ้น …. หลายๆบริษัทก็เลยจัดระบบสอบถามหรือให้พนักงานยื่นความสมัครใจได้เองว่า อยากจะย้ายไปแผนกไหน โดยบางบริษัทก็ให้ยื่นเรื่องตรงไปที่บุคคล แต่บางบริษัทก็ให้ยื่นขอกับเจ้านายตัวเองก่อน …. (แบบนี้ก็ขอย้ายยากเหมือนกันนะคะ😂)
1
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะสมความตั้งใจกันทุกคนอ่ะนะคะ … แผนกบุคคลก็ต้องเตรียมจัดคนมาแทนแผนกเดิมที่จะเสียคนไป แล้วก็ต้องดูด้วยว่า แผนกที่อยากย้ายไปน่ะ รองรับได้ไหม มีที่ว่างไหม ประมาณนี้ …
จริงๆ เขาจะมีสัมภาษณ์เราด้วยนะคะว่า ทำไมอยากย้ายไปแผนกนั้น คิดว่าจะไปทำอะไร ….. เราก็ต้องเตรียมเหตุผลไปนิดนึง อารมณ์คล้ายๆสอบสัมภาษณ์งานน่ะค่ะ …
เคยมีน้องคนนึง ขอย้าย แต่เหตุผลไม่ค่อยดี ….ทางแผนกบุคคลเลยสรุปเอาว่า น้องเขาแค่อยากหนีจากแผนกปัจจุบัน ก็เลยไม่ให้เขาย้าย …. อันนี้ส่วนตัวก็ว่าไม่ดีนะคะ ถึงน้องเขาจะอยากหนีจริงๆก็แสดงว่า ต้องมีเหตุผลน่ะค่ะ อาจจะมีปัญหาเรื่องคน เรื่องงาน … ไม่ถามให้ลึกซึ้ง …. ผลสุดท้าย น้องเขาก็เลยลาออกไป 😓
1
สรุปก็คือ ถ้ามีการโยกย้าย ลองคิดแง่บวกดูก่อนนะคะว่า เป็นการเรียนรู้ เพิ่มประสบการณ์ให้กับการทำงาน แล้วก็ลองถามเขาดูว่า คาดหวังอะไรจากเราในการย้ายครั้งนี้ จะได้คิดถูกว่า เราควรจะทำยังไงต่อไป👍
2
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ🙏
บรรยากาศยามเย็นแถวๆชั้นล่างตึก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา