27 ก.ย. 2022 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ครัวไทยสู่ครัวโลก…นโยบายที่คิดถึง อาจจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
“ครัวไทยสู่ครัวโลก” นโยบายที่หลายคนเคยได้ยินครั้งแรกเมื่อนานมาแล้ว วันเวลาผ่านไป นโยบายนี้ถูกลืมเลือนไป ก่อนที่ล่าสุดจะถูกนำมาเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญอีกครั้งในการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค ครั้งที่ 7 (The 7th APEC Food Security Ministerial Meeting) ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีเป้าหมายมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นคงทางอาหาร และผลักดันครัวไทยให้ไปสู่ครัวโลก
ในบทความนี้ Bnomics จึงอยากจะพาทุกคนย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้นของนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก ที่เป็นทั้งชื่อนโยบาย และวลีที่เราได้ยินมาเกือบ 20 ปี
📌 ครัวไทยสู่ครัวโลก (Thai Kitchen to the World)
ในช่วงปี พ.ศ. 2548 รัฐบาลไทยในขณะนั้นต้องการออกนโยบายเพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตรในรูปแบบต่างๆ และผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้น เนื่องจากมองว่าไทยเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ในด้านการเกษตร อีกทั้งอาหารไทยก็ยังมีชื่อเสียงระดับโลก และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ชาวต่างชาติ ทางรัฐบาลจึงต้องการส่งเสริมและยกระดับอาหารไทย
จึงเกิดเป็นนโยบาย “ครัวไทยสู่ครัวโลก” ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ
  • 1.
    ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าอาหารที่สำคัญของโลก โดยตั้งเป้าว่าจะต้องเป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารรายใหญ่ 1 ใน 5 ของโลกให้ได้ภายใน 2 - 3 ปี
  • 2.
    ส่งเสริมการส่งออกวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารไทย ตลอดจนเครื่องปรุงอื่นๆ เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร
  • 3.
    สนับสนุนการก่อตั้งธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เพื่อทำให้อาหารรสชาติไทยแท้ๆ เป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากขึ้น มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ
  • 4.
    สนับสนุนให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศเป็นศูนย์กระจายข้อมูลการท่องเที่ยวเมืองไทย และเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้า OTOP
📌 Thai Select…เครื่องหมายรับรองมาตรฐานร้านอาหารไทย
อีกหนึ่งสิ่งที่เรามักจะได้ยินมาควบคู่กับโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก คือ การมอบตราเครื่องหมาย Thai Select ให้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐาน สะอาด และตกแต่งบรรยากาศร้านแบบไทยแท้ และมีบริการที่ดี
โครงการนี้ นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้ชาวต่างชาติได้รับประทานอาหารไทยต้นตำหรับที่แท้จริง ยังเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปยังต่างประเทศ
ตราสัญลักษณ์ Thai Select ยังถูกนำมาใช้รับรองมาตรฐานร้านอาหารไทยในประเทศอีกด้วย เพื่อให้ชาวต่างชาติที่เคยเห็นตราสัญลักษณ์นี้แล้ว เกิดความมั่นใจว่าร้านอาหารที่รับประทานในไทยนี้จะได้มาตรฐานเดียวกัน
และนอกจากนี้ยังมีการมอบตราสัญลักษณ์ Thai Select Products ให้แก่ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ เพื่อรับรองมาตรฐานรสชาติและคุณภาพ
จากข้อมูลในปี 2563 มีร้านอาหารในต่างประเทศจำนวน 1,473 ร้าน ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปได้รับการรับรองไปแล้วทั้งสิ้น 553 รายการผลิตภัณฑ์ จาก 50 บริษัท ซึ่งจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของไทยได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าทั่วโลก ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่โควิด-19
และในตอนนี้ ก็คงจะเป็นช่วงเวลาที่ดีในการผลักดันเรื่องความมั่นคงทางอาหารทั้งระบบ การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคครั้งนี้ ไทยจึงได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 สนับสนุนและผลักดันนโยบาย
เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร พร้อมทั้งใช้ระบบฐานข้อมูล เพื่อเข้ามาจัดการผลผลิตซึ่งจะช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร และทำให้สามารถบริหารจัดการความมั่นคงทางอาหารได้ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤติ จนสามารถกลายเป็นครัวโลกได้อย่างที่เคยตั้งใจไว้อีกครั้ง
ผู้เขียน : ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
สน
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References:
โฆษณา