23 ก.ย. 2022 เวลา 00:13 • ความคิดเห็น
"Be yourself; everyone else is already taken.."
ออสการ์ ฟิงกัล โอฟลาเฮอร์ที วิลส์ ไวลด์ กวีชาวไอริชที่ประสบความสำเร็จช่วงปลายสมัยวิกตอเรีย ผู้มีทักษะการใช้คำได้อย่างคมคายและเย้ยหยัน “ตอนเด็กๆ ผมคิดว่าเงินเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ตอนนี้พอแก่ตัวลงแล้ว ก็เข้าใจว่ามันคือเรื่องจริง” (When I was young I thought that money was the most important thing in life; now that I am old I know that it is.)
แม้ว่าเขาจะแต่งงานมีครอบครัวและมีบุตร 2 คน แต่ออสการ์ก็ไม่ละทิ้งความเป็นตัวของตัวเอง เขาถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมอนาจารกับผู้ชายด้วยกันเองถึงขนาดถูกจำคุกและโดนเนรเทศ แต่อย่างไรก็ตาม The Picture of Dorian Gray ผลงานของเขาก็ยังเป็นนวนิยายที่มีชื่อเสียงมากชิ้นหนึ่ง
แม้จะเป็นในยุควิกตอเรียที่สังคมยังไม่ยอมรับทั้งพฤติกรรม แนวคิดและผลงานแต่ออสการ์ก็ยังนำเสนอโดยไม่ยอมเสียตัวตนไป เรียกได้ว่าชัดเจน เพราะบางครั้งการโอนอ่อนผ่อนตามมากเกินไปจนไม่มีจุดยืนที่แท้จริงว่าตนนั้นคิดเห็นเช่นไร สูญเสียความเป็นตัวตน ต้องการเป็นแบบคนนั้น เป็นแบบคนนี้หรือต้องการทำเพื่อเขา ต้องการทำเพื่อเธอมากจนเกินไป การทำเพื่อคนอื่นก็นับรวมด้วยเหมือนกันนะครับ ฝืนทำสิ่งที่ไม่ถนัดเพื่อคนรักสุดท้ายเมื่อวันที่ไม่ไหวขึ้นมาจะมีแต่เสียเปล่า
โฆษณา