21 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
5 เคล็ดลับ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
1.ถามตัวเองว่า อยากได้อะไร
ก่อนที่จะตัดสินใจอะไร ลองตั้งต้นจากจุดจบ ให้ถามตัวเองว่า อยากได้อะไรจากการตัดสินใจในครั้งนั้น เมื่อตั้งคำถาม สมองจะเริ่มมองหาคำตอบ แล้วเราจะรู้เองว่า เราจะต้องเลือกอะไร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่ใจหวัง ขอให้คิดไว้เสมอว่า ทุกครั้งไม่ว่าเราจะตัดสินใจเรื่องอะไร มันคือการกำหนดอนาคตของเราได้เลย ดังนั้น ผลรวมชีวิตของเราในวันนี้เป็นยังไง ก็มาจากสิ่งที่เราตัดสินใจลงมือทำไปในเมื่อวานนั่นเอง
2.ทำบ่อยๆ
หลายคนเวลาต้องตัดสินใจ มักหันไปถามคนอื่น ก็เพราะขาดความมั่นใจในตัวเอง การตัดสินใจ ถือเป็นทักษะชีวิต ถ้าอยากเก่งต้องฝึกฝนมันบ่อยๆ ยิ่งตัดสินใจด้วยตัวเองบ่อยๆ ก็จะใช้เวลาในคิดน้อยลง และตัดสินใจออกมาได้เฉียบคมมากยิ่งขึ้น
3.มองให้รอบ ไม่คิดเข้าข้าง
ในการตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ เราจำเป็นต้องเตรียม หรือหาข้อมูลให้เพียงพอ มองให้รอบด้าน อะไรที่ไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจ อย่าคิดทึกทักไปเองว่ารู้ดีแล้ว ออกไปหาข้อมูล อะไรที่ไม่ชัวร์ ก็แค่ถามคนที่มีประสบการณ์มาก่อน แค่นี้ก็ประหยัดเวลาไปได้เยอะแล้ว
4.เลิกลังเล
เมื่อถึงเวลาต้องตัดสินใจ อย่าลังเล ยิ่งยืดมันออกไปนานมากเท่าไหร่ อาจส่งผลร้ายมากกว่าผลดี ให้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่ช่วงเวลานั้นจะมี
5.ยอมรับผลลัพธ์
ในทุกการตัดสินใจ ไม่ว่าผลลัพธ์มันจะออกมาในรูปแบบไหน เราสามารถเอามันมาเป็นบทเรียน ได้ อย่าเสียเวลาไปกับความผิดหวัง เพราะมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น มูฟออนแล้วลุกไปทำวันข้างหน้าให้ดีขึ้นจะดีกว่า
วันนี้หลายคนอาจกำลังกลัวการตัดสินใจ ไม่กล้าตัดสินใจ เพราะกลัวจะไม่เป็นไปอย่างที่ใจหวัง แต่ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงใจ ก็ยังไม่แย่เท่ากับการที่ต้องทนอยู่กับอะไรไปทั้งชีวิต ลองเอาทั้ง 5 เคล็ดลับนี้ไปปรับใช้ดู อาจจะช่วยให้ตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในชีวิตได้ดีขึ้น
ข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา