23 ก.ย. 2022 เวลา 14:50 • ความคิดเห็น
ทุกวันนี้พวกเราจำเป็นจะต้องใช้ค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าเราจะใช้ไฟฟ้าเท่าเดิม แสดงว่าการประหยัดไฟเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ
การหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติมจึงเป็นสิ่งจำเป็นแต่รู้หรือไม่ว่าประเทศไทยไม่สามารถสร้างเขื่อนเพิ่มได้อีกแล้ว และแหล่งพลังงานทดแทนอย่างเช่นพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลมก็ไม่มีความสม่ำเสมอ
หนทางอีกทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มกำลังไฟฟ้าได้ก็คือการใช้พลังงานนิวเคลียร์หลายๆคนอ่านมาถึงตรงนี้ก็รู้สึกว่าเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศไทยจะสร้างโรงงานนิวเคลียร์ขึ้นมาทดแทนแหล่งพลังงานถ่านหินที่ปัจจุบันเราใช้อยู่ รวมถึงพลังงานจากเขื่อนเพื่อนำมาผลิตไฟฟ้า
เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในหลายๆประเทศเช่นประเทศฝรั่งเศสได้มีโครงการ ITER หรือในชื่อเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ความร้อนขั้นทดลองนานาชาติ international terminal nuclear experimental re actor
ด้วยเงินลงทุนมหาศาลสูงถึง 7.3 4 แสนล้านบาทหรือประมาณ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐถือเป็นค่าวิชาที่สูงที่เดียว
โดยกระบวนการทั้งหมดนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความฝันที่ยิ่งใหญ่ให้กับมวลมนุษยชาตินั่นคือการผลิตพลังงานด้วยพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่นซึ่งแหล่งพลังงานที่มีความสะอาดมากกว่าการใช้พลังงานนิวเคลียร์แบบฟิชชั่นในปัจจุบัน ซึ่งก่อให้เกิดจากกัมมันตรังสีจำนวนมาก
ข้อเสียของกระบวนการนี้คือการควบคุมที่ค่อนข้างลำบากหากเราสามารถควบคุมมันได้ปฏิกิริยาดังกล่าวจะสร้างพลังงานเพียงพอให้กับประเทศหรือแม้แต่โลกของเราหรือไม่จำเป็นต้องปล่อยควันพิษจากการเผาถ่านหินซึ่งล้วนแต่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน
นอกจากแหล่งพลังงานจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แล้วยังมีนวัตกรรมอื่นเช่นการใช้พลังงานไฮโดรเจนซึ่งปัจจุบันมีบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ใต้ร่วมกันพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนได้แล้ว แต่ปัญหาคือสถานีเติมไฮโดรเจน ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยยังไม่เพียงพอ
อย่างที่เราทราบกันว่าเคยมีการสร้างเรือเหาะไฮโดรเจนขึ้นมาแล้วแล้วเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ นั่นคือเรือเหาะฮีลเดนเบิร์ก เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมพ.ศ 2480 เรือเหาะสัญชาติเยอรมันเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ขณะลงจอดที่เมืองเลคเฮิร์ส รัฐนิวเจอร์ซี่ประเทศสหรัฐอเมริกา จนมีผู้เสียชีวิตถึง 36 คน
สาเหตุเกิดจากถุงไฮโดรเจนรั่วและเกิดไฟลุกจนระเบิดกลางอากาศนั่นเอง
เหตุการณ์ครั้งนี้จึงทำให้ผู้คนมีความสงสัยด้านความปลอดภัยของการใช้ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน
อย่างไรก็ตามหากพวกเราสามารถสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ด้วยระบบฟิวชั่นได้เงิน 7.34 แสนล้านบาทก็คงคุ้มค่าที่เดียว
โฆษณา