25 ก.ย. 2022 เวลา 07:05 • ธุรกิจ
- กลยุทธ์(Strategy) = วิธีการที่ได้มาซึ่งเป้าหมายที่ต้องการในจังหวะที่ใช่และเป็นไปได้จริง
1
- ตัวอย่างเช่นกลยุทธ์ทางธุรกิจ ส่วนมากมีเป้าหมายเพื่อสร้าง Competitive Advantage
องค์ประกอบของกลยุทธ์
กลยุทธ์ = 3 คิด+ 1 ปฏิบัติ
1.เราอยู่ที่ไหน
2.เราอยากไปไหน
3.เราจะไปถึงได้ยังไง
4.เราต้องเตรียมและทำอะไรบ้าง
ตัวอย่างในชีวิตประจำวัน
เรื่องการเรียน
อีก 1 อาทิตย์ต่อจากนี้ จะมีการสอบวิชาเลข คุณมีกลยุทธ์อะไรในการจัดการกับเรื่องนี้ ?
1.เราอยู่ที่ไหน ? (ประเมินสถานการณ์ + สภาพแวดล้อม)
- สอบครั้งก่อนเราทำได้ 12/20
- เราเข้าใจเนื้อหาตอนนี้ประมาณ 50% เรื่องที่ไม่เข้าใจคือสถิติและจำนวนเชิงซ้อน
- เราเหลือเวลาสอบอีก 1 อาทิตย์
- โชคดีมี นาย ก และผองเพื่อนที่เก่งเลขน่าจะช่วยติวให้เราได้
2.เราอยากไปไหน ? (เป้าหมายคือ)
- เราต้องการคะแนนสอบ 15/20 ภายในการสอบครั้งหน้า
***เป้าหมายที่เราตั้งต้องสอดคล้องกับความเป็นจริง
3.เราจะไปถึงได้ยังไง ? (จากการประเมินข้อ 1 เอามาสร้างวิธีการ)
- ไปเจรจากับนาย ก เพื่อขอให้ช่วยติวให้ โดยมีผลประโยชน์ร่วมกันคือ xyz
4.เราต้องเตรียมตัวและทำอะไรบ้าง ?
- ไปติวกับนาย ก ใน 4 วันแรก
- ทบทวนเนื้อหาด้วยตัวเอง ใน 2 วันต่อมา
- นอนให้พอในวันสุดท้าย
สรุปคำอธิบายเชิงกลยุทธ์
- เราต้องการสอบวิชาเลขให้ได้ 15/20 คะแนนในการสิบอาทิตย์หน้า โดยการให้นาย ก ติวเรื่องที่เราไม่เข้าใจ
เรื่องความรัก
เราชอบคนๆนึงมาก แบบแค่สบตาก็รักเลย เราอยากได้เค้าเป็นแฟนจัง แต่นอกจากเรายังมีอีกคนที่ดูเหมือนพยายามจีบเค้าเหมือนกัน ทำไงดี ?
**สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาในเคสนี้คือ “คู่แข่ง”
1.เราอยู่ที่ไหน ?
- ในสายตาคนๆนั้นเราเป็นอย่างไร
- มีอะไรบ้างที่เราเหนือกว่าคู่แข่งของเรา
- มีอะไรบ้างที่เราด้อยกว่าคู่แข่งของเรา
- เค้าคนนั้นสนใจในอะไรอยู่ ต้องการอะไรเป็นพิเศษมั้ย
- เค้าดูชอบสอน ชอบอธิบายให้คนอื่นฟัง
- เค้ากำลังฝึกภาษาอังกฤษอยู่
- คู่แข่งของเราไม่ค่อยชอบภาษาอังกฤษมากนัก
2.เราอยากไปไหน ?
- อยากได้เค้าเป็นแฟนภายใน 3 เดือน แต่ขั้นแรกต้องหาโอกาสเข้าใกล้และได้คุยกับเค้าก่อนในเดือนแรก
- ขั้นต่อไปค่อย xyz
3.เราจะไปถึงได้ยังไง ? (ได้คุยกับเค้า)
- ชวนเค้าคุยเรื่องที่สนใจ(การพัฒนาภาษาอังกฤษ)
4.เราต้องเตรียมตัวและทำอะไรบ้าง
- ต้องการให้เค้าพูดเยอะๆ เราต้องแกล้งโง่เพื่อที่เค้าจะได้สอนเราก่อน
- ศึกษาเรื่องที่จะให้เค้าสอนก่อน เผื่อเค้าสอนไม่เข้าใจเราจะได้รู้ว่าเค้าสอนผิดตรงไหนและค่อยถามกลับในจุดนั้น จะได้มีเรื่องคุยกันต่อ
- สถานที่คือแถวค่าเฟ่ที่ปกติเราเคยเจอกัน
สรุปกลยุทธ์
- เราต้องการคุยกับเค้ามากขึ้นภายใน 1 เดือน ด้วยการหาเรื่องที่มีความสนใจตรงกันและเหนือกว่าคู่แข่ง
แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สเกลใหญ่ขึ้นเช่นการทำธุรกิจ จึงมีการนำเครื่องมือและแนวคิดต่างๆมาใช้ประกอบ เพื่อให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นตัวอย่างเช่น
1.เราอยู่ที่ไหน
Pestel, Five Force, SWOT, VRIO และอื่นๆ
2.เราจะไปไหน
กลยุทธ์ในแต่ละระดับตั้งแต่บนลงล่างต้องสอดคล้องกัน
3.เราจะไปอย่างไร
มองหาโอกาสสร้างความได้เปรียบ
โฆษณา