26 ม.ค. 2023 เวลา 13:25 • ไลฟ์สไตล์

ทำไมบริษัทที่ญี่ปุ่นถึงห้ามพนักงานทำงานเสริม

ห่างหายจากการเล่าเรื่องบริษัทที่ญี่ปุ่นไปพักนึง …. วันนี้เลยจะเอาเรื่องการทำงานเสริม หรืองานพิเศษมาเล่าให้ฟังกันนะคะ
เมื่อก่อน … บริษัทที่ญี่ปุ่นจะไม่อนุญาตให้พนักงานทำงานเสริม หรืองานพิเศษต่างๆ เลย… ถ้าเป็นพนักงานที่บริษัทไหน ก็ต้องทำงานให้แต่บริษัทนั้นเท่านั้น … แต่เขาก็จะเลี้ยงดูเราไปตลอดชีวิต ไม่มีการไล่ออก …. คนส่วนใหญ่ก็เลยทุ่มเทให้กับบริษัทอย่างเต็มที่
แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนไป การทำงานของคนก็เริ่มเปลี่ยนไปด้วย … หลายๆคนเริ่มมองหาโอกาสอื่นๆ ในการทำงาน …. ทั้งเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ แล้วก็ยังเป็นค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบไปพร้อมๆกัน
ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ทางรัฐบาลก็เริ่มมีการส่งเสริม แล้วก็สนับสนุนให้บริษัทต่างๆอนุญาตให้พนักงานทำงานเสริมได้
หลายๆบริษัท โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ๆ ….ก็ตอบสนองโดยเริ่มอนุญาตให้พนักงานทำงานอื่นนอกเวลางานได้ … แต่อาจจะต้องยื่นเรื่องขออนุญาตกับทางบริษัทนิดนึงนะคะ …. แต่ละบริษัทก็อาจจะตั้งกฎเกณฑ์นิดหน่อยแตกต่างกันไป
อย่างเช่น … บริษัทเก่าที่เคยทำงาน ตั้งกฎในการทำงานเสริมของพนักงานไว้ว่า จะต้องไม่เกินกี่ชั่วโมง …. ถ้าเป็นวันธรรมดาก็ต้องไม่ดึกเกินไป (จำเวลาที่แน่นอนไม่ได้แล้วค่ะ 😅) ….. แล้วก็ต้องเป็นงานที่จะมาช่วยเพิ่มทักษะในการทำงานหลักของบริษัทด้วย … เช่น … ถ้าทำงานติดต่อกับต่างประเทศ ก็อาจจะทำงานเสริมประเภทสอนภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มทักษะทางด้านภาษา …. ทำนองนี้น่ะค่ะ
2
แล้วเหตุผลอีกอย่างที่ทางบริษัทต้องการให้เรายื่นเรื่องขอก็เพราะว่า …. ทางบริษัทมีความจำเป็นต้องรู้รายได้จากแหล่งอื่นของเราด้วย …. เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าเรายื่นภาษีถูกต้องหรือเปล่า 🧐
1
บริษัทที่ให้ทางเลือกใหม่แบบนี้กับพนักงาน ก็บอกถึงข้อดีว่า … ทำให้ไม่สูญเสียพนักงานที่มีความสามารถไป … แถมงานเสริมบางอย่างยังมีส่วนช่วยเพิ่มทักษะที่จะทำให้งานประจำมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย
2
ตามไกด์ไลน์ที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ …. ถ้าไม่ได้มีเหตุผลสมควรจริงๆ บริษัทก็ไม่มีสิทธิห้ามไม่ให้พนักงานทำงานเสริม
1
เจ้าเหตุผลสมควรที่ว่านี้ ก็คือ ….
1) ใช้เวลางานมาทำงานเสริมจนมีผลกระทบกับงานประจำ
2) งานที่จะทำให้ความลับของทางบริษัทรั่วไหล
3) ไปทำงานให้กับบริษัทคู่แข่งจนมีผลเสียกับรายได้หรือกำไรของบริษัท
4) งานที่จะทำให้ชื่อเสียงของบริษัทเสื่อมเสีย
แต่ถึงกระนั้น …. บริษัทที่อนุญาตให้พนักงานทำงานนอกได้ ก็ยังมีอยู่น้อยนะคะ
(คิดว่า ตอนเซ็นต์สัญญาคงจะมีเขียนข้อนี้เอาไว้อ่ะนะคะ .. พนักงานบางคนก็อาจจะไม่ทันสังเกต ….😅)
1
ตามผลการสำรวจพนักงานบริษัทต่างๆจำนวน 539 คนในปีที่ผ่านมา ….มีเพียงแค่ 32.7% เท่านั้นที่เคยทำงานเสริมนอกเหนือจากงานประจำ .. และ มีเพียง 36.4%เท่านั้นที่ตอบว่าบริษัทที่ตนเองทำงานอยู่นั้นอนุญาตให้พนักงานทำงานเสริมได้
1
บริษัทที่ยังไม่ยอมให้พนักงานทำงานเสริมหรืองานพิเศษ ส่วนใหญ่จะให้เหตุผลว่า เป็นห่วงสุขภาพของพนักงาน กลัวว่าจะทำงานมากเกินไปนั่นเองค่ะ 😅 … (ก็ไม่รู้ว่าจะใช่เหตุผลจริงหรือเปล่านะคะ)
1
แต่ส่วนตัวคิดว่า … การอนุญาตให้พนักงานทำงานอื่นได้นั้น เป็นการให้โอกาสพนักงานได้เรียนรู้มากขึ้น ….ได้มีโอกาสลองทำสิ่งต่างๆที่ตนเองสนใจ … แบบนี้พนักงานก็จะเจอสิ่งที่ตัวเองถนัดได้เร็วขึ้น … น่าจะมีผลดีกับทั้งตัวพนักงานแล้วก็บริษัทด้วยนะคะ
1
ใครมีประสบการณ์ทำงานเสริมอะไรน่าสนใจ แวะมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ 😊
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ … ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา