5 ต.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
“WOW!! อาหารไทยกำลังไปได้สวยในตลาดจีน” มูลค่าตลาดพุ่งขึ้น 120%
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยผู้บริโภคชาวจีนเริ่มมีความต้องการที่จะลองรับประทานอาหารชนิดใหม่ๆ และให้ความสนใจอาหารของนานาชาติมากขึ้น
ซึ่งอาหารไทยนับเป็นอาหารต่างชาติชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภคชาวจีน ด้วยมีรสชาติกลมกล่อม ครบทุกรสชาติ ทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด และหวานที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย
ในปัจจุบันอาจจะได้เห็นร้านอาหารไทยเปิดกิจการอยู่ทั้งบนถนนสายหลัก ตามซอยย่อย และในห้างสรรพสินค้าของเมืองต่างๆ ในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นเมืองเอกหรือเมืองรอง เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เสิ่นเจิ้น คุนหมิง เฉิงตู ฉงชิ่ง ชิงต่าว เซี่ยเหมิน หนานหนิง เป็นต้น
ตลอดจนเมืองตอนใน/ฝั่งตะวันตกของจีนก็ยังมีร้านอาหารไทยเปิดบริการให้แก่ชาวจีนท้องถิ่น อย่างเช่น เมืองหลานโจว (มณฑลกานซู่) และเมืองหยินชวน เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ในบางครั้งก็ยังพบว่ามีนักกิน/ลูกค้าชาวจีนจำนวนมากที่อดทนรอต่อคิวยาวเพื่อเข้ารับประทานอาหารที่ ด้านหน้าร้านอาหารไทย
จากการสำรวจและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารไทยในจีน ระบุว่า ขนาดตลาดอาหารไทยในประเทศจีน มีมูลค่าประมาณ 600,000 ล้านหยวน และมีอัตราการเติบโตสูงถึงร้อยละ 120 ต่อปี ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2564 ร้านอาหารไทยที่เปิดจำหน่ายภายในห้างสรรพสินค้ากว่า 24 เมืองทั่วประเทศจีน มีจำนวนมากกว่า 1,300 แห่ง
โดยร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงและได้รับความชื่นชอบจากนักกิน/ลูกค้าชาวจีน อย่างเช่น ร้านอาหารไทย Mini Yeah ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2564 มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 100 แห่งทั่วประเทศจีน และร้านอาหารไทย Thai Rice House (เป็นร้านที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์) ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีน ก็ได้เปิดสาขามากกว่า 40 แห่งทั่วประเทศจีน
นอกจากนี้ “รายงานการวิจัยการบริโภคอาหาร ในช่วงวันแรงงานของจีน ปี 2565” โดยแพลตฟอร์ม Meituan รายงานว่า ในช่วงวันหยุดแรงงานของปีนี้ จำนวนการพิมพ์ คีย์เวิร์ดค้นหาอาหารไทยบนแพลตฟอร์ม Meituan ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 303 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยติดอันดับแรกในหมวดหมู่อาหารต่างชาติ
ทำไมอาหารไทยจึงเป็นที่นิยมและกำลังมาแรงในตลาดจีน???
คำตอบหรือเหตุผลสำคัญน่าจะมาจากปัจจัย 3 ประการ ดังนี้
(1) รสชาติของอาหารไทยสอดคล้องกับรสนิยมของชาวจีนเป็นอย่างมาก
อย่างที่ทราบกันดีว่า อาหารไทยมีรสชาติหลากหลายประกอบกัน ทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด และหวาน โดยยังมีกลิ่นหอมและโทนสี/สีสันอาหารที่สดใส ขณะที่คนจีนมักนิยมอาหารรสจัด จึงทำให้นักกินชาวจีนสามารถยอมรับอาหารไทยได้ง่าย
นอกจากนี้ อาหารไทยมักจะใช้ส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติหลากหลายอย่าง ซึ่งดีต่อสุขภาพ เช่น พริก มะนาว ตะไคร้ ข่า สะระแหน่ โหระพา มะกรูด หอมแดง เป็นต้น
ทั้งนี้ ยังสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้านอาหาร เพื่อสุขภาพในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 อีกด้วย
(2) ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด COVID-19 ประเทศไทยนับเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน
โดยในปี 2562 สถิติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึง 39.8 ล้านคน โดยเป็นนักท่องเที่ยวจีนกว่า 10.98 ล้านคน ประกอบกับประเทศไทยส่งเสริมวัฒนธรรมอาหารไทยควบคู่ไปกับเรื่องการท่องเที่ยวด้วย
ทำให้ชาวต่างชาติที่นิยมอาหารไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันจำนวนร้านอาหารไทยในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศจีนก็มีมากขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ชาวจีนไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไทยได้อย่างสะดวก
ดังนั้น ในช่วงเวลาเช่นนี้ หลายหน่วยงาน/องค์กรของไทยจึงร่วมดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวจีนที่คิดถึงและอยากไปท่องเที่ยวเมืองไทยให้ไปรับประทานอาหารไทยและผลไม้ไทยที่มีจำหน่าย ในประเทศจีนไปพลางก่อน เพื่อทดแทนและบรรเทาความคิดถึงการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไทย
ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์โรคระบาดฯ ดีขึ้นและรัฐบาลจีนอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้โดยสะดวกแล้ว ชาวจีนก็จะได้ไปท่องเที่ยวเมืองไทย พร้อมกับลิ้มลองอาหารไทยและผลไม้ไทยในดินแดนต้นกำเนิดกันอีกครั้ง
 
(3) ร้านอาหารไทยมีการปรับตัว/ทำการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการของคน Gen Z
เนื่องจาก ปัจจุบันความต้องการของคนหนุ่มสาวมีความแตกต่างจากผู้บริโภคในอดีตค่อนข้างมาก จึงทำให้ร้านอาหาร จำเป็นต้องออกแบบ/สร้างขึ้นตามความต้องการของพวกเขา อาทิ การตกแต่งร้าน การให้บริการ เมนูอาหาร เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น ร้านอาหาร Thai Food Show ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนหนุ่มสาวชาวจีน เป็นร้านที่มีความโดดเด่นด้านการตกแต่งร้าน ทำให้สามารถดึงดูดคนหนุ่มสาวจำนวนมากมาเช็กอิน ถ่ายรูปและรับประทานอาหารไทยที่ร้าน Thai Food Show
ความนิยมอาหารไทยในตลาดจีนจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวของร้านอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากการบุกเบิกตลาดในเมืองเอกและเมืองรองไปสู่เมืองชั้นสามหรือชั้นสี่ของพื้นที่จีนฝั่งตะวันตก (พื้นที่ตอนในของจีน) มากขึ้น
ขณะที่จำนวนร้านอาหารไทยในจีนเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคชาวจีนก็เริ่มให้ความสนใจในการปรุงอาหารไทยรับประทานที่บ้านด้วย ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องปรุงรสและวัตถุดิบอาหารไทยชนิดต่างๆ มีปริมาณการนำเข้ามายังตลาดจีนเพิ่มขึ้น เช่น พริกแกง/ซอสต้มยำกุ้ง น้ำจิ้ม เครื่องแกง น้ำปลา กะทิ เป็นต้น
รวมถึงเซต ปรุงอาหารไทยสำเร็จรูปเมนูต่างๆ (สำหรับชาวจีนที่ไม่ถนัดการทำอาหารมากนัก) ก็ยังสามารถจำหน่ายได้ ค่อนข้างดีในตลาดจีน
ในงานแสดงสินค้า Lanzhou Investment & Trade Fair 2022 ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สคต. ณ นครเฉิงตู ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวและนำตัวอย่างสินค้าเครื่องปรุงรสของไทยไปจัดแสดงภายในคูหา Thailand Pavilion ด้วย
ซึ่งปรากฏว่า ได้รับความสนใจ/สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องปรุงรสของไทยจากนักธุรกิจและประชาชนทั่วไป ในเมืองหลานโจวเป็นอย่างมาก
ทั้งนี้ เชื่อว่าวัฒนธรรมอาหารไทยจะแพร่หลายอย่างกว้างขวางไปสู่ผู้บริโภคชาวจีน และจะส่งผลให้จำนวนร้านอาหารไทยเพิ่มขึ้นทั่วทุกภูมิภาคของจีน รวมทั้งปริมาณการนำเข้าเครื่องปรุงรสของไทยและวัตถุดิบในการปรุงอาหารไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต
โฆษณา