25 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • หนังสือ
เทคนิคแก้เครียดก่อนนอน หลับง่าย หลับสบาย เพิ่มความ Productive
เพราะการพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นหนึ่งในการพัฒนาตนเอง จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า การนอนหลับพักผ่อนอย่างสนิท ไร้กังวลจะสามารถช่วยให้คุณตื่นมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในวันถัดไป
"จะรู้ได้อย่างไรว่า พรุ่งนี้จะทำงานดีหรือไม่ คำตอบคือให้ดูว่า นอนวันนี้หลับสนิทหรือเปล่า"
แน่นอนว่า ปัญหาความกังวล ความเครียด เหล่านี้เป็นศัตรูตัวร้ายที่รบกวนการนอนของคุณเป็นอย่างมาก มันทำให้คุณนอนไม่หลับ หลับยาก และทำลายสมาธิในการทำงาน
แล้วทำอย่างไร ถึงจะให้ความกังวล ความเครียด สลายหายไปก่อนที่เราจะนอน
สิ่งที่สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ และผมอยากจะพูดถึงในวันนี้ ก็คือ "ใช้ร่างกายให้ผ่อนคลายจิตใจ"
ความรู้นี้ ผมอ่านเจอมาจากหนังสือของคุณดังตฤณ "เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว" ซึ่งมีการพูดถึงการขจัดความเครียดด้วยหลักสภาวะทางจิตดังนี้
ก่อนนอนให้ลองหาวัตถุที่กำถนัด ๆ มากำไว้ที่มือ แล้วพอเกิดความเครียดคิดวกไปวนมาก็ให้กำมันให้แน่นขึ้น แน่นขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งเครียดมากก็ให้กำแน่นขึ้น
คุณจะพบว่าความเครียด ความคิดลบต่าง ๆ มันจะค่อย ๆ ไหลไปที่มือของคุณ ที่กำลังกำวัตถุนั้นด้วยแรงจากความเครียด แล้วความเครียดในหัวจะค่อย ๆ ทุเลาลงอย่างเห็นได้ชัด พอรู้ตัวอีกทีก็เผลอหลับไปเสียแล้ว
สำคัญคือ ยิ่งพอกำวัตถุนั้นแน่น ๆ ไปนาน ๆ คุณจะพบว่า ยิ่งเรายึดมั่นอะไรก็ยิ่งเจ็บยิ่งปวด และความเจ็บปวดก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ความเครียดก็เช่นกัน นอกจากความเครียดมันจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา มันยังมาสร้างความรำคาญและรบกวนเรา
หากมองตามหลักเหตุและผล ความเครียดไม่ได้ช่วยอะไรไปนอกจากทำให้เราคิดมาก และคิดมากไปกว่าเดิม สิ่งที่แก้ไขปัญหาจริง ๆ คือ "การรู้ตัว มีสติ และเข้าใจ" ถึงปัญหาที่กังวลใจและเตรียมพร้อมรับมือกับมันต่างหาก ถึงจะสามารถคลี่คลายความวิตกเหล่านั้นได้
เมื่อเราเข้าใจสิ่งนี้ มันก็เกิดความ Productive โดยอัตโนมัติ ทั้งสมองไม่โดนความเครียดมารบกวนและทั้งแผนการในหัวก็เริ่มออกมาเป็นสเต็ป ๆ คล้าย ๆ กับ หลุดออกจากทางตัน และค้นพบว่า ตนเองต้องทำอย่างไรต่อไป
ดังนั้น นอกจากเทคนิคทางกายที่ผ่อนคลายจิตใจนั้น สำคัญคือต้องหมั่นฝึกรู้ตัว ฝึกมีสติ โดยพยายามรู้ทันตนเอง เข้าใจตนเอง ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้หลงเข้าไปสู่ความคิดลบซึ่งนั่นไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย และยังเป็นโทษเสียด้วยซ้ำ
ศึกษาธรรมทั้งยามทุกข์และสุข จะพบความสงบตลอดกาล ทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมโดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หนังสือธรรมะโดยคุณดังตฤณ https://dungtrin.com/books/
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา