6 ต.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
ผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในสวิส
การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ และการเลือกโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชประสบความสำเร็จในตลาดค้าปลีกของสวิสในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างดี
ซึ่งจากผลการศึกษาของสำนักงานกลางเพื่อการเกษตรสวิตเซอร์แลนด์ (BWL) และข้อมูลของบริษัทวิจัยตลาด NielsenIQ ในช่วงปี 2017 – 2021 พบว่ายอดขายผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชในตลาดค้าปลีกของสวิสเพิ่มขึ้นร้อยละ 79 โดยในปี 2017 มียอดขายผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชจำนวน 96 ล้านฟรังก์สวิส และในปี 2021 ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 172 ล้านฟรังก์สวิส
นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ทดแทนนมจากพืชกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) อาทิ กลุ่มผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน ผู้บริโภควัยกลุ่มวัยรุ่น และครอบครัวที่มีรายได้เยอะ เป็นต้น
โดยจากผลการศึกษาพบว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนนมจากพืชมีส่วนแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์นมในสวิสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากร้อยละ 2.7 ในปี 2017 เป็นร้อยละ 4.2 ในปี 2021
ทั้งนี้ หากเจาะลึกในข้อมูลตลาดผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืช จะพบว่าผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชสำหรับดื่มมีสัดส่วนในตลาดผลิตภัณฑ์นมทดแทนมากที่สุด ถึงร้อยละ 35
นมข้าวโอ๊ตกำลังมาแรง
ผลิตภัณฑ์นมข้าวโอ๊ตเป็นสินค้าที่มีการเติบโตและมีส่วนแบ่งในตลาดผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชมากที่สุด คิดเป็นส่วนแบ่งร้อยละ 9 ในปี 2017 และเพิ่มสูงขึ้นเป็นร้อยละ 45 ในปี 2021 โดยจำนวนนี้คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11 ของมูลค่าซื้อขายผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดในตลาดค้าปลีกสวิส
ราคาผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืช
ราคาผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชในตลาดสวิสได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงห้าปีที่ผ่านมา (2017-2021) ซึ่ง โดยทั่วไปราคาผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชจะมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์นมแบบดั้งเดิมกว่า 2 เท่า
จากข้อมูลรายงานของสำนักงานกลางเพื่อการเกษตรสวิตเซอร์แลนด์ (BWL) พบว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์ทดแทนชีสราคาเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดถึงร้อยละ 98.5 รองลงมาคือกลุ่มผลิตภัณฑ์ทดแทนโยเกิร์ต คิดเป็นร้อยละ 81.6 และกลุ่มผลิตภัณฑ์นม ทดแทนจากพืชแบบดื่มคิดเป็นร้อยละ 80.6
ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นประชากรชาวสวิสมีการใช้จ่ายซื้อผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชสูงสุดเป็นอันดับที่ 3 รองจากประเทศสเปน และเบลเยียม โดยมีอัตราการใช้จ่ายซื้อผลิตภัณฑ์นมทดแทนจากพืชต่อปีคิดเป็น 5 ยูโรต่อคน
นอกจากนี้ จากรายงานของสำนักงานกลางเพื่อการเกษตรสวิตเซอร์แลนด์ (BWL) พบว่า โดยรวมแล้ว ยอดขายของผลิตภัณฑ์ทดแทนนมมีแนวโน้มเติบโตขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ในทุกประเทศที่ทำการสำรวจ เช่นเดียวกับ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่เพิ่มขึ้น
โดยสำนักงานกลางเพื่อการเกษตรสวิตเซอร์แลนด์ (BWL) ระบุว่าแนวโน้มการบริโภคผลิตภัณฑ์นมและอาหารจากพืชนี้เปิดโอกาสให้กับเกษตรกรชาวสวิสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
อย่างไรก็ตาม เกษตรกรชาวสวิสยังไม่สามารถได้รับประโยชน์เพียงพอจากแนวโน้มการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช เนื่องจาก ปัจจุบันผลิตภัณฑ์นมและอาหารทดแทนจากพืชส่วนใหญ่ผลิตมาจากวัตถุดิบนำเข้าหรือเป็น ผลิตภัณฑ์นำเข้ากึ่งสำเร็จรูป
โฆษณา