26 ก.ย. 2022 เวลา 17:47 • ความคิดเห็น
ถ้าทุกคนบนโลกเป็น Vegan
1
จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
1
Model: Christy Turlington Kate Moss เครดิตภาพปก: Vogue UK
บทความนี้ผมเขียนขึ้นมาเพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ครับ
จุดประสงค์ไม่ใช่เพื่อสนับสนุนหรือต่อต้านใดๆ แต่เป็นการระดมไอเดียจากทางผู้เขียนเองที่ได้อ่านบทความวิเคราะห์ทางวิชาการจากต่างประเทศ ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ว่ามนุษย์บนโลกทุกคนหันมากินวีแกนกันหมด โลกเราจะเป็นอย่างไรบ้างครับ
รวมถึงเมื่อผู้ที่แวะเข้ามาอ่านบทความนี้ หลังจากอ่านจบแล้ว มีความคิดเห็นอย่างไร สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นไว้ในคอมเม้นท์ด้านล่างได้ครับ
ช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมากระแส Vegan หรืออาหารที่เป็นแบบ Plant-based กำลังบูม นอกเหนือจากธรรมเนียมประเพณีแล้ว ก็ยังมีเรื่องของการดูแลสุขภาพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
“วีแกน” (Vegan) คือการหลีกเลี่ยงกินเนื้อสัตว์และทุกสิ่งที่เป็นผลผลิตจากสัตว์ (รวมถึง นม ไข่) ยังรวมถึงปฏิเสธข้าวของเครื่องใช้ทุกสิ่งที่ได้มาจากสัตว์อีกด้วย และสิ่งที่หลายคนไม่ทราบก็คือ สมาคมวีแกนถือกำเนิดมากว่า 80 ปีแล้ว แต่เพิ่งมาฮิตกันมาช่วงไม่กี่ปีมานี้
1
โลโก้สมาคมวีแกน เครดิตภาพ: vegansociety.com
ลองคิดกันเล่นๆด้วยคำถามสุดโต่งดูว่า “ถ้าทุกคนบนโลกเป็นวีแกนหมด อะไรจะเกิดขึ้นบ้างบนโลก”
  • ระบบนิเวศน์ของโลกจะเปลี่ยนไป Go Green?
เครดิตภาพ: Pixabay
  • ก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์สร้างขึ้นโดยการทำปศุสัตว์ (ก๊าซมีเทน) มีอยู่ประมาณ 15% ของปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกสร้างขึ้นบนโลก
2
  • ก๊าซมีเทนในชั้นบรรยากาศมีเพียงเล็กน้อย แต่โมเลกุลของก๊าซมีเทนสามารถดูดกลืนรังสีความร้อนได้มากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 28 เท่า ซึ่งส่งผลต่อปัญหาภาวะเรือนกระจกรุนแรง ดังนั้นเมื่อก๊าซมีเทนลดลง ปัญหาสภาวะโลกร้อนก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด
1
  • ดังนั้นถ้าทุกคนกินวีแกนหมด ก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาตามกระบวนการผลิตอาหาร (เช่น ทำปศุสัตว์) จะลดลงถึง 70% ในปี 2050 และพื้นที่ปศุสัตว์จะถูกแทนที่ด้วยพื้นที่ป่าธรรมชาติ จนกว่ามันจะกลับมากลายเป็นพื้นที่สำหรับใช้เพาะปลูกพืชผักผลไม้อีกครั้ง
1
  • คนมีสุขภาพดีขึ้น?
เครดิตภาพ: LaRiviere Living and Learning Center
ข้อนี้น่าจะเห็นได้ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องกินอาหารให้สมดุลด้วย ไม่เช่นนั้นอาจเกิดโรคขาดสารอาหารได้ ดังนั้นข้อนี้จะส่งผลให้ต้องมีการปลูกพืชผักที่มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อใช้บริโภค ไม่ใช่แค่เป็นอาหารสัตว์อีกต่อไป
  • จากการศึกษาพบว่าถ้าทุกคนกินวีแกนหมด จะช่วยลดผู้ป่วยตายจากโรคต่างๆได้ถึง 8 ล้านคนในปี 2050 และช่วยให้คนบนโลกประหยัดค่ารักษาพยาบาลได้อย่างมาก มีเงินเหลือเก็บไว้ใช้ในด้านอื่น และมีสุขภาพดี สามารถทำงานเพื่อเพิ่มผลผลิตได้อีกต่อหนึ่ง
1
  • สู่สภาวะอดอยาก?
1
เครดิตภาพ: Matthew Horwood/Getty Images
  • อาหารที่ทำจากสัตว์ใช้พื้นที่มากกว่า 17 เท่า ใช้น้ำมากกว่า 14 เท่า พลังงานมากกว่า 10 เท่า ของอาหารที่เป็นวีแกน เพราะว่าเราต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการปลูกธัญพืชสำหรับใช้เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ที่เราใช้กินอีกที มากกว่าให้คนกินเสียอีก คือประมาณ 68% สำหรับเลี้ยงปศุสัตว์
2
ถ้าทุกคนหันมาเป็นชาววีแกนกันหมดแบบกะทันหัน แน่นอนว่าปริมาณผักผลไม้ที่อยู่อยู่ในท้องตลาด จะไม่เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ทุกคน และนั่นก็จะเข้าสู่สภาวะอดอยากที่ลุกลามไปทั่วทั้งโลก การก่อจลาจล แย่งชิงอาหาร จะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และต้องใช้เวลานานหลายสิบปีในการปรับเข้าสู่ภาวะสมดุล
1
แต่จากข้อมูลด้านบนจะเห็นว่าทรัพยากรในการปลูกอาหารแบบวีแกนใช้น้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการทำปศุสัตว์ ดังนั้นจึงน่าจะมีเพียงพอต่อคนในโลก แต่พื้นที่ปศุสัตว์เดิมก็ไม่ใช่ทุกที่เหมาะสำหรับปลูกพืช
1
  • เศรษฐกิจโลกล่มสลาย?
เครดิตภาพ: Pixabay
แน่นอนว่าธุรกิจบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับสัตว์จะล้มละลาย จนลุกลามไปถึงประเทศบางประเทศที่มีรายได้หลักจากสัตว์ก็จะล่มสลายในชั่วข้ามคืน ซึ่งส่งผลไปทั่วจนทำให้เศรษฐกิจโลกล่มสลาย มนุษย์อาจต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะปรับตัวหรือเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงทำอาชีพใหม่ๆที่ไม่คุ้นเคย เพื่อให้กลับมาในจุดสมดุลอีกครั้ง
  • ระบบนิเวศน์ของสัตว์ปั่นป่วน?
1
เครดิตภาพ: Pixabay
เมื่อการทำปศุสัตว์ไม่มีประโยชน์กับมนุษย์อีกต่อไป สัตว์ในฟาร์มทั้งหลายจะถูกปล่อยไปโดยทันที เพราะเจ้าของฟาร์มไม่มีความจำเป็นต้องเลี้ยงเพื่อแบกรับต้นทุนอีกต่อไป
1
  • ชาววีแกนอาจมองว่า สัตว์เหล่านี้จะใช้ชีวิตอย่างสุขสบายท่ามกลางธรรมชาติได้ แต่โชคร้ายที่สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่จะมีปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับชีวิตในป่า เนื่องจากพวกมันเติบโตมาด้วยการพึ่งพามนุษย์และไม่อาจมีชีวิตรอดได้เองตามธรรมชาติได้
1
ถ้าปล่อยเข้าป่าไม่ได้ เจ้าของก็คงปล่อยให้เข้ามาในเมืองหาอาหารเอง เป็นปัญหาใหญ่เรื่องสัตว์จรจัดที่ปฏิเสธไม่ได้
  • แต่ถ้าปล่อยเข้าป่าก็จะมีปัญหาตามมา คือแหล่งอาหารที่มีอยู่อย่างจำกัดจะถูกเบียดเบียนโดยสัตว์ที่เคยอยู่กับมนุษย์ สัตว์ป่าหลายชนิดจะไม่สามารถอยู่อาศัยต่อไปได้อีก การต่อสู้แย่งชิงอาหารจะเกิดขึ้น สัตว์เลี้ยงหลายชนิดจะกลายเป็นเหยื่อของสัตว์นักล่า ทำให้ระบบนิเวศน์ปั่นป่วน หรือบางทีทำให้สัตว์บางชนิดสูญพันธ์ เพื่อเป็นกลไกในการปรับเข้าสมดุลตามธรรมชาติอีกครั้ง
2
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
The American Journal of Clinical Nutrition - http://ajcn.nutrition.org/content/78/3/660S.full
โฆษณา