21 ก.ย. 2022 เวลา 08:37 • ความคิดเห็น
ประเทศไทย ในอดีต ที่เราค้าขาย กัน เอาเฉพาะในส่วนเรือสำเภา ก็มีความแตกต่างกันมาก กับเรือในยุคปัจจุบัน https://www.saranukromthai.or.th/sub/book/book.php?book=39&chap=3&page=t39-3-infodetail01.html
ลองดูเรื่องคูคลอง สมัยสุโขทัย https://www.saranukromthai.or.th/sub/book/book.php?book=15&chap=6&page=t15-6-infodetail06.html
ย้อนไปเมื่อ 50_60 ปีก่อน ถนนหนทางก็ไม่ค่อยมี ทางหลักๆก็มีอยู่ไม่กี่เส้นทาง ทางที่เข้าตัวจังหวัดก็ลาดยาง ออกจากตัวจังหวัด ก็เป็นทางดิน หน้าฝนก็มีแต่โคลน ยิ่งจังหวดห่างไกล ถนนหนทางไปมาลำบาก ไฟ้ฟ้าปะปา ก็มีไม่มี ถิ่นทีอยู่ไกลตัวเมืองหน่อยก็ไม่มีไฟใช้ เด็กๆที่อบ้านอยู่ห่างไกลตัวเมือง ก็มาอาศัยวัด เป็นเด็กวัด เพื่อเรียนหนังสือ วัสดุห่อของก็เป็นกระบุ้ง ตะกร้าสาน ถุงพลาสติกไม่มีใช้ ใช้ใบตองใบบัวห่อหมู เวลาไปจ่ายตลาด
คนรุ่นก่อนๆ ผู้หญิงๆที่อยู่ตามบ้านนอก ก็เลยไม่ค่อยได้เรียนหนังสือกัน ยิ่งสมัยนั่น แถบน่าน เลย เขาค้อ ก็มีการรบกัน ยุคสงครามเย็น สงครามเกาหลี เวียดนาม เมืองไทยก็มีทหารอเมริกัน ค่ายทหาร มีบาร์ มีพารต์เนอร์ขึ้นมา มีอะไรตามๆมากมาย
เอาแค่ระบบสาธารณูปโภค มันก็แตกต่างกันมากมาย เราก็ลองไปหาภาพเก่าเปรียบเทียบได้วกับยุคสมัยนี้ ที่สมัยก่อนตามบ้านก็ใช้แต่เตาถ่าน เตาแก๊สอะไรไม่มี
โฆษณา