3 ต.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
รัฐบาลเช็กเตรียมช่วยลดรายจ่ายค่าพลังงานครัวเรือน
รัฐบาลเช็กเตรียมให้เงินช่วยเหลือครัวเรือน โดยการกำหนดเพดานรายจ่ายสำหรับค่าพนักงาน อาทิ ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซ ค่าน้ำ สำหรับครัวเรือนไม่ให้เกินร้อยละ 30 ของรายได้ของประชาชน
โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายส่วนที่เกินร้อยละ 30 ดังกล่าว ผ่านการจัดสรรงบประมาณด้านที่อยู่อาศัย โดยแผนการช่วยเหลือจะอยู่ในช่วงฤดูที่ต้องใช้เครื่องทำความร้อนระหว่างปี 2022-2023 โดยรูปแบบความช่วยเหลือรวมถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมหากมีการใช้พลังงานหมุนเวียน
นอกจากแผนการช่วยเหลือด้านรายจ่ายดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังได้ดำเนินการวางแผนด้านงบประมาณ โดยมีงบประมาณขาดดุลร้อยละ 4.5 ของ GDP ก่อนหน้าการเพิ่มงบกลาง 2 พันล้านยูโรเมื่อเดือนที่แล้ว
ทั้งนี้รัฐบาลได้เสนอให้มีภาษีสำหรับบริษัทพลังงานและธนาคารต่างๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มเงินงบประมาณในปีหน้า เพื่อไว้ชดเชยสำหรับค่าใช้จ่ายทางด้านสังคม
รัฐบาลเช็กได้สำรองพลังงานจำนวน 1 ใน 3 ของปริมาณความต้องการพลังงาน โดยมีคลังเก็บก๊าซธรรมชาติในเนเธอร์แลนด์ และแหล่งจัดเก็บก๊าซในประเทศยังมีปริมาณมากกว่าร้อยละ 80 แต่อาจจะไม่เพียงพอ หากรัสเซียหยุดการส่งจ่ายพลังงานมายังสาธารณเช็กทั้งหมด รัฐบาลเช็กเห็นว่าการช่วยกันประหยัดพลังงานและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของยุโรป จะทำให้ประเทศสามารถผ่านพ้นฤดูหนาวนี้ไปได้
การประหยัดพลังงานแบบในระดับสูงสุดนั้น นอกเหนือจากการลดการผลิตในอุตสาหกรรมแล้ว ยังมีการลดอุณหภูมิของระบบทำความร้อนในอาคารสาธารณะและอพาร์ตเมนต์ให้เหลือ 18 องศาเซลเซียส ตามข้อบังคับที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสาธารณรัฐเช็กได้นำเสนอ
สำหรับภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนสาธารณรัฐเช็ก ที่ต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียเกือบร้อยละ 100 ทำให้รัฐบาลต้องดำเนินงานในด้านต่างๆ ทั้งการสำรองพลังงานทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงการต้องจัดสรรงบประมาณสำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนในเรื่องของค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น อาทิ ไฟฟ้า และก๊าซ
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ประชาชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ สามารถทำได้ในขณะนี้ คือการประหยัดพลังงาน และหาพลังงานทดแทน ก่อนที่จะมีการระงับการส่งพลังงาน/ ก๊าซจากรัสเซีย หรือกรณีที่มีการหยุดการส่งพลังงานกะทันหัน
ซึ่งถ้าหากว่ามีการระงับการส่งพลังงาน ภาครัฐ ก็จะเริ่มนำพลังงานในคลังที่สำรองไว้ มาให้กับภาคครัวเรือนก่อน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิต
ในกรณีไม่มีพลังงานเพื่อใช้ในการผลิตของภาคอุตสาหกรรมในสาธารณรัฐเช็ก จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิต และผู้ส่งออกไทยในกลุ่มสินค้าขั้นกลาง ชิ้นส่วน/อุปกรณ์ ที่ใช้ในการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆ
ดังนั้น ผู้ประกอบการควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งพิจารณาวางแผนการผลิต การกำหนดปริมาณ และบริหารจัดการด้านการตลาดสำรอง เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของตลาด เป้าหมายได้อย่างทันท่วงที
โฆษณา