23 ก.ย. 2022 เวลา 12:14 • ไลฟ์สไตล์
ทำไม❓ถึงเป็นน้ำพริกโจร 💡
พวกเราคนไทยคุ้นชินกับรสชาติน้ำพริกอันขึ้นชื่อของเราดีอยู่แล้ว แต่มีน้ำพริกหนึ่งชื่อว่า "น้ำพริกโจร"
เพราะ... มาหาคำตอบกันค่ะ อร่อย😋
บางคนอาจไม่เคยทาน บางคนอาจบอกว่า...อร่อย ชอบ ๆ
แรกเริ่มนกอ่านเจอในนิตยสารขวัญเรือน คอลัมน์อาหาร เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับน้ำพริกโจร แต่ไม่ได้บอกถึงขั้นตอนวิธีทำโดยละเอียด ไม่มีสัดส่วนของเครื่องปรุงโดยละเอียด แต่แค่อ่านเราก็อยากทำขึ้นมาเลยค่ะ กินกับไข่ต้มยางมะตูม แค่นึกภาพก็ฟินสุด ๆ แล้วล่ะ
ลองทำเลยอย่ารอช้า ... ลองทำแล้วแต่เราว่ามันต้องไม่ถูกสัดส่วนแน่ ๆ เลย รู้สึกว่ามันไม่ใช่รสชาติแบบนี้ ไม่กลมกล่อม มันต้องมีอะไรอีกแน่นอน
มาว่ากันถึงเรื่องชื่อทำไมถึงเป็นน้ำพริกโจรกันก่อนนะคะ ชื่อนี้มีตำนานค่ะ
ตำนานน้ำพริกโจร "น้ำพริกโจร" เป็นอาหารพื้นถิ่นทางภาคใต้ของเรา ตำนานนี้มีหลายกระแส
เล่ากันมาว่า มีบ้านหลังหนึ่ง มีขโมยขึ้นบ้าน ขโมยเกิดหิวข้าวมากขึ้นมา ก็เลยเอากะปิและเครื่องปรุงต่าง ๆ มาผสมรวมกัน และด้วยเวลาอันจำกัด ก็เลยหั่น ๆ ซอย ๆ เอา ไม่ได้ใช้วิธีตำในครก เพราะจะเกิดเสียงดังปลุกเจ้าของบ้านให้ตื่นกันหมด ได้โดนจับกันพอดี นี่ก็เกิดเป็นน้ำพริกโจรซึ่งอร่อยเอามากๆ
2
อีกสายหนึ่งก็เล่าว่า เวลาไปทำไร่ทำนาก็จะพกเอาอุปกรณ์ไปไม่ได้มาก ครกตำน้ำพริกก็หนักเหลือหลาย เอาไปได้แค่ของเบา ๆเท่านั้น อย่างกะปิ หอม กระเทียม มะนาว พริกขี้หนู อะไรประมาณนี้ แล้วก็ไปปรุง ๆ เด็ด ๆ เอากลางไร่กลางนา แล้วก็เอาเครื่องเคร้าทั้งหมดที่พกไปมาใส่รวมกันแล้วใช้มือขยำ ๆ ผสมให้เข้ากันนัว ๆ เขาบอกอีกว่าเป็นน้ำพริกที่ต้องทำไม่ให้มีเสียงดัง ไม่ให้มีควันและทำอย่างรีบด่วน พฤติกรรมเหมือนโจรไม่มีผิด
1
😊น้ำพริกโจรที่นกทำเองค่ะ😋
นี่แหละที่มาของ "ตำนานน้ำพริกโจร" ประมวลมาในแบบฉบับของนกเองค่ะ 😁
1
การทำอาหารครั้งแรกเราอาจไม่สำเร็จ... อาจยังไม่อร่อย... แต่ครั้งต่อ... ต่อไป... จะอร่อยขึ้น... อร่อยขึ้น... และอร่อยจนติดใจ😋
วันนี้จบเรื่องเล่าประจำวันแต่เพียงเท่านี้ บ๊ายบาย
โปรดติดตามตอนต่อไป น้ำพริกโจรภาค 2 อร่อยแน่ไม่เชื่อต้องตามมาอ่านค่ะ 😊
นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ ไลฟ์สไตล์บล็อกเกอร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา