25 ก.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
5 บทเรียนชีวิตจาก Robert Downey, Jr.
Iron Man ซูเปอร์ฮีโร่ในชุดเกราะสีแดง หนึ่งในตัวละครหลักจากภาพยนตร์ของค่าย Marvel ที่ครองใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทั่วโลก เขาอาจเป็นฮีโร่ของใครหลายคน แต่ในชีวิตจริง เมื่อถอดชุด Iron man ออก เขาคือผู้ชายคนนึงที่ชีวิตขึ้นสุด ลงสุดอย่างกับเล่นรถไฟเหาะ วันนี้เรามาถอดบทเรียนจากชีวิตของ Robert Downey, Jr. กันครับ
1.เติบโตจากความผิดพลาด
เส้นทางชีวิตของ Robert Downey, Jr. เต็มไปด้วยช่วงเวลาที่มืดหม่น แม้ว่าเขาจะเป็นนักแสดงฝีมือดี ฉายแววเติบโต ได้เล่นหนังตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ แต่ชีวิตของเขาที่กำลังจะพุ่ง ก็ถูกดึงลงเหวด้วยปัญหายาเสพติด แม้ว่าชีวิตจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขากลับไม่เคยคิดเสียใจกับเรื่องที่ผ่านมา แต่คิดว่ามันเป็นบทเรียนที่ทำให้เขาได้เติบโตขึ้น
เราทุกคน ต่างก็เคยทำผิดพลาดกันมาทั้งนั้น แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างคนสำเร็จกับคนล้มเหลว คือ การเอาบทเรียนนั้น มาปรับปรุง แก้ไข และไม่ทำผิดพลาดซ้ำสอง
2.วางอีโก้ของตัวเองลงบ้าง
ในช่วงจังหวะของชีวิตของเขาผ่านร้อน ผ่านหนาวมาหลากหลายรูปแบบ เมื่อถึงหนึ่งเขาลดความทะนงตน และเปิดรับความช่วยเหลือ จาก Mel Gibson คนที่ดึงเขากลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง
อีโก้ถ้ามีมาก จะทำให้เราคิดแบบทะนงตน ไม่ฟังเสียงคนอื่น แต่ถ้าไม่อีโก้เลย ก็จะทำให้เราดูเป็นคนไม่มั่นใจ ดังนั้น อีโก้มีได้ แต่ต้องมีแบบพอดี
3.ใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถ
แม้จะผ่านจุดสูงสุดหรือต่ำสูงของชีวิต สิ่งหนึ่งที่เขาทำมาตลอด คือ การเต็มที่กับทุกบทบาทที่เขาได้รับ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวงการ เขาได้แสดงให้คนทั่วโลกเห็นถึงความสามารถของเขา ให้เห็นถึงสิ่งที่เขามี และให้อภัยกับความผิดพลาดของเขา
4.รักษาวินัย
วินาทีที่เขาตัดสินใจที่จะเลิกยาเสพติด คือ ช่วงเวลาที่เขาต้องพึ่งพาวินัยเป็นอย่างมาก เขาอาศัยการฝึก Wing Chun ศิลปะการต่อสู้รูปแบบที่ช่วยให้เขาค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ฝึกให้เขามีวินัย เข้าใจตนเอง และก้าวข้ามผ่านปัญหานี้ได้ในที่สุด
ไม่ว่าวันนี้เป้าหมายของเราคืออะไร การมีวินัยจะเป็นสะพานที่ช่วยให้ไปถึงเป้าหมายได้
5.Play to win และไม่คิดยอมแพ้
ก้าวออกจากพื้นที่แสนสบาย ออกไปล้ม ลุก คลุก คลาน บนสนาม การลงมือทำ เป็นหนทางที่จะทำให้ได้เรียนรู้และเติบโตได้ไวที่สุด สิ่งสำคัญคือ จะต้องไม่ยอมแพ้ แม้ว่าจะเจออุปสรรคใด ๆ ก็ตาม
ชีวิตของ Robert Downey, Jr. เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า ถ้ามีหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ สักวันชัยชนะก็จะตกเป็นของเรา
ข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา