21 ต.ค. 2022 เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
บางกะเจ้า

บางกะเจ้าในวันเสาร์ของเรา

Chapter 47: Bangkachao
เที่ยวบางกะเจ้ากัน
บางกะเจ้า สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิปที่คนเค้าฮิตกันมาตั้งนานละ แต่เราเพิ่งมีโอกาสได้ไป ขอสารภาพตอนแรกนึกว่าอยู่ต่างจังหวัดด้วยซ้ำ แต่พอเพื่อนบอกว่า แก…มันอยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ แค่นี้เอง 😑 …..อ้าวจริงเด่ะ 😅 งั้นเราไปกันเถอะ
การไปบางกะเจ้าก็ง๊ายยยง่าย เพื่อนบอกว่าให้เลือกเอาว่าจะขับรถไปถึงที่โน่นเลย หรือจะแอดเวนเจอร์หน่อยๆ แบบนั่งเรือข้ามฟากต่อด้วยปั่นจักรยานสวยๆ ง่อววว…เปิดมาแบบนี้มีหรือเราจะยอม ก็ต้องเลือกแบบแอดเวนเจอร์ดิค้าบ 😁 (ไม่ได้เจียมตัวเล้ยยย)
ก่อนอื่นมาแนะนำบางกะเจ้าให้รู้จักกันเล็กน้อยก่อนไปเที่ยวดีกว่า
บางกะเจ้า ตั้งอยู่ในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ติดกับกรุงเทพฯ นี่เอง มีขนาดพื้นที่ประมาณ 16 ตารางกิโลเมตร
บางกะเจ้าถูกเรียกเป็น "กระเพาะหมู" เพราะพื้นที่เกือบทั้งหมดของบางกะเจ้าถูกล้อมรอบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา และมีลักษณะรูปร่างที่ดูแล้วเหมือนกระเพาะ เลยเป็นที่มาของชื่อกระเพาะหมูนั่นเอง

นอกจากนั้นบางกะเจ้ายังเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ เป็นแหล่งผลิตโอโซนที่ติดอันดับโลก ถึงขนาดที่ในปี พ.ศ. 2549 นิตยสาร "Times Asia" ฉบับ Best of Asia ได้เคยยกย่องให้บางกะเจ้าเป็นปอดกลางเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย (Best Urban Oasis) เลยทีเดียว

อ่ะแนะนำเสร็จละ ไปเที่ยวกันได้ละค่ะ 😁
ล้อหมุนออกจากบ้านเพื่อนสาวประมาณ 11 โมงเพื่อไปยังจุดหมายแรกคือท่าเรือวัดบางนานอก
วัดบางนานอก
ไปถึงวัดก็หาที่จอดรถกัน พี่ที่ดูแลลานจอดแกบอกว่าถ้าจะข้ามไปฝั่งบางกะเจ้าก็ไปหยอดตู้ทำบุญนะ 100 บาทจอดได้ทั้งวันเลย จัดให้ค่ะ
จากที่จอดรถเดินไปนิดเดียวก็เจอท่าเรือ โอ๊ะ…เรือกำลังจะออกพอดีเลย ค่าเรือคนละ 5 บาท แต่ยังไม่ต้องจ่ายที่นี่นะ ไปจ่ายฝั่งโน้นตอนไปถึงวัดบางน้ำผึ้งนอกเลย
ท่าเรือวัดบางนานอก
มีเพื่อนร่วมทางเต็มไปหมดเลย ทั้งคนทั้งมอเตอร์ไซค์
เรือข้ามฟาก
ไม่เคยขึ้นเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยาที่อื่นเลยนอกจากแถวท่าพระจันทร์ วันนี้มาขึ้นเรือที่นี่เลยได้เห็นว่าแม่น้ำเจ้าพระยากว้างใหญ่มากๆ เลย
นั่งเรือไม่นานประมาณ 10 นาทีก็ถึงท่าเรือวัดบางน้ำผึ้งนอก แดดเปรี้ยงงงงงเลยฮะ
วัดบางน้ำผึ้งนอก
พวกเราหาเช่าจักรยานกันที่ร้านแถวนั้นเลย เลือกจากโหงวเฮ้งคันไหนสวย (แต่สภาพจริงคือไม่มีคันไหนสวยแล้วล่ะ 🤣) อ้อ อย่าลืมหาคันที่มีตระกร้าด้วยนะจะได้วางของได้
พี่เจ้าของร้านบอกว่า "ลองขี่ได้เต็มที่เลยนะ" เราก็สงสัยว่าทำไมต้องลองด้วยหรอ จักรยานก็เหมือนกันหมดนี่ 😕 สุดท้ายพอขี่จริงๆ ถึงได้รู้ว่าทำไมต้องลอง
ความที่ไม่รู้เรื่องเราก็เลยลองขี่แค่ช่วงสั้นๆ ขี้เกียจไง แต่ปรากฎว่าพอขี่ไปยาวๆ บนถนนจริง อ้าว…น้องดันศูนย์ไม่ตรงซะงั้น ต้องใช้สมาธิในการขี่ขั้นสุดเลยนะ ว่อกแว่กนิดเดียวลงข้างทางได้เลย 😭 กว่าจะรู้ก็ออกมาได้ซักพักละ ขี้เกียจขี่กลับไปเปลี่ยน ในใจก็คิดว่าคงขี่กันแป๊บเองเดียวละม้างงงง
พวกเราเริ่มขบวนจากท่าเรือไปจนถึงตลาดบางน้ำผึ้ง เหงื่อตกกันเลย ความที่เราไม่ได้ขี่จักรยานมาหลายปีแล้วแถมไม่เคยขี่ลงถนนที่มีรถสวนไปมาตลอดเวลาด้วย รู้สึกหวาดเสียวมากๆ เลย
แต่เอาจริงๆ เราว่าถนนที่บางกะเจ้าถึงจะเป็นถนนเล็กๆ แค่สองเลน แต่สภาพถนนค่อนข้างดีมาก และเค้ายังทำเป็นเลนสำหรับจักรยานด้วยซึ่งมันค่อนข้างปลอดภัยเลย รถเค้าก็ขับกันไม่เร็วและระวังจักรยานกันอยู่แล้ว ก็เลยลดความเกร็งไปได้ระดับนึง สงสารแต่คนที่ใช้รถนั่นแหละ ต้องระวังคนขี่จักรยานดีๆ 😁
ถึงจุดหมายแรกละ ตลาดบางน้ำผึ้งค่ะ
ตลาดบางน้ำผึ้ง
หูววววว ของกินของขายเยอะมากกกก หน้าตาน่าทานทั้งนั้นเลย
เราซื้ออาหารในตลาดชิมกันกรุบกริบนิดหน่อย เพราะกะว่าเดี๋ยวจะไปทานมื้อเที่ยงที่ร้านอาหารข้างนอกกัน แต่ปรากฎชิมไปชิมมาเกือบอิ่มแน่ะ
ตลาดบางน้ำผึ้งนี่ใหญ่โฮกเลย มีขายทั้งของใช้ ของกิน ต้นไม้ จิปาถะเยอะแยะไปหมด เดินกันจนตัวแฉะเลย
ตลาดบางน้ำผึ้ง
ได้เวลาไปทานมื้อเที่ยงที่ร้านอาหารที่จองไว้แล้วค่ะ วันนี้เราจองร้านชื่อ "ขึ้นวัง" ไว้เป็นอาหารไทยแท้แบบชาววังเลยนะ
ปั่นจักรยานจากตลาดมาที่ร้านให้แดดเผาขำๆ อีกประมาณ 15 นาที ถึงร้านประมาณบ่ายโมง ไอ้ที่กินมาจากตลาดย่อยไปกะจักรยานหมดละค่ะ 🤣
ร้านขึ้นวัง
ข้างในร้านค่อนข้างเล็กมีแค่ไม่กี่โต๊ะ ดีที่จองมาเลยได้นั่งในห้องแอร์ ซึ่งมีแค่ 2 โต๊ะเอง
เราสั่งกันมาหลายเมนูเลย เป็นเมนูที่ทางร้านแนะนำ มีทั้ง มะรุมรัก (เพิ่งรู้มะรุมหน้าตาเป็นแบบนี้ เคยได้ยินแต่ชื่อ) ปลาแห้งแตงโม ข้าวแช่ ข้าวปลาทูหอม ผัดไทยกุ้งสดซอสมะขาม
อาหารรสชาติโอเค แต่อาหารจะช้าหน่อย ใครไปร้านนี้ต้องอดทนคอยหน่อยนะ 😅
นั่งพักเหนื่อยและหลบแดดกันในร้านอยู่พักใหญ่ ก็ได้เวลาไปสวนศรีนครเขื่อนขันธ์กันละค่า
จากร้านอาหารก็ปั่นๆๆๆ ไปกันต่ออีกประมาณครึ่งชั่วโมง (ในใจเกิดคำถามตลอดเวลาว่า ช้านนนมาทำอะไรที่นี่ 🤪 เหนื่อยอิ๊บ 🤣)
สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ หรือ สวนสาธารณะและสวนพฤษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการมาบางกะเจ้าเลย ที่นี่เป็นสวนสาธารณะที่เหมาะสำหรับมาพักผ่อน ออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน สูดอากาศบริสุทธิ์มากๆ
สวนศรีนครเขื่อนขันธ์
ด้านในสวนจะไม่อนุญาติให้นำรถเข้าไป ต้องเอารถไปจอดที่ทางเข้าแล้วเช่าจักรยานปั่นเข้าไป หรือใครละเลือกเดินก็ได้
ป.ล. สิ่งที่พวกเราควรทำคือ พวกเราควรจะขับรถมาถึงที่นี่แล้วค่อยเช่าจักรยานปั่นในสวน ไม่ใช่ปั่นมาตั้งแต่ที่ท่าเรือ มันเหนื่อยมากกกก 🥴
ด้านในสวนจะมีทางสำหรับจักรยานตลอดทาง และระหว่างทางก็จะมีจุดให้แวะพักผ่อนเป็นระยะ
สะพานเขื่อนขันธ์มรรคา
จุดไฮไลท์อีกจุดที่คนนิยมมาถ่ายรูปกันเมื่อมาที่นี่คือ สะพานเขื่อนขันธ์มรรคา สะพานไม้ที่ทอดยาวไปบนสระน้ำขนาดใหญ่ในสวน สวยมากเลยค่ะ
แวะไปเดินเล่นในป่าชายเลน
สวนศรีนครเขื่อนขันธ์
พวกเราปั่นจักรยานม่วนอยู่ในนั้นร่วมชั่วโมง บุกป่าฝ่าดงต้นไม้กันสนุกสนาน แล้วก็ได้เวลาปั่นกลับไปที่ท่าเรือ แค่นึกก็ขาสั่นละ 🤣🤣🤣
ขากลับเพื่อนสาวนำทางกลับแบบประหยัดเวลาขึ้นอีกนิด ไม่ต้องขี่อ้อมเหมือนขามาแถมไม่ต้องผจญกับรถบนถนนด้วย แต่จะต้องทรงตัวและประคองจักรยานดีๆ เพราะเป็นถนนเลียบคลองยาวไปตลอดทาง ก็สนุกสนานไปอีกแบบ
จนกลับมาถึงท่าเรืออย่างสวัสดิภาพกันถ้วนทั่วทุกตัวคน เฮ้ออออ 😮‍💨
สุดท้ายก็นั่งเรือข้ามฟากกลับมาที่วัดบางนานอกเป็นอันจบทริป "ปั่นจักรยานสวยๆ" ที่เราหมายมั่นปั้นมือไว้ตั้งนานละ
วิวสวยๆ ของแม่น้ำเจ้าพระยา
นึกละยังขำตัวเอง จากปั่นสวยๆ ไหงกลายเป็นปั่น Tour de France ไปได้ ทริปนี้ปั่นจักรยานไปร่วมๆ 14 กิโลแน่ะ 😬 เป็นบทเรียนว่าคราวหน้าต้องศึกษาเส้นทางดีๆ ก่อนจะไปเที่ยวไหน ด้วยวัยเราจะมาขี่จักรยานแบบนี้อาจจะเหนื่อยไปจั๊กหน่อย แต่เอาจริงก็สนุกมากเลยนะ 😁
สำหรับ Blog นี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ เจอกันในการเดินทางครั้งหน้านะคะ 😊