27 ก.ย. 2022 เวลา 08:12 • ยานยนต์
ต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน มีขั้นตอนอย่างไรต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง
เชื่อว่าหลายคนอาจจะหยิบใบขับขี่ออกมาจากกระเป๋าตังค์แล้วพบว่าใบขับขี่ของตนหมดอายุไปแล้ว ทั้งที่จริงแล้วการต่อใบขับขี่รถนั้นสามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้
เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเดินทางมาต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้อย่างสะดวกไม่ต้องกลัวลืมวันหมดอายุแต่อย่างใด โดยเราสามารถ
ต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน ต้องทำอย่างไร
โดยปกติแล้วในการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน จะต้องมีการจองคิวออนไลน์เพื่อทำเรื่อง ต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ที่สามารถจองคิวล่วงหน้าเพื่อเลือกวันเวลาเข้าไปทำเรื่องต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้โดย
  • ต่อใบขับขี่ 2 ปี เป็น 5 ปี ต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน
ใบขับขี่ 2 ปี เป็นใบขับขี่ชั่วคราว หากมีการต่อใบขับขี่ในครั้งต่อไป ก็จะกลายเป็น 5 ปี ซึ่งในการต่อใบขับขี่นั้น สามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน
คำตอบคือ สามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้ก่อนหมดอายุ 6 เดือน หรือ 180 วันโดยมีค่าใช้จ่ายในการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าตามประเภทรถดังนี้
3
1. รถจักรยานยนต์ ต่อใบขับขี่จาก 2 ปี เป็น 5 ปี มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 255 บาท
2. รถยนต์ ต่อใบขับขี่จาก 2 ปี เป็น 5 ปี มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 505 บาท
ทั้งนี้หากปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุและมีการนำไปใช้งาน จะผิดกฎหมายพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มีโทษปรับ 2,000 บาทตามมาตรา 66
  • ต่อใบขับขี่ 5 ปี เป็น 5 ปี ต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน
ใบขับขี่ 5 ปี เป็นใบขับขี่ทั่วไป หากมีการต่อใบขับขี่ในครั้งต่อไป ก็จะยังคงเป็น 5 ปีเหมือนเดิม ซึ่งในการต่อใบขับขี่นั้น สามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือน คำตอบคือ สามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้ก่อนหมดอายุ 6 เดือน หรือ 180 วัน โดยมีค่าใช้จ่ายในการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าตามประเภทรถดังนี้
1.รถจักรยานยนต์ต่อใบขับขี่จาก 2 ปี เป็น 5 ปี มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 255 บาท
2.รถยนต์ ต่อใบขับขี่จาก 2 ปี เป็น 5 ปี มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 505 บาท
ทั้งนี้หากปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุและมีการนำไปใช้งาน จะผิดกฎหมายพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มีโทษปรับ 2,000 บาทตามมาตรา 66
สรุปแล้วการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้กี่เดือนนั้น เราสามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้ ก่อนหมดอายุ 6 เดือน หรือ 180 วัน
ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่นานพอสมควรที่จะทำให้คุณสามารถวางแผนเรื่องของเวลาในการเข้าอบรมใบขับขี่ออนไลน์เพื่อทำการจองคิวเพื่อเข้ามาทำใบขับขี่ขนส่งต่อไป จะได้ไม่หลงลืมจนปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุโดยที่ไม่รู้ตัวได้และหากยังมีการนำใบขับขี่หมดอายุไปใช้เป็นการผิดกฎหมายพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มีโทษปรับ 2,000 บาทอีกด้วย
การต่อใบขับขี่ล่วงหน้านอกจากจะช่วยวางแผนเวลาได้ล่วงหน้าแล้ว ยังช่วยให้คุณไม่ต้องเสียค่าปรับเป็นพันอีกด้วย แม้ว่าเราจะมีใบขับขี่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ควรมีพกติดรถไว้ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ไหนนั่นก็คือ การทำประกันภัยติดรถไว้ เพิ่มความอุ่นใจในการเดินทางเพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่
แต่เราสามารถเพิ่มความคุ้มครองไว้ก่อนได้อย่างน้อยหากเกิดปัญหาขึ้นมายังมีบริษัทประกันค่อยช่วยเหลือคุณในยามฉุกเฉินนั่นเอง คุณสามารถเลือกประกันรถยนต์ที่ใช่ในราคาสบายกระเป๋า ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนที่เฮงลิสซิ่งทุกสาขา หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
โฆษณา